Taekwondo 2015: Hai giải đấu trọng tâm

Theo ông Vũ Xuân Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, nhiệm vụ trọng tâm của bộ môn trong năm nay là hướng đến 2 giải đấu quan trọng: Giải vô địch thế giới tại Nga vào tháng 5 và SEA Games 28 vào tháng 6-2015 ở Singapore.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, nhiệm vụ trọng tâm của bộ môn trong năm nay là hướng đến 2 giải đấu quan trọng: Giải vô địch thế giới tại Nga vào tháng 5 và SEA Games 28 vào tháng 6-2015 ở Singapore.

Nhìn xa hơn, taekwondo Việt Nam còn phải tích cực chăm lo lực lượng tham dự vòng loại Olympic khu vực châu Á được tổ chức vào quý I-2016.

Chuẩn bị cho những giải đấu trên, đội dự tuyển quốc gia đã tập trung từ đầu tháng 1 gồm 25 VĐV đấu đối kháng (15 nữ) và 12 VĐV thi quyền. Trong lúc các tuyến trẻ tập huấn tại 4 Trung tâm HLQG Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Cũng như một số bộ môn khác, taekwondo sẽ gặp không ít khó khăn ở đấu trường SEA Games do nước chủ nhà loại bỏ các hạng cân nặng. Trong 10 hạng cân thi đấu (5 nữ) thì mỗi nước chỉ được tham dự 3 hạng cân nam, 3 hạng cân nữ và 3 nội dung thi quyền. Chính vì thế, taekwondo Việt Nam rất khó lặp lại thành tích 5 HCV như ở SEA Games 27. Tuy một số VĐV kỳ cựu như Nguyễn Trọng Cường, Hà Thị Nguyên (hạng cân nặng nên không được thi đấu), nhung taekwondo vẫn đặt niềm tin vào những gương mặt trẻ có triển vọng đạt thành tích tốt nhất như: Phạm Thị Thu Hiền, Trương Thị Kim Tuyền, Nguyễn Văn Huy… Riêng giải vô địch thế giới tại Nga, Ban huấn luyện hy vọng một vài hạng cân nữ có khả năng tranh chấp huy chương. Mặt khác, đội tuyển quyền cũng phấn đấu giữ vững thành tích khi Việt Nam là nước chủ nhà giải vô địch quyền thế giới vào tháng 11 tới.

Trước lúc bước vào những giải đấu trên, taekwondo sẽ được cọ xát tại giải vô địch Đông Nam Á dự kiến diễn ra tại TPHCM vào tháng 3 tới. Do Thái Lan chỉ mang sang lực lượng trẻ và mỗi hạng cân được cử 2 VĐV góp mặt nên đây là cơ hội cọ xát bổ ích cho các võ sĩ Việt Nam, đồng thời đội tuyển cũng có nhiều khả năng giành vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng toàn đoàn.

Hiện nay, cả 2 đội nam, nữ đều có chuyên gia nước ngoài góp sức cùng Ban huấn luyện và dự kiến taekwondo sẽ có 2 đợt sang Hàn Quốc tập huấn trong năm 2015. Đợt đầu vào khoảng tháng 3 và đợt 2 vào khoảng cuối năm. Do kinh phí có hạn nên Ban huấn luyện sẽ ưu tiên cho những gương mặt được dự báo có khả năng giành thành tích cao ở đấu trường SEA Games và giải vô địch thế giới, riêng đội nữ sẽ được tham gia nhiều hơn với sự tài trợ của Tập đoàn CJ.

Trong năm qua, taekwondo Việt Nam từng đoạt 3 HCV giải vô địch quyền thế giới, 2 HCĐ Asian Games, 1 HCV và 2 HCB giải vô địch châu Á, 2 HCV giải Australia mở rộng, 1 HCB vòng loại Olympic trẻ…

NGỌC THIỆN

Tin cùng chuyên mục