Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TPHCM lần thứ 27

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TPHCM được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm khơi dậy phong trào thi đua lao động sáng tạo thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ. Qua đó thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.
Ban tổ chức thông tin về Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TPHCM lần thứ 27
Ban tổ chức thông tin về Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TPHCM lần thứ 27

Ngày 4-8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Liên Đoàn Lao động, Thành Đoàn TPHCM phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TPHCM lần thứ 27 (2021-2022) và Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 3 năm 2023.

Theo đó, Ban tổ chức Hội thi tiếp nhận đề tài, giải pháp dự thi thuộc các lĩnh vực: Điện, điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông; Cơ khí và tự động hóa, giao thông; Công nghệ sinh học, nông nghiệp, công nghệ thực phẩm; Công nghệ vật liệu, xây dựng, thủy lợi; Công nghệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới; y tế, giáo dục chuyên nghiệp và đại học.    

Theo Ban tổ chức, đối tượng dự thi gồm mọi cá nhân người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, cá nhân người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, không phân biệt lứa tuổi, dân tộc, nghề nghiệp. Các các nhân có đề tài nghiên cứu hoặc giải pháp công nghệ được tạo ra và ứng dụng góp phần xây dựng và phát triển TPHCM từ những năm gần đây hoặc đang được áp dụng có hiệu quả đều có quyền tham dự hội thi với tư cách cá nhân hoặc tập thể.

Dự kiến hạn cuối nộp hồ sơ dự thi vào ngày 31-12-2022. Ban tổ chức sẽ trao các giải: Nhất trị giá 40 triệu đồng; Nhì trị giá 32 triệu đồng; Ba trị giá 24 triệu đồng và Khuyến khích trị giá 8 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM Dương Hoa Xô, những năm qua hội thi thu hút nhiều tầng lớp nhân dân, từ nhà khoa học ở các trường đại học, các đơn vị khoa học công nghệ, các viện, trung tâm nghiên cứu cùng đông đảo các kỹ sư, kỹ thuật viên ở các công ty – xí nghiệp cho đến các nhà quản lý các cơ quan, các doanh nghiệp… tham gia. Thông qua Hội thi, các giải pháp, sáng kiến cải tiến quy trình công nghệ, giải pháp kỹ thuật được phát hiện, đánh giá, bổ sung hoàn chỉnh. Đồng thời phổ biến rộng rãi cho nhiều đơn vị cùng áp dụng.

Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TPHCM lần thứ 27 ảnh 1 Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TPHCM thu hút đông đảo các đơn vị tham gia
Ông Dương Hoa Xô cho biết những năm gần đây giải pháp dự thi tăng lên rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt số lượng giải pháp của thầy cô giáo các trường đại học chiếm một tỷ lệ đáng kể. Riêng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 26 (2019 – 2020) đã tiếp nhận được 202 đề tài/giải pháp dự thi. Có 27 giải pháp được Ban tổ chức trao các giải thưởng. Các giải pháp đạt giải đều có ý nghĩa khoa học, đáp ứng 3 tiêu chí: tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế xã hội, có khả năng triển khai ứng dụng vào sản xuất và thương mại.
Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TPHCM lần thứ 27 ảnh 2 Các đơn vị trao đổi tại lễ phát động hội thi ngày 4-8

Dịp này, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM cũng phát động Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 3 trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Ông Dương Hoa Xô cũng thông tin, với các đề tài, giải pháp có tính đột phá, có tính sáng tạo, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng thì có thể tham gia Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 3-2023 do UBND TPHCM phát động. Dự kiến công bố và trao giải vào ngày 2-9-2023. Mức tiền thưởng cho giải nhất là 200 triệu đồng, giải nhì là 150 triệu đồng, giải ba là 100 triệu đồng.

Giải thưởng Sáng tạo TPHCM hướng đến các công trình tập trung chủ yếu ở 7 lĩnh vực: phát triển kinh tế; an ninh - quốc phòng; quản lý nhà nước; truyền thông sáng tạo; văn học nghệ thuật; khoa học kỹ thuật; khởi nghiệp sáng tạo. Các công trình tham gia giải thưởng phải có tính sáng tạo, được ứng dụng vào thực tiễn (hoặc tác phẩm, sáng tác phải được xây dựng, công diễn, xuất bản) trong thời gian từ thời điểm kết thúc nhận hồ sơ tổ chức xét, trao giải thưởng lần trước đến thời điểm kết thúc nhận hồ sơ của lần tổ chức xét, trao giải thưởng tiếp theo và có hiệu quả trên các lĩnh vực xét tặng giải thưởng. Thời gian nhận công trình đến ngày 31-3-2023. 

Tin cùng chuyên mục