(12G).- Dù được Ban soạn thảo chuẩn bị khá kỹ nhưng Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) vẫn còn phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều. Nhiều đại biểu (ĐB) đã nhận định khi phát biểu về dự án Luật này vào sáng nay, 29-5.
Theo ĐB Trần Thị Nga (Phú Yên), Điều 9 quy định người tham gia giao thông cấm bấm còi từ 22g đến 5g sáng hôm sau là thiếu khả thi, bởi vì thời điểm 22g là còn quá sớm, bên cạnh đó, những người điều khiển phương tiện vào thời điểm nếu không bấm còi có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Chính vì vậy, Ban soạn thảo nên xem xét lại, nên chăng chỉ nên cấm bấm còi liên tục là được.
Còn theo ĐB Nguyễn Thị Thu Thủy (Tây Ninh), Ban soạn thảo nên quy trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc tham gia giao thông và có quy định chung về điều chỉnh tàu điện ngầm vì hiện nay ở TPHCM đã khởi công và có thể hoạt động trong thời gian tới.
ĐB Nguyễn Bá Hiền (Lâm Đồng), bổ sung về quy định cấm người điều khiển ô tô, xe máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1lít là thiếu khả thi vì khó xác định do phương tiện kiểm tra đó cũng chưa có trong khi đó việc xác định nồng độ lại cần phải xác định ngay tại chỗ. Vì vậy, cần phải cấm triệt để.
Ngoài ra, các ĐB khác cũng đồng tình với việc không nên đưa quy định thanh tra đường bộ có quyền kiểm tra giao thông vì thực tế thời gian qua có nhiều lực lượng tham gia kiểm soát giao thông nhưng không phải là lực lượng chuyên ngành, gây nên những bất cập.
Chiều nay, Quốc hội sẽ nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày báo cáo giải trình về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan; các báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính giữa tỉnh Hà Tây và tỉnh Phú Thọ, giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai, thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan.
H.My