Hai miền Triều Tiên hội đàm cấp Bộ trưởng

Một quan chức Hàn Quốc ngày 29-12 cho biết, hai miền Triều Tiên sẽ hội đàm cấp bộ trưởng vào tháng 1-2015 để thảo luận về các mối quan tâm chung, trong đó có cuộc hội ngộ của các gia đình ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên.
Hai miền Triều Tiên hội đàm cấp Bộ trưởng

(SGGPO).- Một quan chức Hàn Quốc ngày 29-12 cho biết, hai miền Triều Tiên sẽ hội đàm cấp bộ trưởng vào tháng 1-2015 để thảo luận về các mối quan tâm chung, trong đó có cuộc hội ngộ của các gia đình ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Theo Yonhap, Bộ trưởng thống nhất của Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae cbo biết Chính phủ Hàn Quốc đã gửi fax đề nghị đến Triều Tiên và địa điểm sẽ được lựa chọn sau.

“Tôi hy vọng rằng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với đề nghị này”, ông Ryoo nói trong một cuộc họp báo.

Ông cũng cho biết Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận về bất kỳ vấn đề nào hai bên cùng quan tâm. Theo ông, năm 2015 là dịp tốt để hàn gắn quan hệ liên Triều khi diễn ra sự kiện đánh dấu 70 năm Triều Tiên được giải phóng khỏi ách đô hộ của phát xít Nhật trong Thế chiến thứ hai.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae công bố thư mời Triều Tiên họp cấp Bộ trưởng

Vòng cuối cùng của cuộc hội đàm cấp cao chính thức được tổ chức vào tháng 2-2014 theo sau đó là một cuộc đoàn tụ hiếm hoi của người thân bị chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chia cắt.

Quan hệ hai miền Triều Tiên ấm lên sau khi một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đến Seoul dự Á vận hội vào tháng 10-2014. Chuyến đi dấy lên hy vọng về một sự “tan băng” trong quan hệ hai nước, nhưng sau đó một loạt các cuộc đụng độ quân sự nhỏ dọc theo biên giới đã đưa quan hệ hai bên trở lại căng thẳng và các cuộc đàm phán tiếp theo không diễn ra.

Quan hệ hai bên càng căng thẳng hơn khi Triều Tiên giận dữ lên án Hàn Quốc cho phép các nhà hoạt động rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng tại khu vực biên giới.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục