Phó TGĐ VinSmart: “Cuối 2020, mẫu điện thoại cao cấp của Vsmart sẽ ra mắt thị trường”

Ông Trần Minh Trung cho hay, hiện Vsmart đang thuê nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Pininfarina thiết kế mẫu vỏ cho dòng điện thoại cao cấp của hãng. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, Phó Tổng giám đốc VinSmart tiết lộ về số lượng máy mà Vsmart đã bán ra trên thị trường.
Phó TGĐ VinSmart: “Cuối 2020, mẫu điện thoại cao cấp của Vsmart sẽ ra mắt thị trường”

600.000 điện thoại Vsmart đã được bán ra 

- Theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập vừa công bố, VinSmart lần đầu tiên đạt mức 6% thị phần Smartphone tại Việt Nam, giúp hãng đứng thứ 6 thị trường. Xin ông có thể cho biết, số lượng chính xác điện thoại Vsmart đã được bán ra trên thị trường tới thời điểm hiện tại?

6% là số của tháng 11, tháng 12-2019, thị phần chúng tôi đã tăng lên khoảng trên 7,5% với khoảng 80.000 máy bán ra (không bao gồm gần 100.000 máy bán B2B cho Vinhomes). Tính từ khi bắt đầu kinh doanh tổng số sản phẩm chúng tôi bán ra tại thị trường nội địa là 600.000 máy điện thoại. 

- Có nhiều ý kiến cho rằng, Vsmart e ngại nên không dám công bố con số thực. Ông nghĩ sao về góc nhìn này và cụ thể, mẫu điện thoại Vsmart nào được ưa chuộng nhất, chiếm thị phần bán ra cao nhất?

Tới thời điểm này tất cả các con số công bố thị trường có đều là từ đơn vị thứ 3 khách quan thống kê. Vsmart chưa tự công bố con số nào. Việc xác minh số bán của Vsmart cũng rất dễ dàng xác thực qua các số liệu của kế toán và thuế. Sản phẩm được ưa chuộng nhất của chúng tôi theo số bán là Vsmart Live và Vsmart Star.

- Tính đến thời điểm hiện tại đã có tất cả bao nhiêu dòng và bao nhiêu mẫu điện thoại Vsmart được công bố? Trong số này, mẫu thiết kế nào đậm “chất Việt” nhất, thưa ông?

Tính đến thời điểm hiện tại, kể từ khi sản phẩm đầu tiên ra mắt đến nay là 12 tháng, chúng tôi đã ra mắt thị trường tổng cộng 11 mẫu điện thoại: 4 sản phẩm vòng 1, 4 sản phẩm vòng 2 và 3 sản phẩm vòng 3. 

Đậm nét Việt nhất là Hệ điều hành VOS được đội ngũ kỹ sư Vsmart phát triển 100%. Các phần khác vì làm cuốn chiếu và với tốc độ rất nhanh nên mỗi sản phẩm chúng tôi lựa chọn 1 phần trong quy trình để tự phát triển bởi đội ngũ kỹ sư Việt. Những sản phẩm trong vòng 3 đã có sự tự chủ rất cao, có những sản phẩm là hoàn toàn phát triển bởi 100% đội ngũ Vsmart.

Không phải ế mới... đem tặng cư dân 

- Quay lại một chút, sự tăng trưởng của Vsmart trong thời gian qua có liên quan tới chiến dịch giảm giá mẫu Vsmart Live, rồi chiến dịch tặng điện thoại cho cư dân Vinhomes. Có nhiều ý kiến cho rằng, Vsmart ế nên giảm giá, ý kiến của ông như thế nào?

Đúng là chiến dịch Vsmart Live đem lại sự phát triển đột biến cho Vsmart. Tuy nhiên tất cả cả sản phẩm khác của chúng tôi cũng đều tăng trưởng theo. Về chiến dịch giá Vsmart Live,  chúng tôi không coi đó là hành động giảm giá mà là chương trình giới thiệu sản phẩm lớn. Thực tế là sản phẩm của chúng tôi rất tốt. Về chất lượng ngang ngửa với những hãng tốt nhất trên thị trường, giá cả lại tốt hơn rất nhiều, nhưng nhiều người tiêu dùng còn chưa biết hoặc e ngại. Vì vậy, chúng tôi quyết định đồng hành cùng Vinhomes để Vinhomes có thể tri ân được khách hàng của mình, còn chúng tôi có cơ hội cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm Vsmart.

Các sản phẩm dành tặng cư dân Vinhomes không hề ế. Đó là những sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi hiện tại. Hiện nay chúng tôi đang sản xuất tiếp các sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sẽ có Vsmart phân khúc cao cấp 

- Có người nói Viettel trước đây phát triển bằng cách “lấy nông thôn vây thành thị”, còn Vsmart dường như đang phát triển sản phẩm quanh phân khúc giá phổ thông để bình dân hóa các sản phẩm Smartphone, điều này có đúng không thưa ông?

Chỉ có giá là bình dân thôi. Các dòng điện thoại của chúng tôi hiện nay trải dài từ các dòng phổ thông đến cận cao cấp nếu so sánh với các hãng khác trên thị trường. 

- Liệu trong thời gian tới người tiêu dùng có thể được đón chờ những sản phẩm Vsmart với phân khúc cao cấp hơn không, ông có thể tiết lộ những kế hoạch chiến lược của Vsmart năm 2020?

Hiện nay chúng tôi đang thuê Pininfarina – nhà thiết kế Ý nổi tiếng thế giới để thiết kế mẫu vỏ điện thoại cho dòng cao cấp của Vsmart, phần cơ khí và phần mềm sẽ do các kỹ sư của Vsmart tự thiết kế. Dự kiến cuối năm tới, sản phẩm này sẽ ra mắt thị trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tự thiết kế điện thoại 5G của Vsmart. 

- Sau 1 năm nhìn lại chặng đường đã đi, có những câu chuyện nào đằng sau những con số mà ông muốn chia sẻ?

Là một thương hiệu sinh sau đẻ muộn, tuy nhiên chúng tôi có được lợi thế từ hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup. Khi chúng tôi cần ra mắt rất nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian nhanh nhất, chúng tôi đã hợp tác với các hãng công nghệ uy tín hàng đầu thế giới. Khi cần phát triển các sản phẩm với tính năng “Make in VietNam” - chúng tôi đã lập một viện riêng nhằm tập trung phát triển những tính năng riêng biệt và mang tính dẫn dắt thị trường. 

Chúng tôi nghĩ mọi thứ đều cần sự quyết tâm, lòng tự hào và niềm tin. Chúng tôi không ngại học hỏi và cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu trên thế giới. Trong tương lai, chúng tôi muốn xây dựng 1 thương hiệu điện thoại và các sản phẩm thông minh công nghệ cao của Việt Nam, có uy tín cao và đẳng cấp trên trường quốc tế. Nhưng chắc chắn đó là những chiếc điện thoại do người Việt thiết kế từ phần cứng, hệ điều hành và sản xuất trong nước. Đó sẽ là một cuộc cách mạng thực sự của ngành công nghiệp sản xuất điện thoại thông minh “Make in Vietnam”.

- Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục