Triều Tiên bác bỏ hoàn toàn nghị quyết 1718

Triều Tiên bác bỏ hoàn toàn nghị quyết 1718
Triều Tiên bác bỏ hoàn toàn nghị quyết 1718 ảnh 1

Ông Pak Gil Yon rời khỏi phòng họp sau khi bác bỏ hoàn toàn Nghị quyết 1718 của HĐBA LHQ.

Ngày 15-10, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ Pak Gil Yon tuyên bố: Bất kỳ sức ép thêm nào của Mỹ đối với Bình Nhưỡng sẽ là một sự “tuyên chiến” và nước ông “hoàn toàn bác bỏ” những biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ áp đặt lên Triều Tiên.

Phát biểu trước các thành viên HĐBA ngay sau khi bản nghị quyết mang số 1718 được thông qua, ông Pak Gil Yon chỉ trích HĐBA đã thông qua “một bản nghị quyết cưỡng bức trong khi phớt lờ mối đe dọa hạt nhân, những động thái trừng phạt và gây sức ép của Mỹ chống lại CHDCND Triều Tiên”. Ông Pak Gil Yon đã bỏ ra khỏi phòng họp sau khi nói những lời chỉ trích trên.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Vương Quang Á bình luận, nghị quyết là một “câu trả lời thích hợp” nhưng các nước thành viên LHQ nên giữ thái độ thận trọng và có trách nhiệm, đồng thời kiềm chế những bước đi mang tính khiêu khích. Bộ trưởng Quốc phòng Nga S.Ivanov khẳng định, nghị quyết “không được sử dụng vũ lực và chống lại trực tiếp người dân CHDCND Triều Tiên”.

Sau khi Nghị quyết 1718 về trừng phạt CHDCND Triều Tiên được thông qua, Nhật Bản tuyên bố đang xem xét gia tăng các biện pháp cấm vận để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân.

Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng chuẩn bị chuyến công du đột xuất 6 ngày (từ 17 đến 22-10) tới 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Mục đích chuyến thăm được xác định là để thảo luận, vận động và thống nhất với các nhà lãnh đạo 3 quốc gia này, nhất là Trung Quốc, về các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân ngày 9-10 vừa qua.

Hãng Tân Hoa tối 15-10 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Alexeyev cho biết CHDCND Triều Tiên vẫn hy vọng cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ được tiếp tục và Bình Nhưỡng sẽ quyết định về việc có trở lại bàn đàm phán sáu bên hay không sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các biện pháp trừng phạt được nêu ra trong Nghị quyết 1718. 

V.L. (Tổng hợp từ Reuters, AFP, THX)

Tin cùng chuyên mục