Tái sinh bằng âm nhạc

SGGP
Màn đêm trở nên trong trẻo hơn khi không gian tràn đầy những âm thanh bản giao hưởng Bốn mùa của Vivaldi tại chương trình giao hưởng ở Trường Đại học Mosul, Iraq. 

Âm nhạc đã vang lên ở thành phố Mosul có bề dày về văn hóa và nghệ thuật

Âm nhạc đã vang lên ở thành phố Mosul có bề dày về văn hóa và nghệ thuật

Sau nhiều năm chìm trong câm lặng vì chiến tranh và sự tàn bạo của khủng bố, cuối tháng 10 vừa qua, âm nhạc đã vang lên ở thành phố có bề dày về văn hóa và nghệ thuật này. 

Theo Washington Post, dàn nhạc - sự pha trộn của các nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ Baghdad cũng như nhạc công nghiệp dư địa phương - đã thu hút đông đảo thính giả đến dự, đánh dấu sự tái sinh nghệ thuật trong một thành phố vẫn cố gắng tái thiết sau 3 năm bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng và áp đặt các luật lệ hà khắc. Từ năm 2014 đến 2017, Mosul oằn mình dưới ách thống trị bạo tàn với nhiều hình thức trừng phạt khắc nghiệt, các cuộc hành quyết những người bị buộc tội gián điệp hoặc ngoại tình xảy ra như cơm bữa tại các nơi công cộng. Trong giai đoạn chiếm đóng Mosul, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tàn phá nặng nề thành phố, không chỉ vật chất mà cả những giá trị văn hóa. Và âm nhạc cũng không phải ngoại lệ. Các nghệ sĩ từng phải ký một cam kết không bao giờ được biểu diễn nghệ thuật.

Đã hơn một năm sau khi Thủ tướng Haider al-Abadi tuyên bố Mosul được giải phóng, thành phố vẫn chìm trong đống đổ nát và phải vật lộn để tìm nguồn tài trợ tái thiết. Các nhà tổ chức buổi hòa nhạc hy vọng, có thể giúp xoa dịu phần nào những nỗi đau của người dân. Nhạc trưởng Karim Wasfi khẳng định: “Thành phố này nên có âm thanh của âm nhạc thay vì tiếng bom”. Karim Wasfi được biết đến với việc đưa âm nhạc đến những nơi tối tăm. Ông đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào năm 2015 khi ông chơi cello một mình ngay tại hiện trường một vụ đánh bom tự sát. CNN dẫn lời ông mô tả lại khung cảnh sân khấu đặc biệt khi ấy: “Những con đường còn vương đầy mảnh vụn, những cảnh tượng hãi hùng, thậm chí cả mùi tang tóc”.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau màn trình diễn đầy cảm xúc này, ông Wasfi cho biết: “Hiển nhiên là tôi không thể thách thức những quả bom bằng cây đàn cello của mình, nhưng khi cuộc sống trở nên bất thường và thậm chí quá điên rồ, chúng ta có nghĩa vụ phải làm cho sự sống trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn”. Ông cũng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post rằng: “Tôi mong cái đẹp chạm được đến mọi người ở ngay tại nơi mà họ vừa phải chứng kiến điều tàn bạo, xấu xa”. Kể từ đó, ông Wasfi quyết định bắt đầu chiến dịch Âm nhạc vì hòa bình. 

“Chính phủ phụ thuộc vào sự hỗ trợ quốc tế để tái thiết Mosul”, Salih Elias - một nhà báo địa phương, người đã giúp tổ chức chương trình hòa nhạc, cho biết. “Một buổi hòa nhạc như thế này sẽ gửi thông điệp tích cực đến thế giới”. Asia Kamal, Phó Giám đốc Hiệp hội Nghệ sĩ Iraq, nhấn mạnh: “Chúng tôi phải thực hiện bằng được lễ hội âm nhạc này với thông điệp Mosul đã tái sinh”.

PHƯƠNG AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 “Huyền thoại Mẹ”-Những khúc ca về tình yêu vĩnh cửu

“Huyền thoại Mẹ”-Những khúc ca về tình yêu vĩnh cửu

Những bản tình ca đẹp nhất từ trái tim của những người con hát về người Mẹ thân yêu sẽ được cất lên trong chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Huyền thoại Mẹ”, đêm nhạc do Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Phụ Nữ Việt Nam (20-10-1930/ 20-10-2019). 

Phim

Mỹ thuật

“Thở” với sơn mài cùng Hiền Nguyễn

Triển lãm mỹ thuật, giới thiệu các tác phẩm sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan chủ đề “Thở” của nữ họa sĩ Hiền Nguyễn vừa ra mắt giới nghệ thuật và công chúng TPHCM tại Eight gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TPHCM. 

Sân khấu

Cần nhiều phép thử cho sân khấu


Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 4 (từ 4 đến 13-10) đã đi vào chặng cuối, cũng là lúc các nhà làm nghệ thuật, các đạo diễn sân khấu Việt Nam xác định được vị trí đứng của sân khấu Việt qua việc chiêm nghiệm từ những phép thử của đồng nghiệp sân khấu trong nước và quốc tế. 

Sách và cuộc sống

Sách về hai tượng đài âm nhạc của Việt Nam và thế giới

Có gì tương đồng giữa một nhạc sĩ tài danh của Việt Nam với một nhạc sĩ tài danh của Mỹ, người đã đoạt giải Nobel Văn học vào năm 2016? Liệu Trịnh Công Sơn có phải là một Bob Dylan của Việt Nam? Có những tương đồng, dị biệt nào giữa họ xét trên tư cách nghệ sĩ và con người xã hội? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong cuốn sách Trịnh Công Sơn và Bob Dylan do Phanbook và NXB Đà Nẵng ấn hành.

Sáng tác

Thu đi…


Lá vàng rụng rơi lối phố
Lặng lẽ thu đi từng ngày
Để lại khung trời nhung nhớ
Bâng khuâng cùng thu chia tay