Tăng cường quan hệ hợp tác TPHCM - Belarus

Ngày 9-8, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, tiếp ông Ruslan Varankou, tân Tổng Lãnh sự Belarus tại TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Tổng lãnh sự Belarus Ruslan Varankou. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Tổng lãnh sự Belarus Ruslan Varankou. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Belarus, đồng thời tin tưởng việc Belarus mở Tổng Lãnh sự quán tại TPHCM sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa hai nước và giữa các địa phương. TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện để Tổng Lãnh sự quán Belarus hoạt động thuận lợi.

Nhận định TPHCM và Belarus có nhiều tiềm năng để hợp tác, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực thương mại, đầu tư; tăng cường hợp tác về văn hóa, giáo dục và du lịch. Đây sẽ là nền tảng lâu dài để phát triển quan hệ Việt Nam - Belarus nói chung, TPHCM với các địa phương của  Belarus nói riêng.

Về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Belarus dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM sẽ rất vinh dự nếu được đón tiếp lãnh đạo Belarus. Về quan hệ hợp tác giữa TPHCM và TP Minsk, đồng chí Phan Văn Mãi cho hay, thành phố thống nhất với khung nội dung chương trình hợp tác giữa hai địa phương giai đoạn 2020-2025; đề nghị hai bên chọn công việc cụ thể trong từng lĩnh vực, triển khai đến năm 2025…

Ông Ruslan Varankou khẳng định Belarus xem Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng trong khu vực và mong muốn phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam. Việc Belarus quyết định mở Tổng Lãnh sự quán tại TPHCM là minh chứng cho sự coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam. Đánh giá cao vị thế TPHCM là trung tâm kinh tế, tài chính lớn của Việt Nam, ông Ruslan Varankou tin tưởng Tổng Lãnh sự quán tại TPHCM sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương của Belarus và TPHCM, cũng như Belarus và Việt Nam. 

Năm 2022, Belarus và Việt Nam kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng Lãnh sự Belarus tại TPHCM cho rằng việc thành lập tổng lãnh sự quán trong năm nay thực sự rất có ý nghĩa. Belarus đang chuẩn bị nhiều hoạt động khác để kỷ niệm năm đặc biệt trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Ông Ruslan Varankou cũng đề xuất hai bên sớm trao đổi, thảo luận để thống nhất chương trình hợp tác trên các lĩnh vực như giao thông công cộng, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Tin cùng chuyên mục