
Liên tục tiếp cận và ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất của thế giới vào hoạt động điều trị, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã không bỏ qua lĩnh vực có “quan hệ hữu cơ” với điều trị là “hệ thống hậu cần BV”. 8 năm qua, hoạt động cung cấp suất ăn, làm vệ sinh tại Chợ Rẫy đã đạt mức chuyên nghiệp, hiện đại. Sắp tới, việc giặt đồ vải của BV cũng tiếp tục ứng dụng công nghệ châu Âu…
Lý giải về lời công bố từ chối điều trị đối với bệnh nhân không chấp hành việc dùng suất ăn định chuẩn dinh dưỡng của BV, Phó giáo sư - tiến sĩ Trương Văn Việt, Giám đốc BV Chợ Rẫy - trầm tư: “Dinh dưỡng là vấn đề khoa học, suất ăn cho bệnh nhân phải được hiểu một phần của điều trị.

Giám đốc BV Chợ Rẫy Trương Văn Việt (giữa) và ngài Peter Karl Dussmann - chủ sở hữu tập đoàn Dusssmann AG. Co; KgaA - trả lời phỏng vấn Báo SGGP tại Berlin (tháng 11-2005).
Việc thân nhân tự mang cơm từ nhà vào nuôi bệnh theo kiểu “có gì (hoặc thích gì) ăn nấy”; hay căng tin BV - nơi lẽ ra Khoa Dinh dưỡng phải nghiên cứu chế biến, cung cấp suất ăn phù hợp yêu cầu điều trị - trở thành nơi “bán quán” để làm… kinh tế là không thể chấp nhận…”.
Thời kỳ đổi mới đã mở rộng cửa cho những tư tưởng muốn “đi tắt, đón đầu”. Sự có mặt của những nhà đầu tư nước ngoài tại VN có uy tín cũng là cơ hội để các đơn vị năng động trong nước tiếp cận những kỹ thuật tiên tiến và cách làm ăn hiện đại, khoa học.
Với thế mạnh có nhu cầu suất ăn lớn, ổn định (1.700 suất ăn/ngày), Chợ Rẫy đề nghị Dussmann (một tập đoàn đa quốc gia của CHLB Đức, đã có hơn 40 năm chuyên cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao tại 28 nước, trong đó có dịch vụ hậu cần BV) đầu tư 1 triệu USD xây hệ thống bếp một chiều cho Chợ Rẫy.
Hai bên hợp tác củng cố Khoa Dinh dưỡng, xây dựng thực đơn (đến nay là 40 thực đơn) phù hợp với từng chỉ định điều trị và khẩu vị của từng bệnh nhân theo tiêu chuẩn quốc tế và khả năng chi trả của người bệnh (16.500đ/3 bữa ăn/ngày - mức giá giữ nguyên suốt 8 năm nay).
Từ hiệu quả về dinh dưỡng, Chợ Rẫy “tiến công” tiếp vào lĩnh vực làm vệ sinh. Việc dùng những chiếc giẻ thông thường để lau chùi từ phòng bệnh này sang phòng bệnh khác như trước đây, dưới con mắt của y khoa hiện đại, chính là tác nhân làm lây truyền vi khuẩn trong BV!
Dịch vụ làm vệ sinh BV do Dussmann cung cấp với máy móc, thiết bị chuyên dùng và phương thức xử lý phù hợp theo yêu cầu riêng của từng khu vực khiến Chợ Rẫy được “làm sạch” đúng nghĩa y khoa: phòng mổ sau khi được làm sạch nghĩa là đã đạt tiêu chuẩn vô trùng, phẫu thuật viên có thể bước ngay vào ca mổ.
8 năm, hiệu quả của các chương trình đã đưa hợp tác giữa BV Chợ Rẫy và Dussmann lên bước cao hơn. Nhiều người thật sự bất ngờ trước thông tin: nhà máy giặt đồ vải y khoa hiện đại nhất Đông Nam Á trị giá 5 triệu Euro sẽ khánh thành tại Bình Dương nay mai là do Dussmann đầu tư theo… đề xuất của Chợ Rẫy! (Công suất giặt 20 tấn/ngày, trong đó nhu cầu của Chợ Rẫy là 1/4).
Với nhà máy này, ngoài Chợ Rẫy, sắp tới, ở các BV có yêu cầu, bệnh nhân không còn phải dùng những bộ đồng phục, drap giường thiếu… thẩm mỹ, thiếu vệ sinh (chưa nói đến yêu cầu tẩy trùng!). Nhân viên y tế cũng không còn đem đồng phục của mình về nhà… giặt (đồng nghĩa với việc họ sẽ mang… vi khuẩn từ nhà đến BV vào hôm sau!). Với công nghệ cao, các bộ đồ vải phẫu thuật sau khi xử lý và đóng gói tiệt trùng có thể dùng trong thời hạn… 5 năm!
Ngoài “đa lợi ích” như đã đề cập, do không còn “tự cung, tự cấp”, BV không phải lo đối đầu với thách thức về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm. BV không phải quản lý và chăm lo đời sống cho gần 300 con người (những nhân viên nấu ăn, làm vệ sinh, giặt giũ trước đây được chuyển sang để Công ty P.Dussmann VN đào tạo, trưng dụng thành nhân viên của mình).
Đặc biệt, biên chế từ lĩnh vực hậu cần được chuyển sang biên chế điều dưỡng, khiến tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ tăng, kéo chất lượng chăm sóc bệnh nhân tăng theo. Một mục tiêu cao hơn là BV chuyển được “mối lo” từ những hoạt động ngoài chuyên môn y khoa cho những đơn vị chuyên nghiệp tương ứng; để BV “rảnh rang” mà đào sâu, nâng cao nghiệp vụ điều trị và nghiên cứu khoa học - “nghề thật” của mình!
Để đạt những kết quả quan trọng như trên, không thể phủ nhận sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa BV Chợ Rẫy và tập đoàn Dussmann. Với tư thế luôn “tiến về phía trước”, sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới, đồng thời, là một trong những đơn vị đi đầu của nền y khoa VN, Chợ Rẫy là đối tác quan trọng đưa Dussmann tiến những bước chắc chắn vào thị trường dịch vụ hậu cần BV ở VN, mà theo đánh giá của tập đoàn này là “ổn định, năng động và nhiều tiềm năng”.
Về phía Chợ Rẫy, Dussmann cũng được xem là đối tác “có thể nghĩ đến đầu tiên”, bởi sự chuyên nghiệp trong quản lý, điều hành; chất lượng dịch vụ và thiện chí hợp tác cao. Qua họ, kỹ thuật tiên tiến nhất của thế giới được du nhập và ứng dụng bài bản, hiệu quả ở VN.
Tuy nhiên, điều đáng nói hơn cả là những nỗ lực tiếp cận kỹ thuật mới không chỉ nhằm phát triển riêng lẻ một BV Chợ Rẫy. Có thể nói, trong mỗi suy nghĩ, hành động của lãnh đạo và tập thể thầy thuốc, nhân viên BV Chợ Rẫy đều xuất phát từ trọng trách của một “cánh chim đầu đàn”.
Trong chuỗi hoạt động tìm tòi cơ hội phát triển, và trong chủ trương hợp tác đa phương, đa diện, cuối tháng 11 vừa rồi, đoàn lãnh đạo và cán bộ của Chợ Rẫy đã đến CHLB Đức làm việc với đối tác thân thiết Dussmann, đồng thời, mở rộng thăm dò khả năng của nhiều đối tác khác trước những dự án phát triển hậu cần BV sắp tới cho Cần Thơ, Phú Yên, Tây Ninh, Gia Lai và cả… Nông Pênh (Campuchia).
KIỀU OANH