Phép thử của Triều Tiên

Sau chặng dừng chân ở Tokyo, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Mỹ đã đến Hàn Quốc vào ngày 17-3. Ngay trước đó, ngày 16-3, Triều Tiên cảnh báo Mỹ hãy kiềm chế, nếu không quan hệ hai nước sẽ khó khăn hơn trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hội đàm với các quan chức đồng cấp Nhật Bản
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hội đàm với các quan chức đồng cấp Nhật Bản

Chuẩn bị thử vũ khí?

Theo CNN, tình báo Mỹ cho biết, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thực hiện vụ thử vũ khí đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền, trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung. Vụ thử vũ khí gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào tháng 3-2020. Trong vài ngày qua, tình báo Mỹ theo dõi các hoạt động tại một địa điểm gần Sanum-dong, ngoại ô Bình Nhưỡng. Đây được cho là nơi từng chế tạo các phương tiện phóng tên lửa đạn đạo và vệ tinh. Ngoài ra, theo phân tích hình ảnh vệ tinh mới được nhóm 38 North công bố, cũng có các hoạt động tại cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Phản ứng về thông tin trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Martin Meiners nói: “Chúng tôi không bình luận về các thông tin tình báo”, đồng thời cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác nhằm tìm cách ngăn chặn các “hành vi tiêu cực” từ Triều Tiên.

Theo giới chuyên gia, một cuộc thử nghiệm vũ khí sắp tới của Triều Tiên không phải là bất ngờ vì điều này thường diễn ra mỗi khi Nhà Trắng có chủ nhân mới. Trong khi đó, theo CNN, tướng Glen Van Herck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ, cảnh báo công khai về khả năng vũ khí của Triều Tiên trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 16-3. Theo ông Van Herk, Bình Nhưỡng đã đạt được “thành công đáng báo động” về khả năng chế tạo các tên lửa liên lục địa (ICBM) trang bị hạt nhân. Một trong số đó đã xuất hiện tại cuộc diễu hành ở Bình Nhưỡng vào tháng 10-2020, được đặt biệt danh là “ICBM quái vật”.

Mục tiêu đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

Theo Yonhap, làm thế nào để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán là trọng tâm của các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cùng những người đồng cấp Hàn Quốc. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nước trong 5 năm qua.

Theo Yonhap, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook tại Seoul ngày 17-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định, liên minh với Hàn Quốc “chưa bao giờ quan trọng hơn” giai đoạn này. Ông Austin gọi liên minh này là “chốt chặn” cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực Đông Bắc Á. Hai bên tái khẳng định cam kết việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Hôm 16-3, lãnh đạo cấp cao Triều Tiên, bà Kim Yo-jong, đã chỉ trích Mỹ về các cuộc tập trận quân sự chung giữa Washington với Seoul, xem đó là các cuộc diễn tập “chuẩn bị xâm lược Triều Tiên”. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của bà Kim Yo-jong: “Chúng tôi nhân cơ hội này cảnh báo chính phủ mới của Mỹ. Nếu họ muốn bình yên trong 4 năm tới, tốt hơn hết họ nên kiềm chế”.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, Washington đã liên hệ với Bình Nhưỡng thông qua một số kênh bắt đầu từ giữa tháng 2, nhưng họ chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào. Ông Blinken tuyên bố, Mỹ sẽ hoàn tất chính sách về Triều Tiên trong vài tuần tới, trong đó xem xét cả “các biện pháp gây áp lực bổ sung” lẫn “mở các con đường ngoại giao”.

Tin cùng chuyên mục