Sớm ban hành tiêu chí tách dự án độc lập đối với đất xen cài

Sở TN-MT TPHCM vừa gửi văn bản kiến nghị UBND TPHCM khẩn trương hoàn thiện, ban hành quy định về tiêu chí để tách dự án độc lập đối với diện tích đất xen cài do Nhà nước quản lý tại các dự án đang được doanh nghiệp triển khai. 

Theo Sở TN-MT, thời gian qua, có nhiều dự án có đất do Nhà nước quản lý xen cài trong dự án bị ách tắc, không triển khai được. Sở TN-MT nhận thấy, những phần đất do Nhà nước quản lý trong các dự án không thể tách để bán đấu giá vì hạ tầng sử dụng chung.

Trường hợp Nhà nước xác định hiện trạng kênh rạch đường đi… sẽ mất đi hạ tầng, các thửa đất liền kề sẽ không có lối đi chung, ảnh hưởng đến lối đi của các thửa đất liền kề. Các phần đất do Nhà nước quản lý phải xác định tiêu chí tỷ lệ, quy mô… để tách thành dự án độc lập. Nếu không đáp ứng tiêu chí đề ra thì giao đất hoặc cho chủ đầu tư thuê đất để chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên việc xác định các tiêu chí trên không thuộc chức năng Sở TN-MT. Đánh giá việc chưa ban hành tiêu chí đã ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội, Sở TN-MT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở QH-KT khẩn trương hoàn thiện dự thảo về tiêu chí, tỷ lệ… về đất xen cài để tách dự án độc lập. 

Tin cùng chuyên mục