Tấm lòng người vận chuyển

Trong thời gian TP Cần Thơ nỗ lực chống dịch Covid-19, bước chân của anh Phạm Đỗ Minh Trung (42 tuổi, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã in hằn ở các khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến, lặng lẽ hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Nhiều hôm tối muộn anh Trung mới về đến nhà ăn bữa cơm cùng gia đình, nhưng sáng sớm hôm sau anh lại lên đường trên chiếc xe tải chất đầy nhu yếu phẩm, tiếp tục công việc âm thầm chống dịch Covid-19.

Anh Trung (thứ 2 từ trái) tiếp nhận quà cứu trợ người có hoàn cảnh khó khăn của các nhà hảo tâm
Đôi chân không mỏi

Cách đây mấy hôm, tôi gọi điện hỏi thăm anh Trung đã đi trao nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con, lực lượng tuyến đầu chống dịch về chưa, tiện thể phỏng vấn anh. Tôi đang sống trong tâm dịch nên không thể gặp anh trực tiếp. Anh Trung nghe máy, giọng gấp gáp, anh bảo, ráng 30 phút nữa mới phát lương thực cho bà con trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP Cần Thơ) xong rồi về luôn. Tôi nhìn kim đồng hồ đã điểm 21 giờ. Đợt dịch lần thứ 4 quá cam go, nhiều hoàn cảnh được anh hỗ trợ kịp thời nếu không đã rơi vào bế tắc. 

Anh kể, trường hợp của chú Tuấn làm bảo vệ ở quận Bình Thủy, dịch bệnh thất nghiệp, vợ bị tai biến vô cùng khó khăn. Anh vận động giúp chú Tuấn có tiền trả tiền thuê trọ, mua thuốc cho vợ chú, nhưng niềm vui nhất của anh là chỉ trong một ngày sau đó, chú Tuấn được nhiều mạnh thường quân tìm đến giúp đỡ gần 10 triệu đồng. Sự lan tỏa đó như tiếp thêm động lực để anh đi tiếp trên các cung đường, len lỏi khắp ngõ ngách của thành phố để mang đến những phần quà nghĩa tình cho bà con nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đôi chân anh dường như không biết mỏi. 

Tính từ lần giãn cách đầu tiên đến nay đã có hàng chục tấn rau củ, trái cây, trên chục tấn gạo do chính anh vận động nhà hảo tâm với tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng đến với bà con và lực lượng tuyến đầu. Hình ảnh anh Trung không quản ngại khó khăn, với trái tim nhiệt huyết luôn hướng về cộng đồng, đã không còn xa lạ với bà con ở khu phong tỏa, cách ly, lực lượng tuyến đầu chống dịch tại TP Cần Thơ. Không chỉ trong thời gian chống dịch, hơn 4 năm nay, anh Trung đã là “gương mặt thân quen” của người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh -  sinh viên cần sự giúp đỡ, kịp thời hỗ trợ họ ổn định cuộc sống, giúp các cô cậu học trò bước tiếp trên đoạn đường tưởng chừng như dở dang bởi nghịch cảnh.

Tin tưởng, cảm phục trước tấm lòng thiện nguyện của anh Trung, ông Đỗ Quốc Hận (Quản lý chuỗi chi nhánh Bánh mì Sài Gòn, TP Cần Thơ) đã mạnh dạn hỗ trợ xe tải, kể cả nhiên liệu và hàng ngàn ổ bánh mì để mỗi ngày anh Trung lái xe đến các khu vực bị phong tỏa trao cho bà con. Ông Hận bày tỏ: Tôi rất cảm động trước tấm lòng của anh Trung, hy sinh lợi ích cá nhân, bất chấp hiểm nguy xông pha vào tâm dịch cứu trợ bà con và lực lượng tuyến đầu. Ban quản lý cửa hàng thống nhất hỗ trợ xe tải để hàng ngày anh Trung vận chuyển hàng hóa thiết yếu nhiều hơn đến đông đảo bà con đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trong những ngày giãn cách. Cửa hàng còn hỗ trợ cho bà con khoảng 3.000 ổ bánh mì mỗi ngày để anh Trung “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phân bổ cho bà con an tâm chống dịch”.

Ở lằn ranh sinh tử

Lúc dịch mới bùng phát, anh Trung khởi xướng kêu gọi mọi người hỗ trợ vật tư y tế, lương thực thiết yếu… và anh xông pha như một chiến sĩ trên mặt trận chống Covid-19. Anh vác bao gạo 30kg, 50kg khỏe re, chất lên xe tải, rồi một mình lái đi khắp nơi phát tận tay cho bà con. Mấy ngày sau đó, hung tin anh Trung đang cấp cứu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trong đêm và bệnh chuyển nặng, khiến mọi người lo lắng. Sau 2 lần lọc máu, anh Trung tỉnh lại như một phép màu, mọi người thở phào nhẹ nhõm. 

Anh tâm sự, ngoài yếu tố may mắn thì đội ngũ y bác sĩ với chuyên môn cao và sự tận tâm đã cứu anh qua cửa tử, bên cạnh đó còn có sự động viên của mọi người. Trong tiềm thức, anh nhớ mơ màng, anh em đồng nghiệp có đến thăm, trước khi ra về, mọi người giơ ngón tay cái lên, như động viên tinh thần anh cố gắng. Ngày nào cũng vậy, anh như được tiếp sức, nó như một liều thuốc tinh thần thúc giục anh sớm khỏi bệnh. Giữa lằn ranh sinh tử, trong suy nghĩ của anh là hình ảnh thân thương của các cụ già, những em nhỏ cười toe toét khi nhận được quà hỗ trợ… Đó là nghị lực sống để anh tiếp tục công việc thiện lành.

Anh bộc bạch, giờ sức khỏe có giảm hơn trước, nhưng cũng không vì thế mà lùi bước. “Mình cảm thấy nợ ân tình quá nhiều sau lần lâm bệnh, do đó bản thân tiếp tục cống hiến vì xã hội, như lời cảm ơn đến mọi người. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, mình không thể làm ngơ đứng nhìn”, anh tâm sự. Vì thế, dịch bệnh có phức tạp cũng không làm anh chùn bước. Đáng trân quý hơn là gia đình nhỏ của anh luôn ủng hộ, đặc biệt “bà xã là người luôn đồng hành trên mọi nẻo đường, thấu hiểu, chia sẻ, động viên tôi”, anh trần tình. 

Chị Đinh Thị Kim Pha (bà xã anh Trung) cho biết: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh đi bên ngoài nguy hiểm, tôi cũng lo lắng, nhưng ai cũng sợ mà ở nhà thì ai sẽ giúp cho bà con nghèo và lực lượng tuyến đầu. Do đó, mình động viên, nhắc nhở ảnh thực hiện các nguyên tắc phòng dịch 5K, giữ khoảng cách nơi đông người”. Được biết, mỗi ngày hàng trăm ký gạo của mạnh thường quân hỗ trợ, một tay chị Pha chia nhỏ thành từng túi 10kg, phụ anh Trung chất lên xe. Hai thành viên nhí cùng người thân trong gia đình anh cũng tham gia. 

Ngoài các khu phong tỏa, anh trực tiếp đến các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 để mang thực phẩm, nước uống cho lực lượng y bác sĩ. Anh kể, công việc tuy mệt nhưng vui, tối về nhớ lại những hình ảnh bà con vui vẻ khi nhận được quà thì cảm xúc mệt nhoài đã được khỏa lấp. Dù đóng góp không lớn, nhưng phần nào giảm bớt khó khăn cho bà con, hậu phương, cho lực lượng tuyến đầu, là anh đã cảm thấy rất hạnh phúc rồi!

Tin cùng chuyên mục