Mỹ bác bỏ đề nghị của Iran về thanh sát cơ sở hạt nhân

Mỹ bác bỏ đề nghị của Iran về thanh sát cơ sở hạt nhân
Mỹ bác bỏ đề nghị của Iran về thanh sát cơ sở hạt nhân ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice buộc tội Iran

Phó Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Mohammed Saeedi cho biết, nước này đã làm giàu được uranium ở cấp độ trên 4%, cao hơn mức 3,6% mà Iran đã từng thông báo cho Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và được cơ quan này xác nhận trước đây.
 
Ông Mohamad Saeedi nói Iran sẽ không từ bỏ việc làm giàu uranium, vì đây là “vấn đề sống còn của Iran”.
 
Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Vương Quang Á cho rằng HĐBA LHQ có thể được sử dụng để gây áp lực buộc Iran hợp tác hoàn toàn với các thanh sát viên của IAEA, nhưng việc đưa ra một nghị quyết buộc Iran ngừng các hoạt động làm giàu uranium sẽ là “nguy hiểm” vì có thể dẫn tới việc Iran rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí (NPT).
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chuyển đến người đồng nhiệm Iran Manouchehr Mottaki lời kêu gọi nước này ngừng chương trình làm giàu uranium và bảo đảm hợp tác đầy đủ với IAEA.

 Người phát ngôn Nhà Trắng Blaine Rethmeier đã bác bỏ đề nghị của Iran cho phép các thanh sát viên IAEA nối lại các chuyến thanh sát bất ngờ tới các cơ sở hạt nhân. Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008, thì cảnh báo rằng quyết định của Nga và Trung Quốc về vấn đề Iran sẽ là một “sự sát hạch quan trọng” cho quan hệ của các nước này với Mỹ. 

B.Tr. (Theo AFP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục