Thành phố kinh tế Quốc vương Abdullah

Thành phố kinh tế Quốc vương Abdullah
Thành phố kinh tế Quốc vương Abdullah ảnh 1

Mô hình “Thành phố kinh tế Quốc vương Abdullah”

Cuối năm nay, “Thành phố kinh tế Quốc vương Abdullah”, một thành phố bằng thép khổng lồ nằm bên bờ Hồng Hải, sẽ hoàn thành và đảm nhận một “nhiệm vụ toàn cầu”: Xuất khẩu 2,4 triệu tấn nhựa mỗi năm để làm ti vi ở Nhật, điện thoại di động ở Trung Quốc và hàng ngàn sản phẩm khác bán ở Mỹ và châu Âu.

Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư 500 tỷ USD của vương quốc dầu mỏ Saudi Arabia để xây dựng 6 thành phố mới, trong đó có “Thành phố kinh tế kiến thức” ở gần Medina” và “Thành phố kinh tế Hoàng tử Abdulaziz bin Mousaed” ở miền Bắc. Mục đích kế hoạch là tạo ra các trung tâm công nghiệp ở 4 lĩnh vực chính là hóa dầu, nhôm, thép, phân bón và có vai trò kép là trung tâm thương mại và nhà ở.

Ước tính những thành phố này sẽ góp thêm 150 tỷ USD cho GDP Saudi Arabia vào năm 2020, tạo thêm một triệu việc làm mới và nhà ở cho 5 triệu người. Điều táo bạo nhất trong dự án là Saudi Arabia muốn tự biến đổi thành một cường quốc công nghiệp, đa dạng hóa nền kinh tế trong 2 thập niên tới thay vì chỉ xuất khẩu dầu mỏ.

V.Hà (theo New York Times)

Cựu nhân viên tình báo buôn... ma túy

Cảnh sát Argentina vừa tịch thu 1,2 tấn cocaine và bắt 18 người, trong đó  có Ernesto Lorenzo, một nhân viên đã về hưu của tình báo quân đội. Đây là vụ tịch thu lớn với trị giá của lượng ma túy đến khoảng 46 triệu euro (hơn 1.060 tỷ đồng VN). Cảnh sát trưởng Hector Roncaglia cho rằng, số ma túy trên có thể đến từ Bolivia và sẽ được chuyển sang Tây Ban Nha.

H.K. (theo THX)

Bị bắt vì không tắt điện thoại

3 hành khách trên chuyến bay Milan – Bari của Hãng Hàng không Alitalia đã bị bắt vào sáng thứ bảy vừa qua tại sân bay Milan-Linas (Italia) do họ không chịu tắt điện thoại di động khi máy bay cất cánh. Trước đó, cơ trưởng đã 3 lần yêu cầu những hành khách này tắt điện thoại. Ông buộc phải ngưng chuyến bay dù máy bay đã đạt tốc độ cất cánh trên đường băng khi nhận thấy có hiện tượng nhiễu sóng với các thiết bị của máy bay. Máy bay cất cánh trở lại sau đó nhưng bị trễ 1,5 tiếng đồng hồ. Với vụ này, 3 hành khách trên có nguy cơ bị 3 tháng tù vì không chấp hành luật an toàn hàng không.

H.K. (theo 7SUR7)

Tin cùng chuyên mục