Lượt trận cuối bảng B (ngày 17/1)

Sân Jalan Besar (19g00)(Việt Nam – Lào 9-0): Cơn “mưa bàn thắng” đưa Việt Nam vào bán kết

Đội hình hai đội:

HLV A.Riedl đã chủ động cất khá nhiều trụ cột ở bên ngoài để dưỡng sức cũng như để tránh thẻ cho vòng đấu tiếp theo như Huy Hoàng, Quang Thanh, Bảo Khanh nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn đủ sức để thực hiện thế trận 1 chiều bên phần sân Lào trong suốt 90 phút. Hầu như thời gian của toàn trận đấu bóng chỉ diễn ra bên phần Lào và 9 bàn thắng được ghi cũng không là điều bất ngờ.

Sân Jalan Besar (19g00)(Việt Nam – Lào 9-0): Cơn “mưa bàn thắng” đưa Việt Nam vào bán kết ảnh 1

Thanh Bình (18) ghi 4 bàn thắng vào lưới thủ môn Shengdavalong (Lào). Ảnh: Hoàng Vy.

Khi trận đấu chưa đi hết phút đầu tiên, Công Vinh đã khởi động trận đại thắng cho Việt Nam từ cú sút ngòai vòng 16m50 mở tỷ số 1-0. Một cơ hội khác đã đến với Việt Nam ở phút 12, nhưng cú sút của Minh Phương bóng bật xà ngang ra ngoài.

Các cầu thủ Việt Nam tiếp tục duy trì sức ép đều đặn bên phần sân đối phương với hàng loạt các cú sút cầu môn làm khung thành Shengdavalong luôn chao đảo.

Phút 28, Hồng Minh thực hiện đường chọc khe thông minh cho Công Vinh băng xuống nhẹ nhàng đưa bóng qua tay thủ môn Shengdavalong nâng tỷ số 2-0. Phút 30, pha phối hợp 1-2 giữa Minh Phương và Thanh Bình ở khu vực trung lộ được kết thúc bằng cú sút cận thành của Thanh Bình, tỷ số 3-0 cho Việt Nam.

Cách biệt trên đã giải tỏa nhiều áp lực tinh thần cho các học trò của ông A.Riedl và tranh thủ dịp này, các hậu vệ của nhiều phen băng lên tham gia tấn công để tiếp sức. Phút 44, Như Thành có cú sút cực mạnh trong vòng 16m50 nhưng thủ môn Lào xuất sắc đẩy ra. Nhưng 1 phút sau, hậu vệ biên Văn Biển đã ghi tên mình vào danh sánh ghi bàn từ cú đánh đầu cận thành sau đường chuyền của Hồng Minh – tỷ số 4-0 cho Việt Nam.

Sang hiệp 2 thế trận không đổi khi sức ép luôn đè nặng bên phần sân đội Lào. Phút 56, Minh Phương bỏ lỡ cơ hội khi sút không thành công pha đá phạt 11m; cú đá bồi sau đó của Đức Dương cũng không thành công khi bóng bay vọt xà ngang.

Hai phút sau, Công Vinh đã hòan tất cú hattrick với cú sút hiểm hóc sau đường chuyền đẹp của Hồng Minh, tỷ số được nâng lên 5-0. Tiền vệ Hồng Minh cũng kết thúc buổi tối thành công của mình khi thực hiện 4/5 đường chuyền quyết định cho đồng đội ghi bàn và anh được thay ra ở phút 63 để dưỡng sức.

Thay thế Hồng Minh là Hữu Thắng và tiền vệ của Bình Dương này đã tiếp nối vai trò tổ chức của Hồng Minh rất hòan hảo khi thực hiện 4 đường chuyền quyết định dẫn đến các bàn thắng còn lại của tuyển Việt Nam.

Đội hình hai đội:

Việt Nam: 24.Hồng Sơn; 4.Minh Đức, 7.Như Thành, 2.Văn Nhiên, 5.Văn Biển; 23.Đức Dương, 11.Hồng Minh, 14.Tấn Tài, 12.Minh Phương; 9.Công Vinh, 18.Thanh Bình.
Lào: 18.Shengdavalong; 6.Liemvixay, 3.Kovanh, 8.Phommapanya, 13.Kaysone; 12.Phayvanh, 7.Sounthalay, 16.Kita; 9.Visay, 17.Sisomphone 

Phút 71, nhận bóng từ đường chuyền của Hữu Thắng, Phương Nam (vừa vào thay Công Vinh 1 phút trước đó) dẫn bóng nhanh vào vòng 16m50 của đối phương, không còn cách nào khác Namthavixay (3, Lào) phải phạm lỗi để lãnh thẻ đỏ sau đó cùng 1 pha đá phạt 11m. Lần này, Thanh Bình đã không bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số 6-0 cho đội nhà.

Phút 81 và 84, Thanh Bình ghi liên tiếp hai bàn thắng để nâng bàn thắng của mình lên con số 4. Cơn “mưa bàn thắng” của tuyển Việt Nam trút xuống khung thành đội Lào vẫn chưa dừng lại ở đó khi Văn Biển ấn định thắng lợi 9-0 từ pha đột phá nhanh vào vòng 16m50 và kết thúc bằng cú sửa bóng tỉnh táo đủ để hạ gục Shengdavalong.
 
Điều đáng mừng ở trận đấu này không chỉ ở việc các chân sút Việt Nam đã khai thông khả năng ghi bàn mà họ còn bảo tòan được lực lượng cũng như không có 1 cầu thủ nào dính thẻ phạt ở trận cuối của vòng bảng.

QUỐC CƯỜNG 

Các chuyên gia đánh giá về trận Việt Nam – Lào
Cú hích tinh thần mạnh mẽ cho các tuyển thủ

Chỉ cần 3 bàn thắng là đủ để đi vào vòng bán kết, tuy nhiên các cầu thủ ĐTVN đã làm được nhiều hơn thế. Chiến thắng 9 – 0 không đủ giúp HLV A. Riedl và các tuyển thủ giành được ngôi đầu bảng, nhưng các bàn thắng đã có trong trận gặp Lào sẽ là cú hích tinh thần mạnh mẽ cho ĐTVN vững tin bước vào vòng bán kết. Chúng tôi đã trao đổi cùng cựu tuyển thủ Triệu Quang Hà và GĐKT Lê Khắc Chính để cùng nhìn lại trận đấu này.

Cựu tuyển thủ Triệu Quang Hà(HLV trưởng T&T Hà Nội)
Hàng tiền vệ vẫn dừng lại ở mức tròn vai

Chiến thắng đậm tới 9 – 0 của ĐTVN trước Lào không có gì quá bất ngờ, bởi thực lực giữa Lào và Việt Nam có sự chênh lệch nhau quá xa. Tuy nhiên, theo tôi trong tình cảnh các chân sút Việt Nam đang bế tắc trong nhiệm vụ ghi bàn thì những bàn thắng vừa có vào lưới đội Lào sẽ là một cú hích mạnh cho các tuyển thủ.

Kết thúc vòng đấu bảng, cặp tiền đạo Công Vinh – Thanh Bình chưa có được sự phối hợp hiệu quả, trong khi hàng tiền vệ vẫn chỉ dừng lại ở mức tròn vai mà thôi. Đây là những điểm yếu cần sớm khắc phục càng sớm càng tốt, có làm được như vậy ĐTVN mới có cơ hội để vượt qua Thái  Lan ở vòng bán kết.

GĐKT Lê Khắc Chính (Hà Nội.ACB)
Chiến thắng trước Lào sẽ giúp cho các tiền đạo tự tin hơn

Trước đội tuyển Lào quá yếu, việc ĐTVN giành chiến thắng đậm là điều đã được báo trước. Nếu các cầu thủ tận dụng tốt cơ hội chúng ta đã có thể vượt qua được chủ nhà Singapore để giành ngôi đầu bảng, bởi chỉ trong 10 phút cuối ĐTVN đã có đến gần 10 cơ hội rõ nét. Mặc dù không có nhiều ý nghĩa về chuyên môn, nhưng 9 bàn thắng vừa có sẽ giúp cho các cầu thủ, đặc biệt là hàng tiền đạo củng cố được sự tự tin trước khi bước vào vòng bán kết.

Thu Quyên (ghi)

Tin cùng chuyên mục