Pháp khuyến khích khám bệnh từ xa

Một tin vui đã đến với những bệnh nhân Pháp muốn trải nghiệm hình thức khám bệnh từ xa. Kể từ giữa tháng 9, Bảo hiểm y tế Pháp chính thức chi trả khoản tiền trung bình 25 EUR (28 USD) cho bác sĩ tham gia chương trình khám bệnh từ xa, giống như các buổi khám bệnh tại phòng khám kiểu truyền thống. 

Đây được coi là một bước ngoặt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Pháp, nhất là trong bối cảnh ở nhiều vùng miền thiếu các cơ sở chăm sóc y tế, thiếu phòng khám và ít bác sĩ hành nghề. Nhiều người bệnh phải đợi rất lâu, có khi tới vài tháng hay hàng năm, mới hẹn được bác sĩ khám bệnh, vì thế nhiều người đành chọn giải pháp đăng ký vào khoa cấp cứu ở các bệnh viện chỉ để khám bệnh thông thường, khiến nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. 

Thực tế, hình thức khám bệnh từ xa không mấy xa lạ tại Pháp. Nguyên tắc cơ bản về phương thức khám bệnh từ xa cũng đã được đưa vào luật hồi năm 2010. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các thử nghiệm chủ yếu được triển khai ở các dự án y tế cấp vùng. Phương thức này còn được triển khai tại nhiều trại dưỡng lão, nơi nhiều người cao tuổi ốm yếu, thường xuyên phải khám bệnh, trong khi việc đi lại của các cụ lại không hề đơn giản. Hầu hết bệnh nhân đánh giá đây là một dịch vụ mang lại nhiều tiện ích, cho phép tiết kiệm thời gian đi khám bệnh. 

 Với dịch vụ khám bệnh từ xa, bệnh nhân có bảo hiểm y tế chỉ cần đăng ký khám bệnh qua một ứng dụng hay trên một trang chuyên dụng. Bệnh nhân ngồi ở nhà, cơ quan hoặc kể cả ở khách sạn nơi đang đi du lịch và buổi thăm khám sẽ được thực hiện qua một máy tính hoặc máy tính bảng có kết nối internet đường truyền cao, với thiết bị nghe nhìn kết nối mạng, đảm bảo âm thanh và hình ảnh chất lượng tốt. Thông tin cá nhân và thông tin về sức khỏe của bệnh nhân hoàn toàn được bảo mật. Người bệnh sau đó sẽ nhận được đơn thuốc qua hòm thư riêng hoặc bằng tin nhắn được bảo mật. Nếu người bệnh cần được kiểm tra, xét nghiệm thêm hay cần được khám bệnh trực tiếp, bác sĩ khám bệnh từ xa sẽ hướng dẫn cụ thể cho bệnh nhân tới bệnh viện hoặc các phòng khám truyền thống.

Phương thức khám bệnh từ xa có rất nhiều ưu điểm, giúp việc kết nối bác sĩ với người bệnh trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn, bất kể khoảng cách địa lý, giúp người bệnh tiết kiệm nhiều thời gian và công sức đi lại. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế tại Pháp lo ngại rằng, hạn chế của phương thức khám bệnh này là không phải ai cũng có đủ thiết bị công nghệ cần thiết như máy tính, camera, đường truyền internet tốc độ cao, cũng như am hiểu để có thể tự xoay xở, nhất là người cao tuổi hoặc những người ít có điều kiện tiếp xúc với công nghệ hiện đại. Mặc dù phương thức khám bệnh từ xa có nhiều ưu điểm, nhưng để chương trình phổ biến hơn, ngành y tế Pháp vẫn còn rất nhiều việc phải làm như đưa ra hướng dẫn kỹ năng khám bệnh từ xa chi tiết hơn cho bác sĩ, lắp đặt thêm các phòng khám bệnh từ xa. Theo Bộ Y tế Pháp, trước mắt, chương trình sẽ khuyến khích bác sĩ mới về hưu, bác sĩ nội trú, y tá và hộ lý cùng tham gia. Bộ Y tế Pháp cũng khuyến khích các hiệu thuốc sắp xếp một phòng nhỏ cho khám bệnh từ xa và chính các dược sĩ sẽ là người hỗ trợ người bệnh sử dụng thiết bị y tế trong quá trình thăm khám.

Tin cùng chuyên mục