Phát huy tối đa sức sáng tạo trong mỗi con người, mỗi tổ chức

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả đạt được trên một số lĩnh vực mà Đảng bộ và chính quyền huyện Củ Chi đã nỗ lực hoàn thành. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại mà Đảng bộ huyện cần có biện pháp khắc phục...
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng lãnh đạo huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng lãnh đạo huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 31-7, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Củ Chi tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cho thấy hầu hết trong 17 chỉ tiêu nghị quyết giai đoạn 2016-2018 đều đạt với tỷ lệ khá cao, trong đó có 4 chỉ tiêu hoàn thành trước thời gian.

Đặc biệt, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp có mức tăng bình quân 15,68%/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 1,52%, hộ cận nghèo 3,23%; 93,17% hộ dân sử dụng nước sạch; 82,54% hộ dân của 20 xã nông thôn mới đạt mức thu nhập 52 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 3.106,794 tỷ đồng (tăng bình quân hàng năm 12,93%); tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 89,59% (chỉ tiêu là 90%); giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động…

Về 5 chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra đã đạt được một số thành tựu quan trọng. Trong đó, chương trình cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn gắn với giảm ô nhiễm môi trường; chương trình xây dựng 20 trường đạt chuẩn quốc gia, 43 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất; chương trình nâng chất 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 20 xã… đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Củ Chi cũng nghiêm túc nhìn nhận còn một số mặt tồn tại, chưa hoàn thành so với mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ đề ra.

Trong đó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng Đảng như: số cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ, không có cơ sở Đảng yếu kém, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm; công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể ngoài khu vực Nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập hiệu quả chưa cao; công tác dân vận của chính quyền chưa được quan tâm; chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với chính quyền tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều hạn chế…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả đạt được trên một số lĩnh vực mà Đảng bộ và chính quyền huyện Củ Chi đã nỗ lực hoàn thành.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại mà Đảng bộ huyện cần có biện pháp khắc phục từ nay đến hết nhiệm kỳ. Trong đó, về sản xuất nông nghiệp với các sản phẩm, mặt hàng chủ lực như: bò sữa, heo, hoa lan tỷ trọng cao nhưng năng suất còn thấp.

“Cái chính ở đây là giống, công nghệ và tiêu thụ sản phẩm cần có đầu tư mạnh hơn nữa, làm sao giống phải phát triển các loại giống tốt, công nghệ cao thì mới nâng cao giá trị được. Muốn được vậy, người dân phải tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, để họ biết loại nào có giá trị cao, cần liên kết với ai, cần có mô hình, phương thức sản xuất mới, tiếp thị sản phẩm thế nào… Cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp phải vào cuộc cùng với người dân, tìm các biện pháp tháo gỡ những khó khăn để có hướng phát triển trong những năm tới”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần tăng cường công tác giám sát của Đảng với chính quyền trong từng lĩnh vực, nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đề ra. Trong đó, cần tập trung giám sát thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo phương thức, cách làm mới để mở ra các mô hình phát triển công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; đẩy mạnh xã hội hóa trên các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh phát triển theo hướng phân cấp cụ thể từ xã tới huyện.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ từ nay tới hết nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cần nghiên cứu kỹ kết quả, nguyên nhân và những tồn tại của từng chỉ tiêu, xem cái nào chưa phù hợp với thực tế thì phải điều chỉnh ngay, cái nào đã phát huy được thế mạnh và cơ bản hoàn thành thì rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt các mục tiêu khác của nhiệm kỳ.

“Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động, mỗi tổ chức cơ sở Đảng, mỗi cơ quan, đơn vị phải đề ra cho được một nhiệm vụ, công việc cụ thể mang tính sáng tạo cao để thực hiện, làm sao mục tiêu đạt được nhanh hơn, đỡ tốn kém hơn nhưng chất lượng cao hơn. Phải phát huy cho được sức sáng tạo trong mỗi người, mỗi tổ chức, để tiềm năng, thế mạnh trên tất cả các lĩnh vực được phát huy tối đa cho mục tiêu phát triển và nâng cao mức sống của nhân dân”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kết luận.

Tin cùng chuyên mục