Quy hoạch đô thị sẽ đồng bộ với quy hoạch giao thông

Việc ký kết hợp tác liên sở giữa Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM và Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM vừa được thực hiện với mong muốn đem lại sự đồng bộ và tăng tính hiệu quả trong công tác quản lý chuyên ngành của đôi bên; đặc biệt cho thấy tầm quan trọng của sự gắn kết giữa quy hoạch và giao thông. 
 Quy hoạch đô thị đồng bộ với quy hoạch giao thông sẽ giúp giảm ùn tắc xe Ảnh: Huy Anh
Quy hoạch đô thị đồng bộ với quy hoạch giao thông sẽ giúp giảm ùn tắc xe Ảnh: Huy Anh
Coi trọng tính đồng bộ
Ngày 17-1 vừa qua, Sở GTVT và Sở QH-KT TPHCM đã ký kết bản hợp tác giữa 2 đơn vị; trước mắt, áp dụng cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. Việc ký kết hợp tác này bắt nguồn từ yêu cầu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 sở trong việc nghiên cứu, tham mưu và triển khai các nội dung liên đến chuyên môn của đôi bên. Tại buổi ký kết, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, vì điều đó giúp tăng hiệu quả công việc cho đôi bên.
Thực tế cho thấy, hiện có không ít sự phiền hà, thậm chí bất cập do tình trạng thiếu đồng bộ, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chuyên môn, từ đó tác động gây ra tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Trong công tác quy hoạch, có thể nhắc tới việc phát triển đô thị tập trung quá cao ở khu vực trung tâm thành phố; từ đó, làm mất cân đối giữa quy mô phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Không những tập trung mật độ dày đặc ở khu vực trung tâm, tình trạng nhiều hạng mục công trình, những tụ điểm thu hút đông người lui tới nhưng lại được quy hoạch, cấp phép đặt để tại mặt tiền ở những nút giao vốn dĩ sầm uất người xe cũng là điều cần phải xem lại. 
Có thể nhắc đến một tiêu biểu là ngã sáu Gò Vấp, nơi hội tụ của siêu thị BigC ngay góc đường Nguyễn Kiệm - Phạm Ngũ Lão phía bên này và siêu thị Văn Lang ngay góc đường Nguyễn Oanh - Quang Trung phía bên kia. Cộng thêm một cơ sở ngoại ngữ cho trẻ em hoành tráng ở đầu nút giao thông bên đường Nguyễn Kiệm - vốn thường xuyên đông đúc người xe đưa đón con em đi học - kéo theo hệ lụy là tình trạng quá tải, xô bồ về giao thông tại nút giao trọng điểm này của quận Gò Vấp. Rõ ràng công tác quy hoạch và chỉnh trang phát triển đô thị đang đòi hỏi phải có cách làm mới nếu muốn góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn thành phố.
Trong một tọa đàm diễn ra cách đây vài tháng, khi bàn về tầm quan trọng của tính đồng bộ trong việc thực hiện các quy hoạch chỉnh trang phát triển đô thị cho thành phố nói riêng và toàn bộ khu vực Nam bộ nói chung, ông Võ Kim Cương, thành viên Ban chấp hành Hội Quy hoạch TPHCM, đã lưu ý rằng công tác quy hoạch quan trọng nhưng việc thực hiện đồng bộ hay không còn quan trọng hơn. Bởi nếu không đồng bộ trong thực hiện thì hiệu quả sẽ không cao, không thể tối ưu.
Phạm vi hợp tác rộng
Theo nội dung bản hợp tác, phạm vi phối hợp công tác giữa Sở GTVT và Sở QH-KT khá rộng và dĩ nhiên liên quan chặt chẽ đến chuyên môn của mỗi bên. Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM, cho biết một trong những nội dung hợp tác đáng chú ý, đó là phối hợp liên sở trong công tác quy hoạch chi tiết các nút giao thông trên toàn địa bàn thành phố, tập trung vào khâu khảo sát lưu lượng và đánh giá năng lực thông hành của nút giao thông, xác định dạng thức và phạm vi chiếm dụng các nút giao thông, thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Mảng phối hợp lớn thứ hai là nghiên cứu, đề xuất thực hiện thí điểm một số bãi đậu xe cao tầng trên địa bàn thành phố. Theo đó, nhóm phối hợp công tác sẽ rà soát lại quy hoạch, đề xuất các vị trí bãi đậu xe cao tầng nhằm đáp ứng nhu cầu, định hướng phát triển chung của TPHCM. Thống kê vị trí bãi đậu xe hiện hữu để cập nhật vào các ứng dụng phần mềm, vào cổng thông tin truyền thông, hầu giúp người dân nắm bắt kịp thời thông tin liên quan. Nhóm phối hợp công tác cũng có nhiệm vụ rà soát, đánh giá về hình thức kiến trúc công trình của bãi đậu xe cao tầng phù hợp với không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị tại chỗ. Nghiên cứu kêu gọi đầu tư trên các khu đất xây dựng bãi đậu xe theo quy hoạch tại khu vực trung tâm thành phố và bãi đậu xe ở các cửa ngõ thành phố. Đáng chú ý, công tác phối hợp cũng tập trung vào rà soát, điều chỉnh, bổ sung, lồng ghép chức năng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại các quỹ đất được quy hoạch làm bến bãi, quỹ đất công chưa khai thác hoặc được nhà nước thu hồi nhằm đảm bảo phát triển phủ khắp mạng lưới luồng tuyến xe buýt, cũng như tạo kết nối thuận lợi cho các phương tiện vận tải hành khách khác; từ đó, đáp ứng nhu cầu của hành khách sử dụng phương tiện vận tải công cộng.
Một lĩnh vực phối hợp liên sở khác là công tác thẩm định, quy hoạch mạng lưới bến cảng và đường thủy trên địa bàn thành phố từ nay đến năm 2030. Theo đó, nhóm phối hợp có nhiệm vụ xác lập cụ thể, bao gồm điều chỉnh và bổ sung quy hoạch các vị trí cảng cạn, cảng, bến thủy nội địa phục vụ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách và du lịch trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới cảng, bến và đường thủy trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ nay đến năm 2030 theo Quyết định 6486/QĐ-UBND ngày 12-12-2016 của UBND TPHCM.
Riêng với lĩnh vực công viên cây xanh, nhóm phối hợp có nhiệm vụ nghiên cứu phát triển dự đầu tư phát triển công viên khắp thành phố. Các mảng công việc chính bao gồm rà soát các quỹ đất công để xây dựng công viên, nhất là đối với khu vực ngoại thành, tham mưu UBND TPHCM ban hành chương trình phát triển mảng xanh, công viên trên địa bàn giai đoạn 2018-2022; rà soát quy hoạch công viên cây xanh để xem xét tính khả thi và đề xuất lộ trình, kế hoạch triển khai thực hiện; nghiên cứu kêu gọi đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư, phát triển các công viên cộng cộng quy mô lớn; tập trung ưu tiên thực hiện các dự án công viên cây xanh quy mô lớn và có khả năng bàn giao mặt bằng sớm.

Tin cùng chuyên mục