Rạng sáng nay 16-10, HĐBA LHQ

Thông qua nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên

Thông qua nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên

Sau một ngày thảo luận căng thẳng giữa Mỹ, Anh, Pháp với Nga, Trung Quốc về vấn đề trừng phạt CHDCND Triều Tiên do nước này thử hạt nhân, vào lúc 0 giờ 30 phút sáng 16-10 (giờ Việt Nam), các thành viên thường trực HĐBA LHQ đã đạt được sự đồng thuận về dự thảo trừng phạt do Mỹ đề xuất.

Ngay sau đó, cuộc bỏ phiếu giữa 15 thành viên HĐBA LHQ đã diễn ra với sự nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Thông qua nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên ảnh 1

Bốc dỡ chuyến hàng xe đạp cuối cùng sang tàu CHDCND Triều Tiên tại cảng Maizuru (Nhật Bản) trước khi Nhật Bản áp đặt cấm vận CHDCND Triều Tiên.

Sau 3 lần sửa đổi, bản dự thảo nghị quyết mới nhất của Mỹ vẫn không được Nga và Trung Quốc tán đồng.

Cả hai đều lên tiếng bác bỏ dùng biện pháp vũ lực với CHDCND Triều Tiên. Trung Quốc muốn dự thảo giảm nhẹ phần lời lẽ liên quan đến việc cho phép các nước kiểm tra hoạt động vận chuyển hàng của CHDCND Triều Tiên phục vụ cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, mà thay vào đó không phải mọi cuộc kiểm tra đều mang tính bắt buộc.

Nga không đồng tình với phần liên quan đến cấm vận vũ khí. Cuối cùng, dự thảo đã loại bỏ việc sử dụng vũ lực chống CHDCND Triều Tiên nhưng áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào kinh tế, quân sự và tài chính, trong đó đặc biệt nhằm vào các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các chương trình liên quan đến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Dự thảo cũng không đề cập đến lệnh cấm vận vũ khí toàn diện, mà đề xuất cấm vận các loại tên lửa, xe tăng, hệ thống pháo binh lớn, tàu chiến và máy bay chiến đấu.

Mỹ đã nhượng bộ Trung Quốc điều chỉnh nội dung liên quan tới quá trình thanh sát và kiểm tra các chuyến hàng ra và vào CHDCND Triều Tiên, theo đó chỉ áp dụng khi cần thiết giúp thực thi nghị quyết của HĐBA LHQ.

Trong một diễn biến khác, ngày 14-9, Mỹ thông báo đã tìm thấy dấu vết phóng xạ trong các mẫu không khí lấy tại gần khu vực mà CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã thử hạt nhân.

H.A. (Theo AP,CNA)

Tin cùng chuyên mục