Sở Xây dựng TPHCM được giao hướng dẫn cấp phép xây dựng đối với đất hỗn hợp

Vừa qua, UBND TPHCM đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn các quận, huyện trong việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới.
Sở Xây dựng TPHCM được giao hướng dẫn cấp phép xây dựng đối với đất hỗn hợp

Theo đó, Sở Xây dựng TPHCM sẽ hướng dẫn các quận, huyện căn cứ chức năng quy hoạch trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) được duyệt và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc xây dựng nhà ở theo quy định tầng cao về xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu đô thị hiện hữu để giải quyết cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ thống nhất trên địa bàn.

Với Sở Tài nguyên và Môi trường thì được giao sẽ hướng dẫn các quận, huyện triển khai thực hiện thủ tục tách thửa đất ở. Còn đối với Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì được giao sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý kiến trúc chung TP (Quy chế cấp I); rà soát hiện trạng, đánh giá mức độ tác động, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, tính khả thi và sự cần thiết của quy hoạch đất sử dụng hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, để đề xuất điều chỉnh quy hoạch hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có nhà, quyền sử dụng đất và hài hòa với mục tiêu phát triển đô thị bền vững; tổ chức lập, thẩm định trình phê duyệt các căn cứ pháp lý về quy hoạch cho công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn.

Đối với quy hoạch đất hỗn hợp, theo quy định là không cấp phép xây dựng nhà ở, chuyển mục đích sang đất ở và tách thửa đất là đất hỗn hợp không có chức năng đất ở. Tuy nhiên các quận, huyện không thống nhất trong công tác quản lý khi mỗi nơi làm một kiểu. Đa số các quận, huyện chỉ cấp phép xây dựng có thời hạn nhưng cũng có một số quận, huyện cấp phép chính thức…

Sở Xây dựng TPHCM được giao hướng dẫn cấp phép xây dựng đối với đất hỗn hợp ảnh 1

Trước đó UBND thành phố cũng đã ủy quyền cho Sở Xây dựng biểu quyết lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng mới 13 chung cư hư hỏng nặng cấp D trên địa bàn thành phố. Thời hạn ủy quyền từ ngày 1-11-2018 đến khi hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện xây dựng mới đối với 13 chung cư này. Ngoài ra, UBND thành phố cũng ủy quyền cho Sở Xây dựng tham dự Hội nghị nhà chung cư với tư cách là đại diện chủ sở hữu các căn hộ thuộc sở hữu nhà nước.

Hiện TPHCM đã hoàn tất việc kiểm tra, rà soát, phân loại và kiểm định chất lượng đối với 474 chung cư cũ, xây dựng trước năm 1975. Kết quả có 15 chung cư cấp D (7 chung cư cấp độ hư hỏng nặng, 8 chung cư cấp độ nguy hiểm), 115 chung cư cấp C, 332 chung cư cấp B, 12 chung cư không cần kiểm định do đã và đang di dời và cải tạo, chuyển mục đích sử dụng. 

Theo kế hoạch, năm 2018, các quận 1, 4, 5, 6, Tân Bình đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc lựa chọn chủ đầu tư đối với 13 chung cư cấp D. Các quận 1, 3, 6, 8 tháo dỡ 5 chung cư cấp D và B. Các sở - ngành hỗ trợ các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng để khởi công, xây dựng các chung cư mới thay thế đối với 2 chung cư cấp D (chung cư 128 Hai Bà Trưng - quận 1, chung cư 11 Võ Văn Tần - quận 3), khởi công 5 chung cư đã tháo dỡ và hoàn thành 1 chung cư.

Sở Xây dựng TPHCM được giao hướng dẫn cấp phép xây dựng đối với đất hỗn hợp ảnh 2

Tin cùng chuyên mục