Nỗ lực cứu người trên phà bị cháy ở biển Adriatic bị trở ngại

Nỗ lực cứu người trên phà bị cháy ở biển Adriatic bị trở ngại

(SGGPO).- Ngày 29-12, nỗ lực cứu người trên phà Norman Atlantic của Italia tiếp tục diễn ra ở vùng biển Hy Lạp, nhưng gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết quá khắc nghiệt.

Người phát ngôn Chính phủ Hy Lạp Sophia Voultepsi thừa nhận tình hình rất phức tạp. Với sóng to và gió mạnh tới 100km/giờ, việc dập tắt đám cháy trên phà cũng rất khó khăn và cản trở nỗ lực cứu hộ những người có mặt trên phà.

Theo AP, tính đến nửa đêm ngày 28-12, đã có 190 người đã được sơ tán an toàn. Tuy nhiên, đã có 1 người chết và 2 người bị thương nặng.

Chiếc phà đang trong hành trình từ vùng biển Hy Lạp sang Italia, và bị cháy tại vùng biển Adriatic ở ngoài khơi đảo Corfu, Hy Lạp từ sáng 28-12.

Theo đại diện cảng Igoumenitsa, phía Tây Hy Lạp, trên phà có tất cả 478 người, chứ không phải 466 như thông tin ban đầu, trong đó có 422 hành khách và 56 thủy thủ. Có 268 người Hy Lạp trên phà (gồm cả 34 thủy thủ), cùng 22 thủy thủ người Italia. Ngoài ra, trên phà có thể còn có công dân các nước: Pháp, Đức, Albania, Anh, Đan Mạch, Hà Lan và Nga.

Lực lượng và phương tiện cứu nạn của Italia, Hy Lạp và Albania, gồm cả trực thăng và tàu vẫn tiếp tục nỗ lực cứu các nạn nhân. Hầu hết mọi người đều được cứu bằng máy bay (ảnh). Bộ Hàng hải Hy Lạp cho biết hiện có khoảng 10 chiếc tàu buôn đang lưu thông tại khu vực này cũng đang tham gia nỗ lực cứu hộ.

Nguồn tin nhật báo La Repubblica cho hay lần gần nhất người ta kiểm tra kỹ thuật tàu là vào ngày 19-12 -2014 và phát hiện 6 lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, trong đó có các lỗi liên quan đến báo động cháy và các cửa chống cháy “có nhiều trục trặc”. Tuy nhiên, các lỗi này đã bị chủ tàu phớt lờ. Nhiều khả năng, các cơ quan điều tra của Italy sẽ vào cuộc để truy cứu trách nhiệm của chủ tàu sau khi việc cứu hộ hoàn thành.

     Hạnh Chi – Trần Nghĩa 

Tin cùng chuyên mục