Nhiều nước tham gia hỗ trợ tìm kiếm máy bay AirAsia

* Indonesia: Máy bay của Malaysia có thể ở dưới đáy biển
Nhiều nước tham gia hỗ trợ tìm kiếm máy bay AirAsia

* Indonesia: Máy bay của Malaysia có thể ở dưới đáy biển

(SGGPO).- Theo Channel News Asia, 7 giờ sáng nay, 29-12 (giờ địa phương), Cơ quan tìm kiếm, cứu nạn quốc gia Indonesia đã nối lại hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia (Malaysia) chở 162 người bị mất tích một ngày trước tại biển Java. 

Theo Phó giám đốc Cơ quan tìm kiếm, cứu nạn quốc gia Indonesia Tatang Zainuddin, cơ quan này đang đến Manggar, đảo Belitung ở phía Đông.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Indonesia xác định vị trí tìm kiếm QZ8501

Indonesia đã điều 12 tàu và 8 máy bay cho cuộc tìm kiếm. Malaysia đã mở trung tâm hoạt động 24/24 giờ để hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay QZ8501 bị mất tích.

Ngoài việc điều 2 máy bay C-130, Hải quân Singapore tiếp tục triển khai tàu khu trục lớp Formidable RSS Supreme và tàu hộ tống RSS Valour để tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu QZ8501.

Ngoài ra, 1 tàu đổ bộ và 1 tàu cứu trợ, hỗ trợ tàu ngầm cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng triển khai. Cục điều tra sự cố hàng không Singapore cho biết, đã đề nghị cử 2 nhóm chuyên gia cùng 2 bộ thiết bị dò tìm dưới nước để hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay.

Tàu RSS Valour của hải quân Singapore tham gia tìm kiếm

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, nước này sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia, đồng thời xác nhận không ai trong số 155 hành khách trên chuyến bay mang quốc tịch Mỹ.

Người phát ngôn Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng cho hay, cơ quan này đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm của nhà chức trách Indonesia nếu cần thiết.

Lực lượng quân đội Australia đã điều một chiếc trực thăng Air Force AP-3C Orion để hỗ trợ Indonesia tìm kiếm máy bay QZ8501.

Ấn Độ cũng đã huy động 3 tàu thủy và 1 máy bay giám sát hàng hải sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm. 

* Theo Channel New Asia, Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo cho biết, chiếc máy bay Air Asia chở 162 người bị mất tích khi đang bay từ Indonesia tới Singapore, nhiều khả năng đang nằm dưới đáy biển.

Theo ông Soelistyo: “Dựa trên tọa độ chúng tôi được cung cấp và những phân tích cho thấy, có khả năng máy bay gặp nạn, đang ở dưới đáy biển. Đây là đánh giá bước đầu và giả thiết này có thể tiếp tục được củng cố dựa trên kết quả chiến dịch tìm kiếm”.

Giới chức Indonesia khẳng định,sẽ cố gắng tìm ra chiếc máy bay này. Thời tiết hôm nay khả quan hơn hôm qua với tầm nhìn khoảng 2km.

PHƯƠNG NAM

 >>Máy bay AirAsia chở 162 người mất tích

Tin cùng chuyên mục