Sẽ cho đấu thầu “dự án treo” Bình Quới - Thanh Đa

Trong cuộc họp gần đây, UBND TPHCM cho biết, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất chính quyền thành phố tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Bình Quới - Thanh Đa. Đồng thời, thành phố sẽ xem xét việc cấp phép sửa chữa tạm cho các hộ dân trong khu vực dự án để không làm ảnh hưởng cuộc sống. 
Sẽ cho đấu thầu “dự án treo” Bình Quới - Thanh Đa
Từ năm 1992, khu vực Bình Quới - Thanh Đa, thuộc phường 28, quận Bình Thạnh, đã được phê duyệt để làm dự án khu đô thị du lịch, sinh thái với quy mô lớn, trên thực tế đã có nhiều đơn vị tham gia đầu tư. Đến năm 2015, đồ án quy hoạch 1/2000 của một đơn vị đầu tư được chính thức phê duyệt với quy mô dự án là 450ha, dân số 45.000 người… Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, đến nay đã hơn 20 năm qua, một dự án tầm cỡ như khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa sẽ lại quay trở về vạch xuất phát, khi tuần qua chính quyền thành phố thông tin, sẽ lựa chọn nhà đầu tư mới trong thời gian tới.  Được biết, đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án kéo dài. Do đó, để tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực dự án, UBND thành phố giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm nhà ở cho người dân, Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu, đề xuất chính quyền thành phố tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.   Theo đó, nhà đầu tư được lựa chọn phải có năng lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án quy mô lớn để đảm bảo tính khả thi, dự án được triển khai nhanh. Ngoài ra, báo cáo cần nêu rõ cơ sở pháp lý, yếu tố thuận lợi chọn hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quy trình cụ thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư… Bên cạnh đó, tiêu chí phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm. Sau đó, trình Chủ tịch UBND thành phố để xin ý kiến của Thường trực UBND thành phố, trước khi báo cáo Thường trực Thành ủy.
Sẽ cho đấu thầu “dự án treo” Bình Quới - Thanh Đa ảnh 1
 Có thể nói rằng, hiện nay điều mà dư luận quan tâm nhất đó không chỉ là dự án khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa “quay lại vạch xuất phát” để đấu thầu, tìm nhà đầu tư mới, mà chính là hậu quả của việc quy hoạch “treo” này đã khiến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân ở đây bao năm qua gặp cảnh “đi không được, ở không xong”. Vì là quy hoạch khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm, nên cuộc sống của người dân vùng quy hoạch này khó khăn chồng chất, nhà cửa chật chội, ngập dột, muốn sửa chữa hay xây mới cũng không phải đơn giản. Nhiều hộ muốn bán nhà cũng không có người mua hoặc phải bán với giá rất thấp. Hơn 3.000 hộ dân sống tại đây hiện đang trong chờ hàng ngày, hàng giờ từ quyết sách mới nhất của chính quyền thành phố để “giải thoát” khỏi án treo quy hoạch đến hơn 2 thập kỷ.

Tin cùng chuyên mục