Quảng Nam: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép

Đầu tháng 1-2020, Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn, tại thôn Trung Phước, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn. Theo đó, từ tháng 1-2020 đến tháng 6-2020, công ty phải thực hiện đầu đủ các thủ tục theo Quyết định chủ trương đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, đất đai… Tuy nhiên, công ty đã lợi dụng chủ trương đầu tư dự án, ngang nhiên khai thác đất trái phép.

Quảng Nam: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép
Hơn nửa quả đồi hiện đã bị đào bới triền bên trong với độ cao khoảng 5m so với mặt nền đã san ủi
Mới có chủ trương đầu tư … đã “oanh tạc” đất rừng

Theo Quyết định 44/QĐ-UBND ngày 7-1-2020 của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn với tổng diện tích khoảng 3,5ha tại thôn Trung Phước, xã Quế Trung. Dự án có quy mô công suất 60.000 tấn sản phẩm/năm, trong đó sản phẩm gỗ ghép thanh khoảng 51.000 tấn/năm; sản phẩm tận dụng làm dăm gỗ khoảng 9.000 tấn/năm. Dự án dự kiến vận hành chính thức vào tháng 12-2021.

Tuy mới được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ nhưng Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn đã ngang nhiên đưa máy móc, xe cơ giới vào khu đất lâm nghiệp để khai thác, tận thu đất khi chưa được cấp phép. Việc khai thác đất trái phép tại đây diễn ra rầm rộ, công khai giữa ban ngày, nhiều xe tải cỡ lớn liên tục ra vào tại khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn. Lượng đất đã bị Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn  cho đào bới, chở đi nơi khác ước tính lên đến hàng chục nghìn m3.

Dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn nằm sát QL14H, với mặt bằng đã được san ủi khá rộng, hoạt động khai thác đất trái phép chủ yếu diễn ra quả đồi thứ 2, nằm khuất phía bên trong. Hơn nửa quả đồi hiện đã bị đào bới triền bên trong với độ cao khoảng 5m so với mặt nền đã san ủi. Theo ghi nhận, tại đây có 2 máy múc đất cỡ lớn liên tục hoạt động, ngoạm từng gàu đất từ sườn đồi đổ lên thùng xe tải cỡ lớn chở đi nơi khác.
Quảng Nam: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép ảnh 2 Hoạt động khai thác đất trái phép chủ yếu diễn ra quả đồi thứ 2, nằm khuất phía bên trong
Tại Điều 3, Quyết định châp thuận chủ trương đầu tư số 44/QĐ-UBND, chính quyền tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, đất đai và các thủ tục đầu tư. Trước khi thực hiện dự án, nhà đầu tư phải thực hiện đúng và đầy đủ các hồ sơ, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật, lập hồ sơ môi trường cho dự án, trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định…

Đặc biệt, Quyết định số 44/QĐ-UBND cũng nêu rõ, không được tác động vào đất rừng khi chưa lập đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật và các thẩm quyền cho phép. Trường hợp Công ty Nhất Hưng Nông Sơn không thực hiện đúng những quy định tại Quyết định chủ trương dầu tư, Sở KH&ĐT phối hợp UBND huyện Nông Sơn và các cơ quan liên quan xem xét chấm dứt hoạt động của dự án, trình UBND tỉnh thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư.

Chính quyền khẳng định Công ty Nhất Hưng Nông Sơn khai thác đất trái phép

Tại khu vực dự án Nhà máy chế biến gỗ Nhất Hưng Nông Sơn, chúng tôi gặp ông Lê Quốc Thành, người có trách nhiệm của Công ty Nhất Hưng Nông Sơn thì được ông xác nhận, hoạt động khai thác đất diễn ra được 5 ngày.  

Ông Thành thừa nhận chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác tận thu đất trong quá trình thi công dự án nhà máy. Tuy nhiên, ông Thành nói “chủ trương của Thường vụ Huyện ủy” cho phép “chở đổ đất dư vào khu công nghiệp của huyện” (?). Khi chúng tôi hỏi về văn bản “chủ trương của của Thường vụ Huyện ủy” thì ông Thành nói không có và thừa nhận chỉ “nói miệng”!.

Quảng Nam: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép ảnh 3 Xe tải chở đất từ dự án chạy ra QL14H, bột đất đổ xuống lòng đường gây bụi mù mịt, rất nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông
Trong khi, đó trao đổi với chúng tôi vào sáng ngày 5-3, ông Thái Bình, Bí thư Huyện Ủy Nông Sơn khẳng định, việc doanh nghiệp mạnh miệng nói có “chủ trương của Thường vụ Huyện ủy” cho khai thác là không đúng. Huyện ủy hoàn toàn đồng ý về mặt chủ trương, đầu tư dự án để phát triển kinh tế, xã hội, nhưng doanh nghiệp phải làm đúng thủ tục theo quy định của pháp luật, không được lợi dụng chủ trương của địa phương là trái pháp luật.

Bí thư Huyện Ủy Nông Sơn cũng khẳng định, Huyện ủy mới thống nhất với tỉnh về chủ trương tận dụng lại nguồn đất tại dự án để san lấp một số công trình trên địa bàn huyện, nhưng phải có giấy phép mới thực hiện được. Trong khi đó, doanh nghiệp mới có chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép mà đã khai thác đất là sai.

Có thể thấy, dù chỉ mới được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định cấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ tại thôn Trung Phước (xã Quế Trung), nhưng Công Nhất Hưng Nông Sơn đã khai thác hàng chục nghìn m3 đất khu đất lâm nghiệp trái phép để cung cấp cho một công trình xây dựng khác. Trong khi đó, dự án Nhà máy chế biến gỗ này được hưởng rất nhiều ưu đãi về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu…

Ngay trong ngày 5-3-2020, Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, ông Nguyễn Văn Hòa, đã ký Văn bản số 109/UBND-KT yêu cầu dừng thi công dự án và khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép của Công ty TNHH Nhất Hưng Nông Sơn.

Theo Văn bản số 109 của UBND huyện Nông Sơn, hiện nay Công ty Nhất Hưng Nông Sơn chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định nhưng đã tổ chức thi công sang nền, vận chuyển đất san lấp ra khỏi vị trí được thỏa thuận. Do đó, UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Công ty Nhất Hưng Nông Sơn phải dừng ngay việc tổ chức thi công dự án Nhà máy chế biến gỗ rừng trồng tại thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung; khẩn trương lập đầy đủ các thủ tục có liên quan theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 7-1-2020 của UBND tỉnh Quảng Nam và các thủ tục có liên quan trước khi triển khai thực hiện dự án.

Quảng Nam: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép ảnh 4 UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Cty Nhất Hưng Nông Sơn phải dừng ngay việc tổ chức thi công dự án Nhà máy chế biến gỗ rừng trồng tại thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung
Ngoài ra, UBND huyện Nông Sơn yêu cầu Công an huyện tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn xe cơ giới vào khu vực dự án để chở khoáng sản cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.
Như vậy, việc khai thác đất trái phép của Công ty Nhất Hưng Nông Sơn đang vi phạm quy định pháp luật. Báo Sài Gòn Giải phóng sẽ tiếp tục tìm hiểu những vấn đề liên quan đến dự án này, để thông tin đến bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục