Phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng trên phạm vi toàn quốc

Để bán được các sản phẩm với giá cao và thu tiền chênh lệch, Hiếu chỉ đạo nhân viên gọi điện dụ dỗ, lừa khách hàng trúng thưởng xe máy, tivi, tủ lạnh nhưng thiếu một số điểm tích lũy nên cần mua các mặt hàng gia dụng để khi đủ điểm sẽ được nhận thưởng.
Các đối tượng cùng tang vật. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp
Các đối tượng cùng tang vật. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp

Ngày 22-4, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau một thời gian xác minh, điều tra, thu thập chứng cứ, Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an quận 7 (TPHCM) tiến hành bắt, triệu tập ổ nhóm 11 đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thông báo trúng thưởng. Tổng số tiền chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng của hàng ngàn bị hại trên phạm vi toàn quốc.

Theo thông tin ban đầu, trước đó ngày 29-3-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh nhận được tin báo của bà N.T.S. (51 tuổi, trú tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) về việc bị người lạ gọi điện thông báo nhận thưởng và yêu cầu phải mua các loại hàng hóa để được tích điểm nhận thưởng. Nghe theo lời dụ dỗ, bà S. đã chuyển tiền 80 lần với tổng số tiền 882,4 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo. Sau khi tiếp nhận tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai xác minh làm rõ.

Trong quá trình củng cố hồ sơ, cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn do tất cả các số điện thoại của nhóm đối tượng này sử dụng để liên hệ với các bị hại đều là sim rác. Với những đầu mối có được, Công an TP Hà Tĩnh đã cử tổ trinh sát vào TPHCM để tiếp cận, xác minh các đối tượng nghi vấn.

Phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng trên phạm vi toàn quốc ảnh 1 Cơ quan công an thu giữ các tang vật. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp
Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 22-4-2022, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 7 (TPHCM) tiến hành triệu tập Nguyễn Văn Hiếu (39 tuổi, trú tại quận 4, TPHCM) cùng với 10 đối tượng khác và đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội nói trên.

Tại cơ quan công an, Hiếu khai nhận từ năm 2020 đến nay, để hoạt động lừa đảo, Hiếu thuê nhà tại quận 7 (TPHCM), đăng ký kinh doanh ngành nghề “Mua bán trà sâm đóng gói và mỹ phẩm” và thuê 10-12 nhân viên làm việc.

Để có danh sách số điện thoại bị hại cho nhân viên gọi điện, Hiếu lên mạng xã hội vào các trang nhóm “Bán data số liệu điện máy” để mua thông tin và mua sẵn các sản phẩm đồ gia dụng giá rẻ như: nồi cơm điện, máy sấy tóc, đồ trang sức… để mời chào khách hàng. Để bán được các sản phẩm này với giá cao và thu tiền chênh lệch, Hiếu chỉ đạo nhân viên gọi điện dụ dỗ, lừa khách hàng trúng thưởng xe máy, tivi, tủ lạnh nhưng thiếu một số điểm tích lũy nên cần mua các mặt hàng gia dụng này để khi đủ điểm sẽ được nhận thưởng.

Phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng trên phạm vi toàn quốc ảnh 2 Cơ quan công an làm việc với đối tượng Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh đã triệu tập Nguyễn Văn Hiếu cùng với 10 đối tượng có quê quán tại TPHCM, Vĩnh Long, An Giang, Đắk Lắk, Cà Mau,… là nhân viên thực hiện hành vi phạm tội cùng với Hiếu và người liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng.

Tang vật thu giữ gồm: 21 điện thoại bàn có gắn sim, 1 máy in, 1 máy tính xách tay, nhiều giấy tờ, sổ sách ghi chép, 1 thẻ ATM ngân hàng...

Được biết, Hiếu cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi lừa đảo hàng ngàn khách hàng trên cả nước. Trong đó trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Hiếu chỉ đạo nhân viên gọi điện đến cho 63 người để thực hiện hành vi lừa đảo. Ước tính, tổng số tiền Hiếu cùng đồng bọn đã chiếm đoạt của khách hàng lên tới gần 30 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục