Quân đội bàn giao 21ha mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 21-2, Bộ Quốc Phòng và Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết biên bản bàn giao 21ha sân đỗ quân sự tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho Bộ Giao thông Vận tải để triển khai xây dựng đường lăn và sân đỗ máy bay dân dụng. 
Quân đội bàn giao 21ha mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(SGGPO).- Sáng 21-2, Bộ Quốc Phòng và Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết biên bản bàn giao 21ha sân đỗ quân sự tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho Bộ Giao thông Vận tải để triển khai xây dựng đường lăn và sân đỗ máy bay dân dụng. 

Cục Trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, ngay sau khi bàn giao, Bộ GTVT giao Tổng công ty Cảng thực hiện ngay dự án cải tạo nâng cấp để đưa vào khai thác toàn bộ khu vực trên trước tết nguyên đán 2018. Thực hiện theo hình thức cuốn chiếu xong hạng mục nào đưa vào khai thác phần đó. Công ty tư vấn cũng đã nghiên cứu và tiến hành thực hiện. Dự kiến sẽ xây thêm từ 30-35 vị trí đậu máy bay. Tùy theo nhu cầu của các hãng hàng không mà Cục sẽ tính toán bố trí các vị trí đậu cho từng loại máy bay.

Bộ Quốc Phòng và Bộ GTVT xác định ranh giới trước khi ký bàn giao

Ông Thanh cho biết thêm, năm 2016, sân bay đã vận chuyển hơn 32 triệu hành khách và con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới cho đến khi sân bay Long Thành được đưa vào sử dụng. Với 21ha này, đảm bảo được cho việc khai thác trên 40 triệu hành khách.

Nhà ga T4 đang nghiên cứu và sẽ thực hiện sau khi Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Theo dự kiến trong năm 2018, với các hạng mục xây dựng thêm sẽ nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 40-50 triệu hành khách/năm trong thời gian tới.

Hiện Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng cho 50 vị trí đỗ máy bay trong khi nhu cầu là 67 vị trí. Vấn đề này sẽ cơ bản được giải quyết sau khi triển khai dự án xây dựng sân đỗ tại 21ha đất mà quân đội bàn giao. Được biết diện tích 21ha bàn giao là đất sân đỗ quân sự của Lữ đoàn Không quân 918 và Trung đoàn Không quân 917. Dự kiến, hai đơn vị này sẽ được chuyển về thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trước khi ký kết, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Thượng tướng Trần Đơn và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã khảo sát và xác định ranh giới 21ha đất quân sự để làm sân đỗ lưỡng dụng. Theo đánh giá với phần đất được giao có thể giảm tải cho Tân Sơn Nhất khoảng 5 năm. Sau ký kết biên bản bàn giao, các đơn vị đã tiến hành cắm mốc, giao đất thực địa.

 Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục