Phát triển OCOP gắn với du lịch nông thôn

Ngày 9-9, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo Bộ NN-PTNT, đến ngày 31-8, tất cả 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Kết quả, cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Các sản phẩm này do 4.351 chủ thể làm ra; trong đó xét theo cơ cấu loại hình có 38,3% là hợp tác xã, 26,1% là doanh nghiệp, 33,3% là cơ sở sản xuất hoặc hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Điểm đáng lưu ý là thông qua chương trình OCOP, nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch. Nhiều địa phương đã quy hoạch được vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, hình thành nhiều sản phẩm OCOP có vai trò như một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền giàu bản sắc và rất có lợi thế về du lịch… 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Lê Minh Hoan nhấn mạnh, nông thôn Việt Nam đa dạng về bản sắc văn hóa và rất nhiều tiềm năng về du lịch, cần giữ gìn và phát huy tốt các giá trị này để tạo dựng một bức tranh nông thôn mới tràn đầy sức sống.

Người đứng đầu Bộ NN-PTNT cho biết, sẽ phát triển kinh tế nông nghiệp, trong đó có Chương trình OCOP gắn với du lịch, đưa các giá trị văn hóa - lịch sử vào sản phẩm, tạo thêm không gian phát triển kinh tế.  

Tin cùng chuyên mục