Phong cách trà học trò

Không có không gian rộng rãi như những quán café wifi với âm nhạc vui tươi, nhẹ nhàng; không quá sôi nổi như những quán café nhạc trẻ nhưng những thương hiệu trà như Alô Trà, Velo, Feeling Tea, Teacup... vẫn đủ sức cuốn hút các thực khách trẻ tuổi TPHCM.

Phong cách bài trí

Quây quần bên những chiếc bàn đủ hình dáng và màu sắc bắt mắt, các bạn trẻ râm ran không ngớt bên những ly trà mát lạnh. Thú vị hơn là các bạn có thể vừa dùng nước, vừa ngắm những món đồ trang trí nho nhỏ như: thiệp, bức vẽ, khung hình Manga… được bài trí trên các bức tường của quán; một số quán trà còn có cả sách báo, wifi miễn phí. Mỗi họa tiết, gam màu cũng tạo điểm nhấn thu hút quán: ánh sáng xanh dịu, sắc vàng rực rỡ của quán Hoa Hướng Dương (Nguyễn Tri Phương, Q10) tạo sự vui tươi, rộn ràng; màu xanh da trời nhè nhẹ của quán -180C (Võ Văn Tần, Q3) lại tạo một cảm giác thật yên bình và dễ chịu.

Velo trà (Nguyễn Thái Học, Q1, TPHCM) - một trong những quán trà đang thu hút nhiều học sinh.

Mỗi thương hiệu trà đều có những bí quyết riêng trong cách pha chế hơn 20 loại từ trà đường, trà sữa, trà trân châu đến trà dâu, dứa, khoai môn, chanh dây… với giá từ 5.000 - 12.000 đ/ly. Ngoài ra, một số quán còn phục vụ thức ăn nhẹ hay những món ăn “chắc bụng” như cơm cuốn trứng, cơm gà kiểu Nhật, bánh xèo hải sản, mực rim bơ… giá từ 16.000 - 40.000 đ/phần. “Lịch sự nhưng không quá đắt. Đó là điểm tạo nên sự cuốn hút của những quán trà này”, Phương Nhi (HS Trường Lê Hồng Phong, Q5) - khách thường xuyên của quán Alô Trà cho biết. Còn Thanh Phong (SV năm 2, ĐHKHXH&NV TPHCM) lại chọn Tapio Cup làm nơi gặp gỡ bạn bè vào mỗi cuối tuần.

Phong cách kinh doanh

Các quán trà nói trên đã xuất hiện hơn 3 năm nay nhưng luôn là điểm đến hấp dẫn của các bạn trẻ. Bên cạnh đó, các thương hiệu trà mới tại TPHCM thời gian gần đây xuất hiện ngày một nhiều hơn và nhanh chóng trở thành một loại uống “ruột” của giới trẻ. Sự cạnh tranh khốc liệt và trực tiếp là điều tất yếu. Những con đường có nhiều trường cấp 2, cấp 3 và ĐH như đường Nguyễn Văn Cừ (Q5), Nguyễn Thái Học (Q1), Nguyễn Tri Phương (Q10)… hiện mọc lên khá nhiều quán trà sữa nằm gần nhau với nhiều thương hiệu khác nhau. Khâu tiếp thị mời chào khách được các quán chú trọng, cụ thể như tặng kèm phiếu giảm giá cho khách hàng quen, tặng những chú Boo, logo ngộ nghĩnh cho khách hàng mua vài ba ly trà cùng một lúc hay giao hàng tận nơi cho những khách hàng mua từ 5 ly trở lên…

Ngoài những thương hiệu trà nổi tiếng của nước ngoài, gần đây trà sữa Sài Gòn còn có sự góp mặt của những bạn trẻ mê trà và yêu thích kinh doanh. Nguyễn Khánh Phương cùng một người chị mở quán Trà sữa -180C cách đây hai năm khi Phương đang là SV năm cuối của Trường ĐH Bách khoa TPHCM. Trước khi mở quán, Phương và chị đã dành một năm đi học thêm các kiến thức về pha chế các món giải khát, rồi tự mày mò, nghiên cứu, chế biến những thức uống lạ miệng bằng việc sử dụng nguồn trà, sữa, trái cây tự nhiên, những nguyên liệu pha chế có thương hiệu... Hiện quán của Phương đang “thử nghiệm” rất thành công phương thức nhượng quyền kinh doanh với sự ra đời liên tiếp của 2 quán trà T-Bar (1 thương hiệu khác của -180C) nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q1) và trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh).

Nhịp sống Sài Gòn ngày một hối hả, những quán trà học trò này đang ngày một phổ biến và mang đến cho các bạn trẻ những cơ hội kinh doanh cũng như tạo nên nhiều sự lựa chọn phong phú cho những thực khách trẻ yêu trà. 

DIỆP NGUYỄN

Các tin, bài viết khác