Perdue

Tận tụy với khách hàng

Perdue là một trong những công ty chế biến thịt gà lớn nhất nước Mỹ, có mặt ở các bang Alabama, Connecticut, Delaware, Florida, Indiana, Kentucky, Maryland, New Jersey, North Carolina, Pennsylvania, South Carolina, Tennessee, Virginia và West Virginia. Công ty còn có một liên doanh ở Trung Quốc.

Frank Perdue.

Năm 1920, Arthur W. Perdue sáng lập công ty với các nguyên tắc đơn giản: lương thiện, liêm khiết, tín nhiệm và cần cù (honesty, integrity, trust and hard work). Mười chín năm sau, Frank Perdue vào làm công nhân cho cha và sau này đã phát triển công ty thành một nhà sản xuất hàng đầu trong công nghiệp thịt gà. Bằng những chiến dịch quảng cáo nổi tiếng và hiệu quả trên đài phát thanh, truyền hình cùng với các phương tiện ấn loát, chính Frank đã làm cho PERDUE® trở thành thương hiệu quen thuộc với mọi gia đình và nói tới PERDUE® tức là nói tới thịt gà chất lượng cao. Năm 1991, con trai Frank là Jim Perdue trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Như vậy, hơn 80 năm qua, gia tộc Perdue ba đời lần lượt kế nghiệp làm chủ công ty. Họ vẫn trung thành với những đức tính của người sáng lập (Arthur) cùng những tiêu chí nhằm đảm bảo tuyệt đối chất lượng thực phẩm. Vì thế, công ty Perdue đã phát triển ngoạn mục: Từ một nhà nông bán trứng gia cầm để nuôi sống gia đình mình (đời Arthur) đến doanh nghiệp trị giá nhiều tỷ Mỹ kim chuyên cung cấp đa dạng sản phẩm thịt gà chất lượng cao khắp năm châu lục, tạo công ăn việc làm cho gần 20.000 thành viên và mang thu nhập cho hàng ngàn gia đình chăn nuôi gà.
Sang đời thứ ba là Jim Perdue, chính sách chất lượng của công ty vẫn không thay đổi, trở thành nền nếp truyền thống. Chính sách này đề ra từ đời Frank Perdue, gồm ba nguyên tắc:

- Chúng ta không được bằng lòng khi chất lượng của ta ngang ngửa chất lượng những người cạnh tranh.
- Chúng ta cam kết là không ngừng trở nên ưu việt hơn.
- Góp phần vào chất lượng là trách nhiệm mà mọi thành viên Công ty Perdue đều phải chia sẻ.

Công nhân công ty Perdue.

Perdue xây dựng uy tín thương hiệu trên cơ sở chất lượng và phát triển kinh doanh
thông qua các sáng kiến không ngừng đổi mới sản phẩm. Tuy nhiên, Perdue không quên nhận thức rằng đối tượng tiên quyết phải là con người. Đối nội: là những ai đang làm việc, cộng tác với Perdue, giúp Perdue thành công. Đối ngoại: là tất cả những khách hàng đã đặt lòng tin vào thương hiệu PERDUE®.

Xác định con người (khách hàng) là đối tượng tiên quyết, Frank Perdue không hề nói suông, nói hão. Lúc Công ty Perdue đang có doanh số khoảng 0,75 tỷ Mỹ kim, chính Frank vẫn quan tâm chăm sóc tới một khách hàng mua lẻ. Câu chuyện sau đây của Pat Townsend đã góp phần minh chứng cho điều ấy:

Một hôm, Pat mua thịt gà của Perdue. Mang về nhà, anh ta phát hiện thịt gà khô khốc và có mùi. Anh liền mang trả cửa hàng, yêu cầu phải lấy lại tiền ngay. Sau đó anh quyết định viết một lá thư cho ông chủ Frank Perdue than phiền rằng mình đã xui xẻo vớ phải một trong những con gà tởm lợm của Công ty Perdue.

Frank liền trả lời thư Pat, không tiếc lời xin lỗi khách hàng, kèm theo là tấm phiếu tặng quà (một con gà miễn phí) nhưng không chỉ có bấy nhiêu đó, Frank còn gởi cho Pat một loạt câu hỏi chi tiết, với mục đích đảm bảo sẽ không tái diễn trường hợp khiếu nại tương tự.

Thế là Pat phải kể tỉ mỉ cho Frank biết anh đã mua gà ở cửa hàng nào, ngày giờ nào, chính xác sản phẩm hư hỏng ra sao, bản thân Pat nghĩ nguyên nhân có thể là gì, khi Pat mang trả lại gà nhân viên cửa hàng đã nói gì với anh, vân vân và vân vân.

Sau khi thư phúc đáp đến tay Pat được hai ngày, để biết chắc rằng mọi sự đều suôn sẻ, ổn thỏa, một viên quản lý của Công ty Perdue đích thân gọi điện thoại cho Pat, hỏi xem anh đã nhận thư của ông chủ chưa. Viên quản lý còn đặt thêm cho Pat một số câu hỏi cụ thể khác nữa.

Kể từ hôm ấy trở đi, Pat không bao giờ mua thịt gà của bất kỳ ai khác, ngoại trừ gà do Perdue cung cấp.

LÊ ANH DŨNG

Các tin, bài viết khác