
Cách đây không lâu, nhà thiết kế lừng danh Giorgio Armani đã được trao giải Siêu sao (Superstar Award) từ Hiệp hội Thời trang quốc tế (Fashion Group International). 30 năm sự nghiệp (tính từ ngày thành lập công ty đầu tiên mang tên mình năm 1975) đã đưa Giorgio Armani trở thành một tượng đài khổng lồ trong làng thiết kế thời trang toàn cầu.

Nước hoa Giorgio Armani dành cho phái nam.
Không như nhiều nhà thiết kế khác, Giorgio Armani tập trung chủ yếu vào trang phục. Năm 2004, 53% tổng doanh số công ty đạt được đều nhờ quần áo, từ hàng thể thao AX/Armani Exchange đến váy dạ hội Emporio Armani. Trong khi đó, chỉ 14% doanh số Gucci là từ quần áo may sẵn; phần còn lại trong doanh thu trung bình 2 tỷ USD/năm là nhờ túi xách, giày dép, đồng hồ và nữ trang.
Ít người biết rằng Giorgio Armani (sinh ngày 11-7-1934 tại Piacenza, Ý) từng chẳng biết chút khái niệm gì về thiết kế thời trang. Thời niên thiếu, Armani có lần suýt mất mạng khi cùng đám bạn nghịch một túi thuốc nổ (còn sót lại từ thời chiến tranh), khiến ảnh hưởng thị lực. Là con thứ trong gia đình có 3 con, Armani thường bị ăn hiếp dù được mẹ che chở và bênh vực (bố làm kế toán cho một công ty vận tải). Sau trung học, Armani vào Đại học Piacenza với chuyên ngành y khoa. Việc học bị gián đoạn bởi 2 năm quân dịch. Sau đó, Armani không quay lại trường y.
Thời điểm đó, nhà Armani – như nhiều gia đình Ý sau chiến tranh – đều chạy gạo từng bữa. Cuối cùng, gia đình Giorgio Armani rời Piacenza đến Milan. Để kiếm sống, Armani làm đủ việc, trong đó có nghề nhân viên tạp vụ tại siêu thị La Rinascente. Năm 1961, Armani làm việc cho nhà thiết kế Nino Cerruti và bắt đầu học lóm nghề thiết kế thời trang. Năm 1970, Armani làm tự do và cuối cùng thành lập công ty riêng năm 1975, khi hùn vốn với Sergio Galeotti bằng khoản tiền ít ỏi 10.000 USD (có được nhờ bán chiếc Volkswagen).

Hàng vest lịch lãm của Giorgio Armani.
Tăm tiếng Armani dần lan rộng khỏi nước Ý. Ông trở thành nhà thiết kế đầu tiên lập văn phòng tại Hollywood chuyên phục vụ các ngôi sao, đặc biệt sau khi được mời thiết kế trang phục cho diễn viên Richard Gere trong phim American Gigolo. Từ doanh số khiêm tốn ban đầu 14.000 USD vào năm 1975, Công ty Giorgio Armani S.p.A. đạt doanh thu 100 triệu USD vào một thập niên sau.
Bây giờ, Giorgio Armani S.p.A. đã là doanh nghiệp khổng lồ trị giá 2 tỷ USD với 305 cửa hàng tại 35 nước, 5 dòng thương hiệu (với đối tượng khách hàng từ 18-55 tuổi), gồm 58 cửa hàng hạng sang Giorgio Armani; 12 cửa hàng Armani Collezioni; 121 cửa hàng Emporio Armani; 68 cửa hàng A/X Armani Exchange; 11 cửa hàng AJ/Armani Jeans... Đầu năm 2004, ông còn hợp đồng với một Công ty Dubai để dựng lên 14 khách sạn mang tên Armani. Dù cũng tham gia thiết kế thời trang nữ nhưng Giorgio Armani vẫn được biết đến như ông hoàng không ngai của thời trang nam. Thiết kế Armani đặc biệt thể hiện đậm cá tính với những đường nét khai thác tối đa yếu tố nam tính.
Ở kỹ thuật này, Armani thật sự là một bậc thầy. “Thiết kế kiểu truyền thống khiến tôi khó chịu. Tôi muốn nhân cách hóa chiếc áo bằng việc phá vỡ cấu trúc, biến nó thành một lớp da thứ hai cho người mặc”, Giorgio Armani cho biết. Tuy tập trung vào quần áo nhưng Armani cũng tham gia thiết kế và kinh doanh nhiều mặt hàng khác. Năm 1982, ông tung ra nước hoa Armani cho giới nữ; nước hoa nam năm 1984; điện thoại Notturno năm 1986; nước hoa Giorgio Armani Classico năm 1996… Vương quốc thời trang Giorgio Armani còn có đồ bơi, quần lót nam và nhiều “phụ tùng” linh tinh như mắt kính hoặc thắt lưng.
ANH VŨ