Sẵn sàng xét nghiệm 2.000 mẫu để phát hiện dịch tả heo tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu không để dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm vào nước ta, không được chủ quan, phải kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở...

Chủ trì và phát biểu tại hội nghị trực tuyến với tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước về những nhiệm vụ triển khai ứng phó với dịch tả heo châu Phi do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng nay 14-9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu không để dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm vào nước ta, không được chủ quan, phải kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở...

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ngành nông nghiệp trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nâng cao năng suất, giá trị và sức cạnh tranh. 

Tuy nhiên, dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp. Do vậy trước hết là phòng, sau đó là chống. Nếu không làm tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ngành chăn nuôi, thu nhập và đời sống của người nông dân. Các địa phương phải hành động quyết liệt, không được chủ quan với bệnh dịch tả heo châu Phi. 

Hội nghị sáng 14-9 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì

Hiện nay chưa phát hiện dịch xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ NN-PTNT và các địa phương phải chủ động nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác từ các nước để chủ động, kịp thời cung cấp cho các địa phương, người dân và hộ chăn nuôi, từ đó tổ chức các biện pháp hành động.

Nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu. Giám sát chặt chẽ, không để lây nhiễm qua đường biên giới. Do vậy, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. Triển khai vệ sinh, khử trùng tiêu độc các khu vực chăn nuôi. Có phương án đóng cửa các chợ, khu vực tập trung buôn bán heo nếu có dịch bệnh xảy ra. 

Trình bày báo cáo của Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, hiện nay cả thế giới vẫn chưa tìm ra vaccine cho dịch tả heo. Giải pháp đặt ra khi phát hiện dịch là phải xử lý triệt để ổ dịch ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan; tiêu hủy đàn heo nhiễm bệnh và các đàn heo xung quanh có nguy cơ nhiễm bệnh; cấm vận chuyển heo và các sản phẩm heo, kể cả các sản phẩm đã qua chế biến chín ra khỏi vùng dịch; hỗ trợ tài chính cho người chăn nuôi có beo buộc phải tiêu hủy.

Vấn đề quan trọng hiện nay là làm cách nào để phát hiện virus gây dịch đã tràn vào nội địa. Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn báo cáo, từ năm 2013 đến nay, Cục Thú y Việt Nam đã làm việc với FAO để tập huấn và cung cấp nguyên vật liệu chẩn đoán xét nghiệm dịch tả heo châu Phi.

Đến nay, tất cả 8 phòng thí nghiệm của Cục Thú y đã thực hiện tốt việc xét nghiệm bệnh dịch tả heo châu Phi bằng kỹ thuật real time PCR, tức là ngay sau 3 giờ xét nghiệm đã có được kết quả.

Hiện tại, các phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y đã có đủ nguyên liệu để xét nghiệm trên 2.000 mẫu phát hiện virus gây dịch tả heo châu Phi tại Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục