Thanh niên TPHCM tự hào lên đường nhập ngũ

Các bạn thanh niên đều ý thức rất rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, nhất là có một tỷ lệ lớn thanh niên TPHCM viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong số các thanh niên nhập ngũ năm 2020 tại TPHCM có 6 nữ tân binh, được giao về Trường Quân sự Quân khu 7.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM động viên các tân binh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM động viên các tân binh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 12-2, tại Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức (TPHCM) diễn ra lễ giao, nhận quân điểm năm 2020 của TPHCM.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trung tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố; Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong động viên các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đặc biệt, tại buổi giao quân điểm năm 2020 của TPHCM, quận Thủ Đức đón tiếp 325 công dân nhập ngũ của các quận 1, 3, 4, 5, 10 và huyện Củ Chi. Cùng với 180 công dân nhập ngũ quân đội của quận Thủ Đức, các thanh niên được bàn giao cho các đơn vị quân đội.

Cụ thể, bàn giao cho Lữ đoàn Hải quân 957 Vùng 4 Hải quân (100 công dân), Lữ đoàn 101 Vùng 4 Hải quân (50 công dân), Trung tâm huấn luyện Vùng 4 Hải quân (200 công dân), Bộ Tham mưu Quân đoàn 4 (90 công dân), Tiểu đoàn Vệ binh 180 Quân khu 7 (20 công dân), Trường Quân sự Quân khu 7 (6 công dân nữ) và Trung đoàn Gia Định (39 công dân).

Các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Riêng quận Thủ Đức kêu gọi 220 công dân nhập ngũ, trong đó 40 thanh niên thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân (bàn giao cho Công an TPHCM). Trong số này có 6 đảng viên chính thức nhập ngũ (đạt tỷ lệ 3,33%). Đặc biệt, tất cả các bạn thanh niên đều ý thức rất rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, nhất là có 142 thanh niên (chiếm hơn 65%) viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh, bày tỏ dân tộc ta có truyền thống yêu nước nồng nàn và yêu hòa bình. Lịch sử Việt Nam đã ghi, ông cha ta đã bao lần đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi.

Từ khi có Đảng, nhân dân ta tiếp tục lập nên nhiều chiến công oanh liệt, trong đó có chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Phát huy truyền thống ấy và ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta hãy cùng nhau giữ lấy nước”, từng thế hệ thanh niên Việt Nam đã lớp lớp lên đường làm tròn nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam từng bước chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, biển đảo, vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Các tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Điều này đòi hỏi lực lượng vũ trang trong bất cứ tình hình nào cũng phải giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình, ổn định và điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước.

Kế thừa truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam anh hùng, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tuổi trẻ TPHCM nói chung, tuổi trẻ quận Thủ Đức nói riêng luôn xác định tốt trách nhiệm của mình, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

Đặc biệt trong những năm qua, tiếp bước và noi gương các thế hệ cha anh, rất nhiều thanh niên Thủ Đức đã tình nguyện nhập ngũ, gương mẫu, nỗ lực phấn đấu, được quân đội đào luyện, trường thành về nhiều mặt và trở thành những cán bộ quản lý, chỉ huy phát triển rất tốt. Nhiều anh em quân nhân sau xuất ngũ đã tích cực tham gia công tác tại địa phương và trở thành cán bộ chủ chốt của quận.

Đồng chí Đặng Nguyễn Thanh Minh nhấn mạnh, các bạn trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc về quốc phòng và an ninh, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng, vừa là quyền lợi cao quý của chính mình. Đồng chí mong muốn và tin tưởng rằng, tất cả các thanh niên lên đường nhập ngũ hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương, nỗ lực khắc phục khó khăn, ra sức rèn luyện về mọi mặt và nhanh chóng thích nghi với môi trường mới để quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, vì sự bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trao đổi với PV tại buổi giao quân, tân binh Nguyễn Khắc Hoàng Đạt (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã mơ ước được mang trên mình bộ quân phục màu xanh, nên sau khi tốt nghiệp cao đẳng, tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Hôm nay, được khoác lên mình bộ quan phục, tôi rất tự hào và xúc động”.

Năm nay Nguyễn Khắc Hoàng Đạt 22 tuổi, đã tốt nghiệp Cao đẳng nghề. Thời gian qua, Nguyễn Khắc Hoàng Đạt tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đoàn, các hoạt động của địa phương và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2018).

Tân binh Nguyễn Khắc Hoàng Đạt khẳng định, là một đảng viên và khi đã chính thức trở thành một chiến sĩ thực thụ trong quân đội sẽ tiếp tục rèn luyện, công tác để có cơ hội phục vụ lâu dài trong quân đội.

Trong khi đó, là một tân binh nữ được giao về Trường Quân sự Quân khu 7, bạn Nguyễn Thị Hồng Vân (sinh năm 1993,  quận Tân Phú), cho biết mình tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học, đang làm việc tại một phòng thí nghiệm tại một doanh nghiệp nước ngoài với mức lương khá tốt. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Hồng Vân đã viết đơn tư nguyện tham gia nghĩa vụ, với mong muốn đóng góp một phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Tôi biết môi trường quân đội rất nghiêm khắc, kỷ luật nhưng tôi sẽ cố gắn phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, nữ tân binh Nguyễn Thị Hồng Vân thể hiện quyết tâm.

* Tại quận 10, chưa đến 6 giờ sáng, đông đảo người dân và các cấp lãnh đạo đã có mặt tại trụ sở Ban Chỉ huy quân sự quận 10 để tạm biệt con, em mình lên đường nhập ngũ. Đồng chí Phan Thị Thắng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thượng tá Phan Văn Điền, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM cũng có mặt để tiễn 155 thanh niên ưu tú của quận 10 lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự.
Thanh niên TPHCM tự hào lên đường nhập ngũ ảnh 5 Chủ tịch UBND quận 10 Trần Xuân Điền phát biểu tại lễ giao nhận quân. Ảnh: ÁI CHÂN

 Tại buổi lễ giao nhận quân, đồng chí Trần Xuân Điền, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận 10, phát biểu: “Từ ngày hôm nay, 155 thanh niên của quận 10 sẽ chính thức được bổ sung vào các đơn vị quân đội. Đây là trường học lớn, là nơi rèn luyện thể lực, trí lực và phẩm chất đạo đức toàn diện giúp cho thanh niên trở thành những chiến sĩ cách mạng, những quân nhân ưu tú của Đảng và Nhà nước; có tinh thần vượt mọi khó khăn gian khổ, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Thanh niên TPHCM tự hào lên đường nhập ngũ ảnh 6 Lãnh đạo quận 10 chúc mừng thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: ÁI CHÂN

 Đại diện cho các tHanh niên quận 10 trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020, bạn Lê Quốc Huy bày tỏ vinh dự được khoác trên mình màu áo xanh của người lính, được nhận trách nhiệm cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Đó chính là sự khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong việc chung vai gánh vác trách nhiệm cùng xã hội, là sự tiếp nối truyền thống của một Thành phố anh hùng, Quân đội anh hùng. “Tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ là việc thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên, mà còn là cơ hội để thanh niên thể hiện tình cảm, phát huy các giá trị truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha ta, từ đó giúp tuổi trẻ ý thức sâu sắc hơn về giá trị cuộc sống hòa bình và ấm no hạnh phúc”, bạn Huy chia sẻ.

* Sáng 12-2, Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận 11 đã tổ chức Lễ giao, nhận thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.
Thanh niên TPHCM tự hào lên đường nhập ngũ ảnh 7 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Theo Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long, quận 11 đã hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân năm 2020 với số lượng 163 thanh niên đảm bảo chất lượng. Trong đó nghĩa vụ quân sự là 150 thanh niên, nghĩa vụ công an là 13 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu TP giao. Các đơn vị nhận quân gồm: Sư đoàn phòng không không quân 367; Lữ đoàn 71 (Quân đoàn 4); Trung đoàn Gia Định (Bộ tư lệnh TP); Tiểu đoàn vệ binh 180 Bộ tham mưu (Quân khu 7) và Công an TPHCM.
Theo đó, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay của quận 11 đạt kết quả cao: trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ lệ hơn 35%; 4 đảng viên. Công dân có sức khỏe loại 1, 2 so với chỉ tiêu đạt hơn 85%.
* Cũng trong sáng ngày 12-2-2020, Hội đồng nghĩa vụ quân sự Quận 9 tổ chức lễ Giao nhận quân năm 2020, 198 thanh niên quận 9 đã hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.
Thanh niên TPHCM tự hào lên đường nhập ngũ ảnh 8 198 tân binh quận 9 trước giờ lên đường nhập ngũ 
Theo Ban chỉ huy Quân sự quận 9, 198 tân binh sẽ được giao cho Trung đoàn Bộ binh 1, Sư 367, Tiểu đoàn 180, Trung đoàn Gia Định và Công an TPHCM.

* Ngày 12-2, Hội đồng NVQS huyện Cần Giờ đã làm lễ giao 80 chiến sĩ mới (trong đó có 2 đảng viên) tới Biên phòng TPHCM, Trung đoàn Gia Định, Tiểu đoàn Cảnh vệ - Bộ Tham mưu Quân khu 7 và 12 chiến sĩ tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Đồng chí Nguyễn Quyết Thắng, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ cho biết, lễ giao, nhận quân diễn ra trong mùa dịch Corona nên các hoạt động được tối giản, nhưng vẫn đảm bảo sự trang trọng, đầm ấm. Các chiến sĩ phấn khởi lên đường thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên đối với tổ quốc.

* Tại huyện Củ Chi, đồng chí Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM đã dự lễ giao 210 chiến sĩ tới Bộ Tư lệnh TPHCM, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Vùng 4 Hải quân và 55 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Tuy không tổ chức hội trại tòng quân vào tối 11-2, nhưng khí thế, tinh thần của các chiến sĩ, gia đình và bà con địa phương rất phấn khởi, thân nhân có mặt đông đủ, tiễn những người con ưu tú của vùng “Đất Thép thành đồng” lên đường nhập ngũ bảo vệ tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục