Thành công đến từ tự chủ

Hai giáo viên địa phương, John Harrington và anh trai, quyết định thử nghiệm một dự án nuôi trai sạch bằng dây.
Thả thực vật phù du nuôi trai tại một trang trại biển ở Ireland
Thả thực vật phù du nuôi trai tại một trang trại biển ở Ireland

John Harrington, Giám đốc điều hành trang trại thủy sản Kush Seafarms, giải thích: “Động vật có vỏ mọc trên dây tại một khu vực tự nhiên được bảo vệ, trong vùng nước trong như pha lê, giàu thực vật phù du. Về cơ bản, chúng tôi đã tạo ra môi trường sống cho trai. Theo tiêu chuẩn của châu Âu, nước được kiểm tra hàng tháng, xác nhận độ tinh khiết loại A”. Theo Harrington, thị trường thực phẩm ngày càng có ý thức về môi trường và chứng nhận hữu cơ là một lợi thế quan trọng vì 1kg trai chỉ tạo ra 200g CO2 so với thịt bò là 34kg CO2. Tôi muốn đưa ra lựa chọn giúp ích cho hành tinh cũng như giúp cơ thể mình.

Cũng như anh em nhà Harrington, các nhà sản xuất châu Âu đang biến nuôi trồng thủy sản không gây ô nhiễm trở thành một hoạt động kinh doanh thành công. Các doanh nghiệp ở Ireland và Hungary đang dẫn đầu trong lĩnh vực này với sản lượng hàng chục ngàn tấn trai sò hữu cơ. Trong đó, Ireland là nước dẫn đầu về nuôi trồng thủy sản sạch, sản xuất khoảng 30.000 tấn cá và động vật có vỏ được chứng nhận hữu cơ mỗi năm. Sự tăng trưởng của lĩnh vực này được Cơ quan Phát triển thủy sản của Ireland (BIM) hỗ trợ về pháp lý. BIM giúp cải tiến, chứng nhận và đào tạo kỹ năng, sử dụng viện trợ không hoàn lại của EU từ Quỹ Hàng hải và Nghề cá châu Âu.

Mặc dù không giáp biển, Hungary cũng có thể sản xuất nhiều thủy sản hữu cơ như Pháp hay Đan Mạch. Lillafured, một khu du lịch nổi tiếng ở vùng núi hoang sơ phía Đông Bắc, là nơi có cơ sở nuôi trồng thủy sản trong ao lâu đời nhất của Hungary hoạt động từ những năm 1930. Sau đó, Gyorgy Hoisty, một kỹ sư canh nông, đã mua lại, quản lý và cải tiến trang trại nuôi cá hồi. Gyorgy Hoisty cùng vợ làm tất cả, rồi họ thuê thêm nhân viên và tăng sản lượng lên 40%, đồng thời giúp hoạt động kinh doanh bền vững hơn. Hoisty cho biết: “Hiện tại, nhà máy sản xuất 60 tấn cá/tháng, trong đó 60%-65% được bán hoặc chế biến tại chỗ, 20%-25% được chuyển đến các nhà hàng khác trong khu vực và 10%-12% được thả cung cấp lại nguồn cá”. 

Để duy trì sức khỏe và phát triển, cá hồi cần được cung cấp liên tục nguồn nước sạch, giàu oxy. Nơi này trở thành một trong những trang trại đầu tiên ở Hungary xây dựng hệ thống tuần hoàn. Nước được làm sạch một cách sinh học và giàu oxy. Công nghệ này loại bỏ các chất thải độc hại và thức ăn thừa, làm mới hoàn toàn nước trong ao 7 lần/ngày. “Chúng tôi đã phát triển một hệ thống tuần hoàn để đảm bảo và tăng sản lượng. Bây giờ, nước nuôi cá của chúng tôi có chất lượng gần như nước uống, vì vậy hương vị tự nhiên của cá được giữ nguyên”, Hoisty kể.

Phương pháp tiếp cận bền vững và tự chủ của trang trại cá hồi Lillafured cho phép nó vận hành một chu trình hoạt động hoàn chỉnh. Ngay cả trong cuộc khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19, trang trại vẫn hoạt động, cung cấp dịch vụ giao hàng và các bữa ăn mang đi. Marcell Boros, đầu bếp tại nhà hàng Vendéglő a Pisztrángoshoz, cho biết: “Không có nhiều sự khác biệt giữa cá nuôi và cá đánh bắt tự nhiên về hương vị. Cá nuôi có thể béo hơn một chút, nhưng nó được nuôi trong môi trường an toàn hơn nhiều, được kiểm tra thường xuyên, vì vậy không có nguy cơ mắc một số bệnh bất ngờ”.

Tin cùng chuyên mục