Thông tin mới đây về việc thủ đô Hà Nội sẽ quy hoạch lại bến bãi đưa rước khách cho xe taxi đã làm… chộn rộn hoạt động taxi ở TPHCM. Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, số lượng taxi tại TPHCM đã lên tới 13.000 - 14.000 xe và con số này đã vượt nhu cầu sử dụng của người dân nhiều lần. Hiện tỷ lệ trung bình số km vận doanh có khách/số km lăn bánh của taxi ở địa bàn TPHCM xấp xỉ 50%. Cá biệt, không ít doanh nghiệp taxi chưa có tên tuổi, tỷ lệ km vận doanh có khách/số km lăn bánh chỉ khoảng 20%. Hiện tượng này không chỉ gây lãng phí lớn tài sản xã hội mà số lượng taxi vượt quá nhu cầu còn là một trong những tác nhân gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng cho TPHCM. Cách nay nhiều năm, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã nhiều lần có ý định quy hoạch và khống chế số lượng xe taxi hoạt động trên cơ sở đấu thầu tìm ra đơn vị vận tải phục vụ hành khách tốt nhất và số lượng xe taxi vừa đủ cung ứng cho nhu cầu của người dân. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, ý định này không triển khai được.
Thực ra quản lý hoạt động đưa đón khách của taxi và khống chế số lượng taxi vừa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Một trong những nguyên nhân mà TPHCM chưa thể triển khai quản lý taxi là… thiếu một hành lang pháp lý đầy đủ cho phép Sở Giao thông Vận tải thực hiện. Mặc dù kinh doanh vận tải là ngành kinh doanh có điều kiện, thế nhưng việc này lại nằm ngoài tầm tay của ngành giao thông. Sở Kế hoạch Đầu tư chịu trách nhiệm cấp phép kinh doanh cho các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp kinh doanh taxi. Vậy nên, khi Hà Nội đã “phát pháo”, TPHCM cũng nên nghiên cứu làm theo. Quản lý tốt hoạt động taxi không những làm trật tự an toàn giao thông thành phố được cải thiện mà còn được một lợi ích lớn không kém, đó là vấn đề môi trường. Hiện nay, nguồn ô nhiễm chính trên địa bàn TPHCM là khói thải từ các phương tiện giao thông. Giảm bớt được lượng taxi dư thừa, bớt khói xe, chẳng phải là một giải pháp tốt để bảo vệ môi trường?
AN NHIÊN