Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam là bến đỗ lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam hiện là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động, với 15 hiệp định thương mại tự do với khoảng 60 đối tác, cho thấy nước ta tiếp tục là bến đỗ lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài. 

Sáng 26-9, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương, đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 với chủ đề: Năng động Việt Nam - Tầm nhìn mới. 

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; ông Rajkumar Ranjan Singh, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương; đại diện các bộ - ngành trung ương cùng hơn 500 đại biểu khách mời doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ và các chuyên gia kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam là bến đỗ lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn kinh tế Ấn Độ Horasis 2022
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sau gần 4 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử với quy mô GDP tăng 100 lần, từ 4 tỷ USD lên gần 400 tỷ trong năm 2022 và luôn đặt người dân vào vị trí trung tâm, là chủ thể trong quá trình phát triển.
Việt Nam hiện là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động, với 15 hiệp định thương mại tự do với khoảng 60 đối tác, cho thấy nước ta tiếp tục là bến đỗ lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam là bến đỗ lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương chứng kiến lễ ký kết giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ

Việt Nam từng bước xây dựng nền tảng kinh tế khá vững chắc, cho thấy năng lực thích ứng trong những giai đoạn khó khăn nhất, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Ngay khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nước ta đã sớm mở cửa, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Moody's, Fitch hay Nikkei Asia đánh giá tích cực về triển vọng phục hồi và phát triển của kinh tế Việt Nam. Rõ ràng, trong thách thức, chúng ta cùng tìm thấy nhiều cơ hội để vươn lên, thậm chí bứt phá mạnh mẽ.

Thực hiện khát vọng Việt Nam trở thành nước phát triển và có thu nhập cao vào năm 2045, Chính Phủ Việt Nam khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một phần hữu cơ quan trọng của nền kinh tế, thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Việt Nam; cam kết tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, ưu tiên các lĩnh vực công nghệ cao, tạo thuận lợi để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam là bến đỗ lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài ảnh 3 Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại lễ khai mạc
Phó Thủ tướng cũng mong muốn diễn đàn bàn sâu về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, đưa Việt Nam là cầu nối quan trọng, chủ đạo giữa Ấn Độ và các khu vực Đông Nam Á, từ đó hướng ra các khu vực khác của châu Á.

Tại phiên khai mạc, cũng đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, nhằm tiếp tục triển khai những hợp tác cụ thể giữa hai bên, thiết lập và phát triển những liên kết thương mại giữa hai tổ chức, tập trung chính về các lĩnh vực như công nghệ thông tin, y tế, điện tử, thúc đẩy phát triển năng lực thông qua các trung tâm xuất sắc, các dự án đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục