Phát hiện hóa thạch sọ người 100.000 năm

Phát hiện hóa thạch sọ người 100.000 năm ảnh 1

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc vừa thông báo đã tìm thấy hóa thạch gần như đầy đủ của một chiếc sọ người khoảng 100.000 năm tuổi ở tỉnh Hà Nam. Hóa thạch gồm 16 mảnh (ảnh), được phát hiện sau 2 năm khai quật một khu vực khảo cổ rộng 260m2 ở Hà Nam.

Ngoài xương sọ, người ta còn tìm thấy nhiều hóa thạch của hơn 30.000 xương động vật, tác phẩm nghệ thuật bằng xương và đá. Hóa thạch sọ người này là một trong những phát hiện vĩ đại nhất ở Trung Quốc, sau khi người ta tìm thấy hóa thạch của người Bắc Kinh và người Thượng cổ ở Bắc Kinh hồi đầu thế kỷ trước. Phát hiện này sẽ cung cấp thêm nhiều bằng chứng về giai đoạn tiến hóa đỉnh cao của loài người.

H.X. (theo China Daily)

Sinh điện từ... mưa

Viện CEA/Leti-Minatec ở Grenoble (Pháp) vừa phát triển một hệ thống chuyển năng lượng cơ học từ những hạt mưa rơi thành... điện. Các nhà khoa học sử dụng polymer PVDF, một vật liệu áp điện có thể biến cơ năng thành điện năng. Khi một giọt mưa đập vào lớp PVDF dày 25 micro mét, polymer rung động và các điện cực gắn vào PVDF sẽ thu điện năng phát sinh từ va chạm.

Thử nghiệm với những giọt mưa có kích thước, độ cao và tốc độ rơi khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện, giọt mưa rơi chậm tạo năng lượng lớn hơn do giọt mưa rơi nhanh thường mất năng lượng do bắn tung tóe khi va chạm.  Giọt mưa càng lớn càng gây va chạm lớn trên PVDF và cũng phát sinh điện năng lớn hơn.

V.Hà (theo Physorg)

Điện thoại màn hình “giấy điện tử”

Phát hiện hóa thạch sọ người 100.000 năm ảnh 2

Công ty Polymer Vision (Hà Lan) sắp cho mắt “Readius”, điện thoại di động đầu tiên có thể trải rộng màn hình khi người dùng muốn đọc tin tức, blog hay kiểm tra e-mail. Màn hình 5 inch làm bằng “giấy điện tử”, có thể hiển thị tin nhắn và hình ảnh, kết nối Internet tốc độ cao qua mạng di động 3G.

Kiểu dáng và tính năng ấn tượng của nó sẽ cạnh tranh mạnh với iPhone của Apple và sách điện tử Kindle của Amazon. Trong 5 năm tới, công ty sẽ đưa ra thêm loại có màn hình 8 inch, xem được cả video.

T.K. (theo Reuters)

Đi kiện vì “được” đăng ảnh hôn nhau

Một cặp tình nhân Trung Quốc đang phát đơn kiện ban quản lý hệ thống xe điện ngầm ở thành phố Thượng Hải đã vi phạm quyền riêng tư khi đưa lên mạng một đoạn video cảnh họ đang hôn nhau tại một nhà ga.

Cặp tình nhân cho biết, cảnh hôn nhau của họ bị nhân viên xe điện ngầm quay lén hồi tháng 9 năm ngoái và được tải lên các trang web YouTube và Ku6 hồi tuần rồi với những lời bình luận khinh bỉ. Chỉ 2 ngày sau khi “được” lên mạng, có hơn 15.000 người vào xem.

Nhân vật nam trong đoạn video cho biết đã phải nghỉ việc sau khi nhận được nhiều cú điện thoại “thăm hỏi” từ bà con và bạn bè. Giờ đây, mỗi khi đi xe điện ngầm, anh thấy khó chịu vô cùng. Ban quản lý hệ thống xe điện ngầm cho biết đang điều tra vụ việc.

H.X (theo China Daily, BBC)