Tạo môi trường để thanh niên rèn đức, luyện tài

Cần tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ mới, trở thành lực lượng có trách nhiệm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu, tầm nhìn mà Đảng đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Đó là vấn đề nổi bật được nêu ra tại Hội thảo khoa học “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa (XHCN) của thanh niên Việt Nam” được tổ chức trực tuyến ngày 10-3.
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học XHCN của thanh niên Việt Nam” tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học XHCN của thanh niên Việt Nam” tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Trường học XHCN còn nguyên giá trị

Phát biểu chỉ đạo hội thảo do Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Trung ương Đoàn TNCSHCM phối hợp tổ chức, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh, hội thảo được tổ chức ngay sau thành công của Đại hội XIII của Đảng và Luật Thanh niên năm 2020 chính thức có hiệu lực, cũng là thời điểm chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCSHCM lần thứ XII.

Vì vậy, hội thảo là dịp chuẩn bị một bước những chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn của Đoàn, sẽ triển khai trong thời gian tới, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên và xây dựng Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc. Với ý nghĩa quan trọng đó, 140 tham luận được gửi về, nhất là 11 tham luận trình bày tại hội thảo, được các đại biểu đánh giá là những công trình nghiên cứu khá toàn diện, đầy đủ, hàm lượng khoa học cao cả trên phương diện lý luận và thực tiễn về vai trò, trách nhiệm của thanh niên Việt Nam.

Hầu hết các ý kiến tại hội thảo đều đồng ý quan điểm, chức năng “Trường học XHCN của thanh niên” mà Đoàn TNCSHCM thực hiện trong lịch sử 90 năm vẫn còn nguyên giá trị. Chia sẻ về lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) - một mô hình sáng tạo độc đáo, dấu ấn đặc biệt của tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên - ông Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Cựu TNXP, nhìn nhận, suốt các cuộc trường chinh chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào, Campuchia, khắc phục hậu quả chiến tranh và tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội…, nhiều thế hệ thanh niên đã được rèn luyện thông qua trường học lớn TNXP.

Thực tế cũng cho thấy, hàng loạt phong trào, chương trình lớn do Trung ương Đoàn phát động đã và đang trở thành môi trường rèn luyện tích cực cho hàng triệu thanh niên. Trong đó, đáng chú ý là 3 phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.

Đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TPHCM, chia sẻ, phong trào “Thanh niên tình nguyện” của tuổi trẻ TPHCM cùng với các chương trình “Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, “Xuân tình nguyện”; “Kỳ nghỉ hồng”… đã thể hiện sức sống mạnh mẽ, tạo dấu ấn sâu đậm trong nhân dân. Từ thực tiễn đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, nhân tố tích cực, trở thành những hạt giống tốt, là nguồn nhân lực quan trọng bổ sung cho công tác quy hoạch, bố trí cán bộ.

Cần chuẩn bị tri thức và tâm thế

Nhiều ý kiến tại hội thảo cũng chỉ ra những thuận lợi cũng như những tác động tiêu cực trong bối cảnh hội nhập và những bất cập trong công tác thanh niên hiện nay. Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, cho rằng, thời đại nào thanh niên cũng cần xác định lý tưởng và quan tâm rèn luyện về đạo đức, lối sống. Điều này liên quan đến sự lựa chọn mình sẽ sống cho ai, sống vì cái gì và sống như thế nào.

Đó không chỉ là những gì hạn hẹp gắn với việc lo “miếng cơm, manh áo” cho bản thân, gia đình mà còn là những đóng góp lớn hơn cho cộng đồng, xã hội và hướng đến giá trị sống tốt đẹp để phấn đấu. Những vấn đề mới đặt ra trong cuộc sống hôm nay đòi hỏi tuổi trẻ phải có sự nhận diện thấu đáo cũng như lựa chọn giải pháp thông minh để trong bất cứ tình huống nào cũng không bị rơi vào khủng hoảng, bế tắc.

Đặt câu hỏi thế hệ trẻ cần làm gì để thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã có những chia sẻ tâm huyết: “Trong hành trang của tuổi trẻ cần 2 thứ tối cần thiết, là tri thức và tâm thế. Tri thức là sự hiểu biết đất nước cần gì và có gì, thuận lợi nằm ở đâu? Thách thức nào rình rập? Làm thế nào để đạt được mục tiêu Đảng đã nêu ra? Biết thế giới sẽ đi về đâu? Từng cá nhân phải ứng xử thế nào để ích nước lợi nhà?... Để giúp các bạn trẻ hiểu rõ những chuyện lớn lao ấy, Trung ương Đoàn cần soạn tài liệu mang tính cẩm nang thật súc tích, ngắn gọn, sinh động, làm kim chỉ nam hành động cho các bạn đoàn viên và thanh niên nói chung”. Về chuẩn bị tâm thế, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, đó chính là việc rèn đức hay “học làm người”. Nguyên Phó Thủ tướng cũng gửi thông điệp mong các bạn trẻ chú trọng rèn đức, luyện tài qua những việc làm hàng ngày theo phương châm mấy cặp chữ “T”: đầu óc phải “thông thái”; nghề nghiệp phải “tinh thông”; làm người phải “tử tế”; ý chí phải “tiến thủ”, khát vọng phải “thiết thực”.

Ghi nhận những đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng chí cũng khẳng định, nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn trong thời gian tới sẽ cân bằng giữa phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên với việc quan tâm chăm lo quyền, lợi ích chính đáng, đặc biệt là tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn đức, luyện tài, phát triển toàn diện, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Tin cùng chuyên mục