Quảng Trị: Truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở chiến khu xưa Ba Lòng

Ngày 11-6, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập tại thôn Tân Xá (xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).
Quang cảnh Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ
Quang cảnh Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ

Trước đó, sau nhiều đợt khảo sát, từ ngày 23-3 đến ngày 21-5, được sự hỗ trợ của người dân địa phương, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 968 đã phát hiện khu mộ liệt sĩ tại thôn Tân Xá, xã Ba Lòng, huyện Đakrông.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, tuy nhiên với quyết tâm cao nhất và sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân xã Ba Lòng, huyện Đakrông, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ đã cất bốc, quy tập được 40 hài cốt liệt sĩ.

Tại khu vực 1 đã tìm thấy 12 bộ hài cốt, khu vực 2 gồm 28 bộ hài cốt liệt sĩ. Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở độ sâu từ 1 - 3,5 m với di vật thể hiện đây là liệt sĩ quân giải phóng, như dép cao su, áo mưa, vải dù, lựu đạn chày của Việt Nam, các khối thuốc nổ đã tra kíp sẵn sàng đánh đồn, cúc áo, bình tông bộ đội...

Đặc biệt, phát hiện một bao ni lông đựng tấm ảnh nên đội quy tập đã bảo quản cẩn thận, gửi Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Quảng Trị phục dựng và hy vọng đây là manh mối góp phần xác định danh tính của các liệt sĩ này.

Quảng Trị: Truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở chiến khu xưa Ba Lòng ảnh 1 Lễ truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ diễn ra tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9

Tại lễ truy điệu, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: "Sự hy sinh của các anh là bất tử, các anh đã hy sinh cho Tổ quốc mãi mãi trường tồn. Các anh đã không tiếc máu xương, hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho quê hương, đất nước. Sự hy sinh cao cả của các anh làm cho màu cờ Tổ quốc thêm tươi thắm, cho cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của toàn dân tộc đi đến thắng lợi cuối cùng, đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Chúng tôi nguyện quyết tâm bảo vệ sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, lý tưởng cao đẹp mà các anh đã chiến đấu và hy sinh để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn". 

Sau lễ truy điệu, 40 hài cốt liệt sĩ đã được an táng tại các phần mộ ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

>>> Một số hình ảnh tại Lễ truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ: 
Quảng Trị: Truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở chiến khu xưa Ba Lòng ảnh 2
Quảng Trị: Truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở chiến khu xưa Ba Lòng ảnh 3
Quảng Trị: Truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở chiến khu xưa Ba Lòng ảnh 4
Quảng Trị: Truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở chiến khu xưa Ba Lòng ảnh 5
Quảng Trị: Truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở chiến khu xưa Ba Lòng ảnh 6
Quảng Trị: Truy điệu và an táng 40 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở chiến khu xưa Ba Lòng ảnh 7

Tin cùng chuyên mục