Sáng 1-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp kiểm điểm kinh tế - xã hội TP tháng 7, 7 tháng đầu năm 2016. Tại cuộc họp này, ngành giao thông vận tải TPHCM thông tin một số giải pháp chính giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại một số “điểm nóng” trên địa bàn thành phố.
Cơn mưa vào giờ cao điểm chiều 1-8 khiến nhiều tuyến đường ở TPHCM bị ùn tắc giao thông. Ảnh: Thành Trí
Nhận diện “điểm nóng” ùn tắc giao thông
Hai “điểm nóng” về ùn tắc giao thông đáng quan ngại hiện nay được ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM nêu ra là khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và đường vào cảng Cát Lái. Ông Cường còn dự báo: lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao, vượt 30 triệu lượt hành khách/năm so với công suất quy hoạch của sân bay Tân Sơn Nhất (25 triệu hành khách/năm) và sẽ tiếp tục gia tăng. Trong khi đó phải đến năm 2019 mới khởi công sân bay quốc tế Long Thành, thì ít nhất 10 năm tới tình hình giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ diễn biến phức tạp.
Tương tự, đối với khu vực cảng Cát Lái, hiện khối lượng hàng hóa qua cảng này đã lên đến 43 triệu tấn/năm, trong khi quy hoạch được duyệt chỉ là 36 triệu tấn. Ông Cường lo lắng tình hình giao thông khu vực này năm nay sẽ “căng” hơn năm ngoái bởi lượng xe ra vào cảng tăng, lượng hàng qua cảng Cát Lái 6 tháng đầu năm nay tăng 11% so với cùng kỳ. Cát Lái là điểm trung chuyển 60% hàng đi Cái Mép và ngược lại… nên áp lực lên Cát Lái là rất lớn.
Giải pháp căn cơ đối với “điểm nóng” ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, theo ông Cường là đánh giá lại tổng thể, bố trí hợp lý việc kết nối hạ tầng toàn bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian chờ sân bay Long Thành như mở thêm đường trên cao, thêm nhà ga mới, thêm điểm trung chuyển khu vực ngã sáu Gò Vấp, đầu tư thêm trục giao thông song song đường Cộng Hòa. Ông Cường cũng cho biết hiện nay rất nhiều giải pháp đang làm, nhưng việc cần nhất vẫn là xây hai cầu vượt khu vực cửa ngõ: một cầu vượt chữ Y ngay tại khu vực sân bay để xe đi vào khu quốc tế và khu nội địa không giao cắt dưới mặt đất (đã có phương án); một cầu vượt khu vực đường Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm (trước đây là ngã tư nay thành ngã bảy) và đây cũng là một nhánh quan trọng ra vào sân bay. “Đây là cầu vượt giúp tháo gỡ nút ra vào sân bay. Vừa qua, Thành ủy đã họp với Sở Giao thông Vận tải và thống nhất sẽ bố trí vốn ngân sách làm cầu vượt này, còn cơ chế đang xin Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định thầu. Nếu được chấp thuận thì dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ xong. Giải pháp cho giao thông khu vực Tân Sơn Nhất đã tính dự phòng, vấn đề là phải đẩy nhanh tiến độ các dự án”, ông Cường thông tin.
Đối với “điểm nóng” giao thông khu vực cảng Cát Lái, các giải pháp đang triển khai là đăng ký thủ tục thông quan điện tử qua cảng Cát Lái. Hiện nay đã thông quan được 15% và đến cuối năm sẽ phấn đấu đạt 100% khối lượng hàng hóa. Căn cơ hơn là thành phố đang có 10 dự án hạ tầng ở khu vực này như nút giao Mỹ Thủy, đường nối từ nút Mỹ Thủy đến Phú Hữu, cầu Nguyễn Thị Định mở rộng lên 60 mét và cầu Bình Lợi mới dự kiến tháng 8-2017 sẽ hoàn thành để đưa toàn bộ hàng theo đường thủy trên sông Sài Gòn từ Bình Dương, Tây Ninh về Cát Lái đi theo đường thủy bằng sà lan chứ không đi đường bộ như hiện nay.
Về vốn cho các dự án giao thông, theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, vốn xây dựng cơ bản do sở quản lý trực tiếp hiện chỉ khoảng 1.800 tỷ đồng. Sở sẽ tập trung vốn cho các dự án khởi công từ nay đến cuối năm như xây dựng nút giao An Sương, nút giao Gò Mây trên quốc lộ 1, vành đai 2, đường Vườn Lài…
Tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh
Về tình hình kinh tế - xã hội chung của TPHCM trong 7 tháng đầu năm, theo báo cáo của UBND TP, trong lúc số dự án và vốn đăng ký của doanh nghiệp trong nước vào thành phố tăng trưởng ổn định thì vốn đầu tư nước ngoài lại sụt giảm mạnh. Các chỉ số khác về hoạt động tín dụng, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, đặc biệt nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp tục tăng trưởng.
Cụ thể 7 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký của nhóm doanh nghiệp đầu tư trong nước tại TPHCM tiếp tục tăng cao, với khoảng 20.470 doanh nghiệp được cấp phép, tổng vốn đăng ký đạt 175.900 tỷ đồng (tăng 19% về số lượng và tăng 55% về vốn đăng ký). Nếu tính chung cả vốn đăng ký mới lẫn vốn điều chỉnh bổ sung của nhóm doanh nghiệp trong nước tại thành phố, thì tổng vốn đầu tư vào TPHCM của nhóm doanh nghiệp trong nước tăng đến 58% so cùng kỳ. Trong khi đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài so với cùng kỳ mặc dù có tăng về số lượng dự án (tính chung cả cấp mới và điều chỉnh tăng vốn) nhưng giảm mạnh về vốn. Tính chung 7 tháng đầu năm tổng vốn cấp mới và điều chỉnh tăng vốn các dự án đầu tư nước ngoài đạt gần 900 triệu USD, giảm đến 64% so cùng kỳ.
Nguyên nhân của sự suy giảm mạnh về vốn đầu tư nhóm FDI, theo UBND TP là do số lượng đất trống trong các khu công nghiệp của thành phố hiện không còn nhiều, đặc biệt là tại các khu công nghiệp có vị trí thuận lợi. Ngoài ra, giá thuê mặt bằng tại các khu công nghiệp của thành phố, theo một số tổ chức chuyên đánh giá bất động sản, thuộc hàng cao so với nhiều nơi trên cả nước dẫn đến khó khăn trong thu hút dự án mới; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn khó khăn vì vướng nhiều quy định khác nhau ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản.
Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo UBND TP cho biết, thành phố đang tập trung các nguồn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp. Dư nợ cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của thành phố đạt 154.245 tỷ đồng sau 7 tháng. Trong đó, cho vay hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ trọng cao nhất (chiếm 60% tổng dư nợ cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên).
Vân Anh