Sức ép cổ phần hóa doanh nghiệp

Giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa (CPH), hướng điều hành thuế mặt hàng xăng dầu ra sao, giải pháp nào khắc phục tình trạng ùn tắc dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) là những nội dung được đề cập tại buổi họp báo thường kỳ quý 1 của Bộ Tài chính, diễn ra ngày 7-4.

Giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa (CPH), hướng điều hành thuế mặt hàng xăng dầu ra sao, giải pháp nào khắc phục tình trạng ùn tắc dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) là những nội dung được đề cập tại buổi họp báo thường kỳ quý 1 của Bộ Tài chính, diễn ra ngày 7-4.

Theo kế hoạch năm 2015, cả nước còn phải CPH 289 doanh nghiệp (chưa kể số doanh nghiệp sẽ bổ sung theo tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp mới). Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm chỉ có 27 doanh nghiệp nhà nước thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu và thoái vốn thông qua 2 sở giao dịch chứng khoán. Tổng số lượng cổ phần chào bán trên 137 triệu cổ phần, trong đó, tổng số lượng đã bán được là trên 60,5 triệu cổ phần (chiếm 44% tổng số lượng cổ phần chào bán). Như vậy, trong 9 tháng cuối năm 2015 còn phải thực hiện CPH 262 doanh nghiệp, chiếm 90% tổng số doanh nghiệp phải thực hiện CPH theo kế hoạch năm 2015.

Số lượng doanh nghiệp cần phải CPH lớn trong khi lượng hấp thụ trên thị trường chứng khoán không lớn đang đặt ra các thách thức không nhỏ cho việc đẩy nhanh tiến độ CPH. Trả lời câu hỏi của PV Báo SGGP về giải pháp đẩy mạnh việc CPH thời gian tới, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết, Bộ Tài chính sẽ cùng với Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp sẽ tiến hành công bố “tên tuổi” 262 doanh nghiệp sẽ CPH thời gian tới cũng như lộ trình cụ thể từng quý doanh nghiệp sẽ làm gì để các bộ, ngành, nhà đầu tư bám sát vào đó giám sát việc thực hiện, tìm thông tin.

Liên quan đến thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ được áp dụng mức mới là 3.000 đồng/lít thay cho mức 1.000 đồng/lít từ ngày 1-5-2015, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, khi áp dụng mức thuế mới, cơ bản giá xăng vẫn ổn định. Để làm được điều này thì các công cụ thuế nhập khẩu, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu ra sao sẽ được tính toán. Tuy nhiên, theo bà Mai, việc thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với xăng có từ 35% giảm xuống còn 20% hay không là điều “chưa thể nói được”.

Một trong những vấn đề nóng khác đang diễn ra dù không mới nhưng vẫn xảy ra hàng năm là câu chuyện ùn tắc xe chở dưa hấu, thanh long ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Theo ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, tháng 3 hàng năm là khoảng thời gian doanh nghiệp Trung Quốc rầm rộ mua dưa hấu, thanh long từ Việt Nam và năm nay lượng mua tăng khoảng 10% - 15%. Điều đó tương đương với việc hải quan phải xử lý 300-350 xe/ngày. Thế nhưng số lượng xe tải chở dưa hấu, thanh long ở Tân Thanh khoảng 800 xe.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục