Phiên tòa khổng lồ xử trùm ma túy "El Chapo" Guzman ở Mỹ

Một trong những tội phạm khét tiếng nhất thế giới, Joaquin "El Chapo" Guzman, 61 tuổi, sẽ đối mặt hệ thống tư pháp Mỹ tại tòa án liên bang Brooklyn ở New York trong phiên tòa bắt đầu thứ hai 5-11 và dự kiến kéo dài hơn 4 tháng.

Công tố viên Mỹ đã mất nhiều năm để có thể truy tố Guzman, biệt danh "El Chapo" (Gã Lùn), trùm tập đoàn ma túy lớn nhất thế giới Sinaloa ở Mexico.

Theo các chuyên gia, Chính phủ Mỹ có khả năng kết án Guzman phải ngồi đến mãn đời trong một nhà tù an ninh tối đa của Mỹ, nhưng chi phí cho vụ xét xử ước tính lên đến hàng chục triệu USD, có thể trở thành phiên tòa đắt nhất lịch sử Mỹ.

Theo cáo trạng, tập đoàn ma túy Sinaloa do Guzman cầm đầu từ năm 1989 đến 2014 đã trở thành "tổ chức buôn ma túy lớn nhất thế giới, với hàng ngàn thành viên", đã tuồn ít nhất 154.626 kg cocaine vào Mỹ, cùng heroin, methamphetamine và cần sa, thu về 14 tỷ USD.

Phiên tòa khổng lồ xử trùm ma túy "El Chapo" Guzman ở Mỹ ảnh 1 Joaquin "El Chapo" Guzman tại sân bay Long Island MacArthur ở Islip, New York, Mỹ, ngày 23-1-2017, sau khi bị dẫn độ từ Mexico. Ảnh: AP
Guzman bị Mexico dẫn độ sang Mỹ vào tháng 1-2017. Y đã đã không chịu nhận tội nhưng Chính phủ Mỹ đã trưng rất nhiều bằng chứng với hơn 300.000 trang và 117.000 bản ghi âm, đến mức các luật sư biện hộ cho Guzman nói là họ không có đủ thời gian để xem hết.

Guzman bị giam biệt lập ở New York từ khi bị dẫn độ, những người được phép vào thăm chỉ là 3 luật sư và 2 con gái song sinh 7 tuổi, qua một lớp kính dày.

Thẩm phán đã cấm vợ Guzman, người Mỹ gốc Mexico, Emma Coronel Aispuro, 29 tuổi, một cựu hoa hậu đến thăm, nhưng tại các phiên điều trần, Coronel luôn có mặt tại hàng ghế đầu, vẫy tay và hôn gió Guzman.

Phiên tòa khổng lồ xử trùm ma túy "El Chapo" Guzman ở Mỹ ảnh 2 Emma Coronel Aispuro (bìa phải), vợ Joaquin "El Chapo" Guzman, cùng 2 con gái rời tòa án liên bang Brooklyn ở New York, Mỹ, sau phiên điều trần ngày 26-6-2018. Ảnh: AP
Sau khi bị bắt lần đầu tiên tại Guatemala năm 1993, Guzman đã ngồi hơn 7 năm trong một nhà tù Mexico trước khi trốn thoát vào năm 2001 trong một xe đẩy chở đồ giặt.

Đến tháng 2-2014, Guzman mới bị lính thủy đánh bộ Mexico bắt lại, nhưng sau 14 tháng ngồi tù lại trốn thoát một lần nữa qua một đường hầm dẫn đến phòng tắm của nhà tù an ninh cao độ ở Mexico.

Tháng 1-2016, chính quyền Mexico đã bắt lại Guzman sau khi tìm ra nơi ở của y nhờ chuyến thăm của diễn viên Hollywood Sean Penn và một nữ diễn viên Mexico định làm một bộ phim về cuộc đời trùm ma túy khét tiếng này.

Tin cùng chuyên mục