Philippines

Bão lớn gây lở đất nghiêm trọng

Bão lớn gây lở đất nghiêm trọng

Cơn bão nhiệt đới Chanchu tràn vào miền Trung Philippines từ đêm 11-5, đã gây ra hiện tượng lở đất nghiêm trọng và mất điện trên diện rộng.

Các hoạt động chuyên chở bằng phà phải tạm ngừng do mưa bão, làm hơn 4.500 người bị kẹt lại ở 9 cảng chính thuộc khu vực Visayas và Bicol. Đây là trận bão nhiệt đới lớn đầu tiên tràn vào Philippines trong năm nay.

Bão lớn gây lở đất nghiêm trọng ảnh 1

Bão Chanchu chụp qua vệ tinh.

Cục khí tượng thủy văn Philippines cho biết, cơn bão Chanchu có tốc độ 100 km/giờ và thổi giật từng cơn lên tới 130 km/giờ. 223 tỉnh thành, kể cả thủ đô Manila đã phải hứng chịu những trận mưa lớn.

Phát biểu trên đài phát thanh, Tỉnh trưởng tỉnh Leyte (miền Trung Philippines) đã kêu gọi dân chúng sống gần thị trấn Sogod sơ tán sau khi xảy ra hiện tượng lở đất ở khu vực này.

Hồi tháng 2 vừa qua, đảo Layte đã hứng chịu thảm họa lở đất kinh hoàng, làm toàn bộ làng Guinsaugon với dân số khoảng hơn 1.000 người bị chôn vùi trong bùn đất.

Trong khi đó, tại Bangladesh, một cơn bão đổ bộ vào phía Tây nước này đêm 10-5, làm 5 người thiệt mạng, khoảng 200 người bị thương, phá hủy gần 2.000 ngôi nhà.

Tại Trung Quốc, kể từ giữa tháng 4 đến nay, lụt lội và các trận lở đất đã làm 10 người chết, 5 người mất tích và gây ảnh hưởng tới hơn 4,5 triệu người ở các khu vực miền Trung, Đông, Tây Nam và Nam. Nước lụt cũng đã phá hủy hơn 37.100 ngôi nhà, gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế khoảng 330 triệu USD.

V.S (Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục