Vụ xét xử trắng án các bị cáo sát hại sinh viên Vũ Anh Tuấn tại Nga

Cộng đồng người nước ngoài tại Nga phẫn nộ trước bản án

Cộng đồng người nước ngoài tại Nga phẫn nộ trước bản án
Cộng đồng người nước ngoài tại Nga phẫn nộ trước bản án ảnh 1

Sau hai ngày nghị án, chiều 17-10, Hội đồng bồi thẩm tòa án thành phố Saint Petersburg xét xử vụ án hình sự một nhóm thanh, thiếu niên Nga giết hại sinh viên Việt Nam Vũ Anh Tuấn hồi tháng 10-2004, đã công bố phán quyết chính thức là các bị cáo không phạm tội giết Vũ Anh Tuấn.

Trong số 41 vấn đề trực tiếp liên quan đến vụ án, Hội đồng bồi thẩm đã bác bỏ 40 vấn đề (?!) và quyết định “không đủ chứng cứ” buộc tội giết Vũ Anh Tuấn.

Tất cả 14 bị cáo đã được trả tự do ngay tại tòa. Mặc dù Chủ tọa phiên tòa chưa chính thức tuyên án, nhưng với phán quyết trên của Hội đồng bồi thẩm, tất cả bị cáo trong vụ án hình sự này đều được trắng án (?!) Dự kiến, ngày 19-10, tại tòa sẽ diễn ra cuộc tranh tụng liên quan những biện pháp tiếp sau phán quyết này.

Ngay chiều 17-10, đại diện bên bị hại tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết của Hội đồng bồi thẩm. Tuyên án này trái ngược với kết luận của cơ quan điều tra và cáo trạng của công tố nhà nước.

Quyết định của tòa án thành phố Saint Petersburg khiến cộng đồng người nước ngoài tại Nga bất ngờ và phẫn nộ. Trong khi vụ án Vũ Anh Tuấn đã làm dấy lên chỉ trích chính quyền thành phố Saint Petersburg chưa có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ công dân nước ngoài, thì với phán quyết trên của tòa án, dư luận đặt câu hỏi về tính công minh của hệ thống pháp luật tại đây.

Cộng đồng người nước ngoài tại Nga phẫn nộ trước bản án ảnh 2

Cái chết thương tâm của Vũ Anh Tuấn (ảnh trên) khiến dư luận phẫn nỗ. Nhiều cuộc biểu tình của sinh viên nước ngoài đã diễn ra.

Phán quyết của Hội đồng bồi thẩm, được công bố đúng hai năm sau ngày Vũ Anh Tuấn bị giết hại, đã thật sự gây công phẫn trong dư luận ủng hộ lẽ phải, trong giới sinh viên nước ngoài ở thành phố Saint Petersburg, đặc biệt là sinh viên Việt Nam.

Hai ngày qua, vào thời điểm quyết định của phiên tòa, hàng chục sinh viên Việt Nam đã mang theo di ảnh của Vũ Anh Tuấn đến tập trung ngoài tòa án, trông đợi tòa sẽ đưa ra một bán án nghiêm khắc đối với những kẻ đã giết Tuấn và phạm nhiều tội ác đối với nhiều người khác.

Các kênh truyền hình, các hãng tin, mạng tin Nga cũng phản ánh đậm nét hai ngày làm việc của tòa, cho rằng đây là một vụ án lớn, thu hút sự quan tâm sâu sắc của dư luận.

Các phương tiện truyền thông cũng lo ngại liên hệ đến một thực trạng là vừa qua Hội đồng bồi thẩm tòa án Saint Petersburg hầu như xóa án cho những bị cáo trong hai vụ án giết người nước ngoài (một bé gái Tajikistan và một sinh viên Congo).  

H.A (Theo TTXVN, Channel One Worldwide)

Tin cùng chuyên mục