Quốc hội Hy Lạp bầu tổng thống lần 3

Quốc hội Hy Lạp bầu tổng thống lần 3

(SGGPO).- Ngày 29-12, Quốc hội Hy Lạp tổ chức lần bầu thứ 3 cho nhiệm kỳ tổng thống mới, khi ứng viên của đảng cầm quyền Stavros Dimas vẫn chưa đủ số phiếu cần thiết qua 2 lần bầu trước đó.

Nếu lần này vẫn không đủ số phiếu thì Hy Lạp sẽ bầu cử Quốc hội sớm. Khi đó liên minh cầm quyền cánh tả Syriza của Thủ tướng Antonis Samaras sẽ có nguy cơ mất đa số ghế tại Quốc hội.

Thủ tướng Antonis Samaras lo ngại trước nguy cơ bầu cử sớm

Hai lần bầu trước, ông Stavros Dimas vẫn chưa đủ số phiếu tối thiểu 200/300 ghế tại Quốc hội để trở thành tổng thống thay thế Tổng thống Karolos Papoulias, 85 tuổi, sắp mãn nhiệm. Lần này, ông Dimas chỉ cần 180 phiếu.

Giới quan sát lo ngại, nếu diễn ra bầu cử Quốc hội sớm và nếu đảng Syriza thất bại, điều này có thể cản trở những nỗ lực cải cách mà Chính phủ Hy Lạp đang tiến hành từ nhiều năm qua và ảnh hưởng đến mục tiêu sớm rút khỏi chương trình cứu trợ trị giá 240 tỷ euro mà Hy Lạp đã ký với Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Nền kinh tế Hy Lạp đang dần hồi phục và dư luận đang quan tâm, sắp tới Hy Lạp có tiếp tục chính sách thắt lưng buộc bụng nữa hay không.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, Syriza vẫn giữ vị trí dẫn đầu so với các đảng phái khác nhưng khoảng cách được thu hẹp dần trong vài tuần qua.

Ngoài ra, các đảng liên minh với Syriza phải đối mặt với những căng thẳng nội bộ nghiêm trọng và có thể chia rẽ, cản trở sự hình thành của một liên minh đa số ổn định.

HUY QUỐC
 

Tin cùng chuyên mục