Phát hiện 3 hầm gỗ mun ở bản Cu Tồn

Ngày 29-3, PV Báo SGGP Online vào bản Cu Tồn chứng kiến các lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Hạt kiểm lâm Bố Trạch, Biên phòng Quảng Bình, Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) tổ chức khai quật 3 hầm gỗ mun quý hiếm, chôn trong vườn một nhà dân ở xã biên giới Thượng Trạch.

Một hầm gỗ mun lậu quý hiếm trong vườn nhà ông Kính
Một hầm gỗ mun lậu quý hiếm trong vườn nhà ông Kính

Giấu gỗ sách đỏ rất tinh vi

Sâu trong vườn nhà ông Nguyễn Trung Kính (xã Sơn Trạch, đã nhập hộ khẩu xã Thượng Trạch) là những hầm gỗ mun quý hiếm cấm khai thác, vận chuyển, buôn bán dưới mọi hình thức. Đây là loài gỗ quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Lực lượng chức năng đã phát hiện 3 hầm gỗ lớn được chôn giấu dưới lớp đất đồi, sau đó trồng cỏ hoặc môn hoặc trồng dứa.

Phát hiện 3 hầm gỗ mun ở bản Cu Tồn ảnh 1 Bộ đội biên phòng tham gia đưa gỗ mun lậu ra khỏi hiện trường

Bộ đội biên phòng Quảng Bình đã chỉ đạo đồn biên phòng Cồn Roàng phối hợp với lực lượng kiểm lâm canh giữ khu vực vườn nhà ông Kính từ suốt đêm 28-3 để tránh lâm tặc tẩu tán gỗ. Không chỉ cử lực lượng chốt chặn, bộ đội biên phòng còn cử lính trang bị súng AK giữ hiện trường. Khi các lực lượng tổ chức đưa gỗ ra khỏi vườn, công tác canh giữ được tăng cường, cẩn mật để tránh các sự cố đáng xảy ra.

Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, một nguồn tin từ người dân bản địa cung cấp, các hầm gỗ lậu trong vườn nhà ông Kính rất tinh vi. Anh em trạm kiểm lâm Thượng Trạch được chỉ đạo vào cuộc và tìm ra các hầm gỗ này. Vì khu vực trong vườn nhà dân, lại thuộc vùng đệm, khu vực biên giới nên Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã báo với đồn biên phòng Cồn Roàng, các lực lượng chức năng huyện Bố Trạch đưa lượng gỗ lậu ra khỏi địa bàn càng sớm càng tốt, tránh phức tạp và tẩu tán hoặc cướp gỗ.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Hạt phó Hạt kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, có 3 hầm gỗ mun quý hiếm, với gần 100 phác lớn nhỏ, gỗ chất lượng rất tốt được chôn giấu trong vườn nhà ông Kính với hơn 6,4m3. Chúng tôi chưa xác định được số gỗ này mới khai thác hay lâu rồi, cần phải có giám định, nhưng cách chôn giấu gỗ là rất tinh vi, chuyên nghiệp và có sự tiếp tay mới có thể đào đất vườn, bọc bạt mua dưới xuôi lên rồi lấp đất thành ụ. Có hầm đến hàng chục phác gỗ đen ngòm, nặng trịch, rất vất vả mới đưa khỏi vườn miền núi.

Theo ghi nhận, các hầm gỗ được chôn lấp chắc chắn, chuyên nghiệp và rất khó khăn mới đưa từng phác ra khỏi hiện trường.

Hành tung nghi hoặc của các nhóm lâm tặc

Đinh K, một người dân xã Thượng Trạch cho biết: “Ông Kính là bố ruột của Hà Mã, đối tượng lâm tặc khét tiếng ở Cù Lạc lên Thượng Trạch buôn bán gỗ lậu và các mặt hàng tươi sống đồ rừng. Hà Mã có một nhóm lớn 6 người và chia ra 3 nhóm nhỏ. Trong vụ phá rừng vùng bảo vệ nghiêm ngặt di sản Phong Nha - Kẻ Bàng vừa qua, Hà Mã phân công nhóm 1 có tên Trung Trọang (nhỏ) và Tăng Máu ở xã Sơn Trạch lên tìm thuê dân bản gùi gỗ mun từ rừng ra. Nhóm 2 có Trung Troạng (to), Hà Mã ở Sơn Trạch lên quản lý gỗ trên đường gùi ra khỏi rừng. Nhóm thứ 3 ở thôn Bồng Lai, xã Hưng Trạch lên đóng lán khai thác gỗ ở khu vực biên giới. Số gỗ này có thể là từ vụ phá rừng chấn động biên giới vừa rồi”.

Phát hiện 3 hầm gỗ mun ở bản Cu Tồn ảnh 2 Một phần mun lậu trong một hầm gỗ vừa được đào lên

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Vĩnh cho rằng, để biết được đây có phải là số gỗ khai thác lậu trong lâm phận VQG Phong Nha - Kẻ Bàng hay không thì cần có giám định để biết nó được khai thác trong thời gian nào. Hiện các lực lượng liên ngành đang bốc vác gỗ ra khỏi hiện trường nên chưa có kết luận cụ thể được.

Về thông tin ông Kính là bố ruột của Hà Mã, ông Đinh Hợp, Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch cho hay: “Hà Mã là tên tục. Đối tượng này có một cái tên khác nhưng vì các cơ quan đang điều tra, phân loại nên chưa thể nói rõ danh tính được. Còn Hà Mã đúng là con ông Kính”.

Theo người dân bản Cóc, bản Cu Tồn xác nhận, trước đây, 3 nhóm gồm 6 người của Hà Mã rất lộng hành, ức hiếp dân, và khai thác gỗ rất trái phép. Từ khi vụ phá rừng vùng bảo vệ nghiêm ngặt di sản thiên nhiên thế giới VQG bị phát giác, hành tung của Hà Mã và đồng bọn trở nên bí ẩn.

Đinh K cho biết, khi bị phát hiện gỗ mun quý hiếm chôn trong vườn nhà ông Kính, một số đối tượng đã lên ngay trong đêm, bàn cách cướp gỗ, tẩu tán nhưng nhận thấy lực lượng kiểm lâm, biên phòng trang bị súng canh giữ thâu đêm nên đành rút khỏi khu vực biên giới.

K nói: “Vì lên Thượng Trạch chỉ có đường độc đạo, chúng có cướp gỗ, tẩu tán gỗ trong đêm cũng không thể chạy được chỗ nào”.

“Cán bộ xem, cả bản Cu Tồn, có dân bản nào làm nhà hàng rào thép gai vây lại, cửa bằng cổng sắt như nhà ông Kính đâu. Vườn chôn gỗ lậu nên làm vậy để giữ gỗ thôi”, Đinh K nói thêm.

Trong nhà ông Kính, trước sân có nhiều phác gỗ không có nguồn gốc. Một kiểm lâm cho biết: “Số gỗ mun lậu này chôn trong nhà ông Kính là bất hợp pháp. Trách nhiệm như thế nào sau này điều tra sẽ rõ nên chúng tôi chưa thể phát biểu đầy đủ”. Hiện vụ việc đã được bàn giao cho Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch xử lý.

Ngày 29-3, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, Hội đồng kỷ luật Hạt kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng đã họp và ra quyết định kỷ luật cách chức Trạm trưởng và Trạm phó Trạm kiểm lâm xã Thượng Trạch. Cảnh cáo 1 kiểm kiểm lâm và khiển trách 4 nhân viên kiểm lâm khác. Tất cả đều thuộc Trạm kiểm lâm xã Thượng Trạch.

Tin cùng chuyên mục