Libya kêu gọi quốc tế cứu các cơ sở dầu mỏ

Giới chức Libya, ngày 28-12, đã kêu gọi chính phủ Mỹ, Italia, Ai Cập và Đức giúp đỡ khẩn cấp để dập tắt hỏa hoạn tại 5 điểm chứa dầu mỏ tại một cảng ở miền Đông Libya đã bị các “chiến binh khủng bố” Fajr Libya (Bình minh Libya) tấn công.
Libya kêu gọi quốc tế cứu các cơ sở dầu mỏ

(SGGPO).- Giới chức Libya, ngày 28-12, đã kêu gọi chính phủ Mỹ, Italia, Ai Cập và Đức giúp đỡ khẩn cấp để dập tắt hỏa hoạn tại 5 điểm chứa dầu mỏ tại một cảng ở miền Đông Libya đã bị các “chiến binh khủng bố” Fajr Libya (Bình minh Libya) tấn công.

Động thái của giới chức Libya diễn ra sau khi phiến quân Fajr Libya tấn công bằng rocket vào cảng dầu mỏ Sidra hôm 25-12, khiến 5/19 điểm chứa dầu tại cảng miền Đông này bốc cháy. Sản lượng dầu mỏ của Libya đã sụt giảm tới 1/4 do các cuộc giao tranh trong những tuần qua.

Một bột bồn chứa dầu bị cháy trong một cuộc giao tranh giữa Fajr Libya và binh sĩ chính phủ ở Kikla, Libya.

Tuy nhiên, theo giới quan sát Mỹ, Italia và Đức được cho là khó có khả năng can thiệp giúp Libya. Chỉ có Ai Cập có thể tham gia để ngăn nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng cơ sở của chúng tại miền Đông Libya để tràn qua biên giới và tạo ra mối đe dọa an ninh lớn cho Ai Cập.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, không quân Libya đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu tại Misrata, thành phố miền Đông liên kết với nhóm Fajr Libya. Đây là lần đầu tiên không quân Libya tiến hành không kích bên trong Misrata, thành phố cách thủ đô Tripoli 200 km về phía Đông, bị nhóm Fajr Libya kiểm soát từ tháng 8 vừa qua.

       Chi Hạnh 

Tin cùng chuyên mục