Qua thời bôn ba lên đèo Phước Tượng - Phú Gia

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên - Huế) chính thức khớp nối với quốc lộ 1 vào những ngày cuối năm 2015. Từ đây, người và phương tiện tham gia giao thông không còn đối mặt với bao hiểm nguy rập rình mỗi khi phải vượt qua 2 cung đường đèo với vô vàn dốc cao, vực sâu, cua gấp khúc như trước đây. 

Các loại ô tô, xe máy băng băng qua 2 hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia một cách an toàn không kể ngày lẫn đêm. Chưa đầy 7 phút, xe khách tuyến Huế - Đà Nẵng đã vượt qua hầm Phước Tượng và thêm chừng ấy thời gian, xe khách này đã qua được hầm Phú Gia. Tài xế Lê Bá Bảo tươi cười nói, trước khi 2 hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia khớp nối với quốc lộ 1, đi trên đường đèo Phước Tượng dài 3,2km và đèo Phú Gia dài 2,3km, xe phải mất cả gần nửa giờ mới có thể ì ạch vượt qua được 2 cung đường đèo liên tiếp với những đoạn cua tay áo, đổ dốc gấp và cực kỳ nguy hiểm.

Phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Phú Gia

Trong đó, đoạn từ km 884+700 đến 885+200 trên đường đèo Phú Gia được xem là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với cánh lái xe đường dài do độ cua gấp khúc, mặt đường hẹp nhất trên tuyến quốc lộ huyết mạch từ Bắc vào Nam. Trời nắng còn đỡ chứ mưa xuống mà tài xế phóng nhanh, vượt ẩu là xe lật hoặc hư hỏng nằm vắt ngang đường đèo gây ách tắc giao thông nhiều giờ. Tài xế Bảo nhẩm tính, từ ngày phương tiện được phép qua lại hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, cánh lái xe đều thở phào nhẹ nhõm mỗi khi qua 2 địa danh này. Hành trình được rút ngắn tối đa, an toàn giao thông đảm bảo, nhà xe lợi lớn khi giảm phí tổn nhiên liệu, hao mòn phương tiện… Đây cũng được xem là công trình đã hiện thực ước mơ, mang lại sự bình yên đối với người dân trong vùng kể từ sau năm 1975. Chị Hoàng Thị Tí (43 tuổi, trú xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) chia sẻ: “Sáng nào cũng vậy, từ 4 giờ sáng, chị em chúng tôi luôn nơm nớp âu lo khi chạy xe máy vượt đèo Phước Tượng rồi sang đèo Phú Gia để vào TP Đà Nẵng buôn bán mưu sinh. Chừ có hầm rồi, đường sá đi lại bằng phẳng, rộng thênh thang nên ai cũng thấy an tâm”.

Địa danh Phước Tượng - Phú Gia gắn với các cụm từ “tắc đường”, “tai nạn giao thông thảm khốc”… thường xuất hiện trên các bản tin thông tấn, báo chí nhiều năm qua, giờ như đi vào quá khứ. Đặc biệt, dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, lắp đặt công nghệ đèn chiếu sáng tiên tiến, tiết kiệm 60% chi phí điện so với các công trình hầm đường bộ còn lại trong cả nước hiện nay...

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đánh giá: “Việc đưa công trình hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia vào sử dụng không chỉ góp phần hoàn thiện và thay đổi diện mạo hạ tầng quốc lộ 1, tuyến quốc lộ huyết mạch cả nước mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng qua tuyến đường này, tạo động lực thúc đẩy phát triển về nhiều mặt giữa các tỉnh - thành miền Trung. Đó cũng là một trong những nỗ lực của địa phương nói riêng và ngành giao thông nói chung trong việc tập trung xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông trên quốc lộ 1. Qua đó góp phần đồng bộ, hiện đại hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng dài 375m, hầm Phú Gia dài 447m, cả 2 hầm đều rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/giờ, chịu được động đất cấp 6. Đường dẫn vào 2 hầm dài gần 6km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Dự án do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) với tổng vốn 1.743 tỷ đồng, được khởi công ngày 18-5-2013 và chính thức khớp nối với tuyến quốc lộ 1 vào ngày 7-12-2015,  cho phép các loại phương tiện giao thông như ô tô, xe máy lưu thông qua hai hầm này. Riêng xe đạp và người đi bộ không được qua hầm để đảm bảo an toàn.

VĂN THẮNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất