Những “chiêu thức” lợi hại nhất

Phần 2: cú trả giao bóng

Danh sách các tay vợt có cú trả giao bóng lợi hại nhất

Đâu là những “chiêu thức” - những “miếng đánh” - lợi hại nhất trong thế giới quần vợt kể từ khi môn đấu này chuyển sang hoạt động theo kiểu chuyên nghiệp? Trong lịch sử 39 năm trưởng thành và phát triển của thế giới quần vợt chuyên nghiệp (kể từ năm 1968 đến nay), rất nhiều tay vợt đã tạo dựng được danh tiếng của mình dựa vào những “tuyệt chiêu” lợi hại nhất - và họ đã trở thành những huyền thoại sống mãi cùng thời gian. Vậy thì, chúng ta hãy cùng điểm lại những thứ “vũ khí” mà các tay vợt danh tiếng từng sử dụng để khuynh đảo thế giới, để nhận thức rõ ràng hơn về môn đấu quần vợt vốn khiến hàng triệu người trên khắp thế giới say mê…

Với một số tay vợt, giao bóng là thứ vũ khí hàng đầu, tuy nhiên, trả giao bóng cũng lại là một thứ vũ khí rất hữu hiệu có thể chỉ đứng ngay phía sau. Hãy tưởng tượng về Monica Seles và những cú giao bóng của cô. Chưa hết, hãy nghĩ về Seles với các quả trả giao bóng bằng 2 tay cực kỳ nguy hiểm, đầy uy lực, mạnh mẽ và khó lường - đó chính là thứ vũ khí hữu hiệu thứ hai của Seles thời cô còn thống trị thế giới quần vợt của WTA (khi cô chưa bị tên cổ động viên hâm mộ Steffi Graf đến điên khùng đâm trúng vai).

Seles chắc chắn là một trong những người sở hữu cú trả giao bóng uy lực nhất và người đứng sau cô trên danh sách của các tay vợt nữ là Martina Hingis (với những cú trả giao bóng rất thông minh), Lindsay Davenport (với những cú trả giao bóng rất già dặn) và Venus Williams (với những cú giao bóng mạnh như tên lửa).

Phần 2: cú trả giao bóng ảnh 1
Một cú trả giao bóng của Agassi.

Về phía các tay vợt nam, trong lịch sử hàng chục năm phát triển (từ sau năm 1968), ai là người sở hữu những cú trả giao bóng lợi hại nhất? Làm sao để đánh giá được khả năng của từng người? Có một danh sách khá dài và rất phức tạp, bao gồm huyền thoại quần vợt Mỹ Jimmy Connors, một huyền thoại quần vợt Mỹ khác là Andre Agassi, tay vợt số 1 Australia Lleyton Hewitt, đương kim số 2 thế giới Rafael Nadal hay đương kim số 1 thế giới Roger Federer…

Hewitt dù sở hữu những cú giao bóng khá hóc hiểm trong thời gian anh còn là số 1 thế giới, nhưng tầm vóc vẫn không phát triển ra một mức cực đại. Federer là danh tài đương thời và là người được đánh giá là có các “chiêu thức” đều tay nhất so với các tay vợt ATP đương đại - anh có khả năng khá thần bí trong việc “đọc” được đường giao bóng của đối phương và tung ra các cú trả giao bóng cần thiết để bóng đi trở lại những góc sân khó với tới nhất. Dù vậy, xét về tầm cao, Federer vẫn còn thua sút so với Agassi hay đặc biệt là Connors.

Agassi là tay vợt có cú trả giao bóng mang tính công kích kịch liệt nhất. Anh đặc biệt cũng đoán được các cú giao bóng của đối phương sẽ bay đến đâu, vì anh rất muốn sử dụng cú trả giao bóng - vốn là một thứ vũ khí kiểu phòng vệ thông thường - trở thành thứ vũ khí để tấn công và chiếm lợi thế giành break-point. Không giống như những người khác, Agassi thậm chí còn có thể tung ra đòn trừng phạt với những tay vợt giao bóng lần 2 quá nhát tay.

Trong thời đại của mình, nếu như Pete Sampras là tay vợt có cú giao bóng lợi hại nhất thì Agassi lại vươn lên thành một đại kình địch với Sampras nhờ sở hữu những cú trả giao bóng khốc liệt nhất.

Phần 2: cú trả giao bóng ảnh 2
Một cú trả giao bóng của Connors.

Xếp trên Agassi một bậc chính là Connors, một tượng đài huy hoàng trong lịch sử ATP. Connors xứng đáng được khoác lên danh hiệu “người sở hữu cú trả giao bóng nguy hiểm nhất mọi thời đại” vì những cú trả giao bóng mãnh liệt, đặc biệt là những cú trả giao bóng trái tay.

Có một chuyên gia từng nói, Connors là người thích nghi nhanh nhất với những quả giao bóng, những quả vô lê trên lưới của bất kỳ đối thủ nào. Nghĩa là Connors không cần tốn nhiều thời gian để tung ra các đòn phản công sau khi chịu một đợt tấn công mãnh liệt.

Conners đã xây dựng nên một phong cách xung quanh khả năng chơi phản công bằng trả giao bóng của mình và trở nên rất lợi hại trên mặt sân cứng khiến bóng nảy nhanh. Không chỉ “từ chối” rất nhiều những quả giao bóng ăn điểm trực tiếp, Connors còn trả giao bóng với tốc độ nhanh như sự phản hồi của một tia la-de. Nếu không tung ra đòn trừng phạt bằng một cú trả giao bóng ra tận cuối sân như Agassi, Connors thường đẩy bóng lên thật cao và buộc các tay vợt chuyên lối chơi giao bóng - lên lưới phải vất vả ngửa cổ chạy ngược về…

Cái gì làm nên sự nguy hiểm khi trả giao bóng của Connors? Như nhiều chuyên gia đánh giá, Connors sau khi thực hiện cú trả giao bóng hóc hiểm ra cuối sân thường hay lên lưới để tung ra cú vô lê quyết định, hoặc thay bằng một quả tạt bóng dọc lưới. Những kế hoạch trả giao bóng rất khó đoán định của Connors làm các đối thủ chẳng hề lạc quan trong các rơ vốn tưởng là chiếm ưu thế - các rơ mà họ cầm giao bóng. Nên nhớ, ở bên kia sân chính là… Connors!

TIỂU PHI (tổng hợp)

 Danh sách các tay vợt có cú trả giao bóng lợi hại nhất

-Số 1: Jimmy Connors.
-Nam: Jimmy Connors, Andre Agassi, Lleyton Hewitt, Roger Federer.
-Nữ: Monica Seles, Lidsay Davenport, Martina Hingis.
-Các tay vợt nổi danh hiện tại: Roger Federer, Rafael Nadal, Lleyton Hewitt, David Ferrer, David Nalbandian, Jonas Bjorkman, Marat Safin (nam), Lindsay Davenport, Venus Williams (nữ).

Phần 1: Cú giao bóng

Tin cùng chuyên mục