Quan tâm sức khỏe tinh thần học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

SGGPO
Ngày 22-9, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh do tác động của dịch Covid-19” với sự tham gia của hàng trăm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế đến từ các đơn vị trường học tại TPHCM.

Mở đầu hội nghị, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, hoạt động tư vấn tâm lý, hỗ trợ về sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh là một trong những nội dung quan trọng của năm học 2021-2022 do diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh.

Quan tâm sức khỏe tinh thần học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ảnh 1 Xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với học sinh lớp 12 tại TPHCM

Theo đó, các trường cần có những kế hoạch cụ thể trong việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh. Các phòng GD-ĐT quận, huyện, thủ trưởng các đơn vị trường học cần chỉ đạo sâu sát để kiện toàn đội ngũ tư vấn tâm lý học đường trong thời điểm quan trọng này, giúp học sinh vượt qua những sang chấn tâm lý nếu có.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, các đơn vị cần sẵn sàng tâm thế, nắm bắt tình hình diễn ra trên địa bàn và trong đơn vị để có kế hoạch hoạt động dạy học trở lại trong điều kiện "bình thường mới".

Song song đó, trường học cần nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng, tâm lý của học sinh và giáo viên để kịp thời báo cáo, đề xuất về Sở GD-ĐT TPHCM, làm cơ sở tham mưu UBND TPHCM các chế độ, chính sách phù hợp.

Theo ThS. Lê Huỳnh Thị Cẩm Hồng, nguyên giảng viên Trường Đại học Y dược TPHCM, hiện là nghiên cứu sinh chuyên ngành Khoa học sức khỏe, Đại học Queensland (Úc), các số liệu thống kê gần đây cho thấy, chỉ có khoảng 5% người nhiễm Covid-19 là trẻ em và 4% nguồn lây nhiễm trong gia đình đến từ đối tượng này.

Trong khi đó, có đến 96% nguồn lây nhiễm trong gia đình đến từ các thành viên còn lại trong gia đình là người trưởng thành.

Một số liệu thống kê gần đây ở Mỹ cho thấy, không có sự khác biệt lớn về lượng tải virus ở trẻ giữa các độ tuổi khác nhau. Số lượng người nhập viện, cấp cứu và tử vong do Covid-19 có chiều hướng tăng theo độ tuổi.  

Ngoài ra, trẻ em hiện nay cũng được xem là đối tượng ít có khả năng lây nhiễm và tử vong do dịch Covid-19. Tuy nhiên, gần đây tỷ lệ trẻ em nhiễm bệnh đang có xu hướng tăng lên do tỷ lệ tiêm vacxin ở người trưởng thành tăng lên ở các quốc gia.

Đặc biệt, nếu thực hiện các chính sách mở cửa, đây là nhóm đối tượng có nguy cơ bị ảnh hưởng khá cao trong xã hội.

Quan tâm sức khỏe tinh thần học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ảnh 2 Để bảo vệ an toàn cho trẻ, người lớn hãy giúp trẻ rửa tay một cách vui vẻ. Ảnh minh họa chụp khi dịch Covid-19 chưa diễn biến phức tạp
Chuyên gia này phân tích, trẻ thường có thói quen rửa tay vội vàng, không rửa tay với xà phòng, đưa đồ chơi, vật dụng lên miệng.

Để bảo vệ an toàn cho nhóm đối tượng này, người lớn có thể yêu cầu trẻ vừa rửa tay vừa hát một bài hát ngắn để trẻ cảm thấy thoải mái, rửa tay một cách vui vẻ, thời gian rửa tay phải kéo dài ít nhất từ 20-30 giây, rửa tay với dung dịch sát khuẩn.

Đối với trường hợp trẻ từ chối đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách, các chuyên gia khuyến cáo nên đeo khẩu trang cho trẻ trên 2 tuổi. Nếu trẻ từ chối đeo khẩu trang, cha mẹ hoặc thầy cô cần tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục và hướng dẫn trẻ đeo một cách phù hợp.

Song song đó, cần hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với môi trường bên ngoài, giải thích ý nghĩa của việc đeo khẩu trang để trẻ hiểu và hợp tác.

Bên cạnh đó, người lớn cũng có thể tạo thói quen tốt cho trẻ bắt chước như luôn mang theo chai nước rửa tay trong túi xách, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không chạm tay lên vật dụng có khả năng tiếp xúc nhiều người như tiền, tay nắm cửa, túi nilong, thường xuyên mở cửa phòng cho thông thoáng, ưu tiên sử dụng gió tự nhiên thay vì máy lạnh…

Các chuyên gia cho rằng dưới tác động của đại dịch, trẻ em là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng khá lớn và lâu dài, đặc biệt là trẻ bị cách ly, trẻ chậm phát triển, trẻ trong các gia đình khó khăn về kinh tế...

Quan tâm sức khỏe tinh thần học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ảnh 3 Cha mẹ , thầy cô cần hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang một cách phù hợp

Ở góc độ khác, TS. Phạm Phương Thảo, Phó Chủ nhiệm bộ môn Giáo dục sức khoẻ tâm lý y học - Trường Đại học Y Dược TPHCM, đồng thời là Trưởng Khoa Tâm lý lâm sàn - Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Thành phố Thủ Đức) cho rằng, khi tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội do đại dịch, trẻ em thường có biểu hiện cáu kỉnh, có hành vi đeo bám, cảm giác bất an, không an toàn, không thể tập trung và lo lắng. Khi trẻ sống trong cảm giác bất an sẽ dễ dẫn đến những vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

Dịch bệnh mang đến nhiều thay đổi về môi trường sống, nhiều gia đình sống trong cảnh phải cách ly, mất người thân... dễ tạo nên cho trẻ những biểu hiện căng thẳng tâm lý ngắn hạn và lâu dài.

Thêm vào đó, trẻ phải thay đổi hình thức học tập (từ trực tiếp qua trực tuyến), bị giam giữ trong nhà, thiếu sự tương tác, thể chất bị ảnh hưởng khi không được vận động, đối diện với các nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến do tiếp xúc với môi trường internet nhiều...

Khi trẻ gặp khó khăn về tâm lý thường có 2 khuynh hướng biểu hiện ra bên ngoài là co mình lại hoặc bùng phát tạo cho người khác cảm giác là đứa trẻ không ngoan.

Quan tâm sức khỏe tinh thần học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ảnh 4 Hội nghị trực tuyến “Chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho trẻ em do tác động của dịch bệnh Covid-19”. Nguồn: Thanhuytphcm

Do đó, vai trò của giáo viên và cha mẹ học sinh trong thời điểm hiện tại là cần tăng cường tương tác với trẻ, hướng dẫn cho trẻ các hoạt động, thói quen tốt để bảo vệ bản thân.

Trong đó, cần thiết lập cho trẻ kế hoạch học tập tại nhà nghiêm túc, tương tác với bạn học nhưng có sự giám sát của người lớn, quan tâm kịp thời đến các dấu hiệu tâm lý bất ổn của trẻ... 

Theo PGS.TS Phạm Lê An, Giám đốc Trung tâm Đào tạo bác sĩ gia đình, Trường Đại học Y dược TPHCM, xã hội đang tiến dần đến việc sống chung với Covid-19. Hiện nay, việc xét nghiệm nhanh trở nên phổ biến. Mỗi người cần trang bị kiến thức và kỹ năng phòng tránh để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nhận định, năm học 2021-2022 là năm học rất đặc biệt trong bối cảnh ngành giáo dục vừa thực hiện nhiệm vụ năm học vừa cùng TPHCM phòng, chống dịch.

Để chuẩn bị, hỗ trợ tốt nhất cho học sinh, nhà trường cần phối hợp hướng dẫn phụ huynh cách thức tương tác hiệu quả với trẻ, đồng thời rèn luyện cho các em các thói quen vệ sinh, hoạt động học tập hiệu quả để có thể tự bảo vệ bản thân trước các nguy cơ lây nhiễm.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảm áp lực kiểm tra, đánh giá học sinh

Giảm áp lực kiểm tra, đánh giá học sinh

Thời điểm hiện tại, các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đang dồn sức chuẩn bị cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá đã được tổ chức, hướng đến mục tiêu giảm áp lực và phát huy tinh thần tự giác của học sinh.   

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Trường ĐH Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành đại học "trẻ nhất" Việt Nam đạt chứng nhận QS STARS ™ 4 SAO

Ngày 26-10, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), thành viên của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG), chính thức được Tổ chức QS (Quacquarelli Symonds – Anh Quốc) trao Chứng nhận QS STARS TM 4 SAO. Với kết quả này, BVU là 1 trong 5 trường Đại học đạt 4 sao tại Việt Nam đồng thời là trường Đại học trẻ nhất vinh dự đạt được tiêu chuẩn này. Đặc biệt, trong 5 trường đạt chuẩn 4 sao QS Stars thì có 2 trường thuộc hệ thống Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục