Hàn Quốc bắt được không đến 1% số tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

Sáng 11-10, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hyong-zhin đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Chu Guo Hong đến để phản đối vụ một tàu cá Trung Quốc đâm chìm một tàu tuần tra của Cảnh sát biển Hàn Quốc.
Hàn Quốc bắt được không đến 1% số tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

(SGGPO).- Sáng 11-10, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hyong-zhin đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Chu Guo Hong đến để phản đối vụ một tàu cá Trung Quốc đâm chìm một tàu tuần tra của Cảnh sát biển Hàn Quốc.

Theo Yonhap, vụ việc diễn ra ngày 7-10, tàu cao tốc 4,5 tấn của Cảnh sát biển Hàn Quốc hoạt động ở Hoàng Hải đã bị một tàu cá 100 tấn của Trung Quốc cố tình đâm từ phía sau và bị chìm. Không có người bị thương nhưng vụ việc cho thấy sự coi thường pháp luật trắng trợn của ngư dân Trung Quốc khi đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc.

Cảnh sát biển Hàn Quốc ngày 11-10 cho biết, số tàu Trung Quốc hoạt động gần Đường giới hạn phía Bắc (NLL, đường phân định lãnh hải 2 miền Triều Tiên ở Hoàng Hải) và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Hàn Quốc ở Hoàng Hải đã tăng từ 53.359 tàu trong năm 2012 lên 95.064 tàu trong năm 2014 và vượt 100.000 tàu trong năm 2015.

Tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Hàn Quốc bị bắt đưa về một cảng ở TP Incheon, Tây Seoul, ngày 10-10-2016. Ảnh: Yonhap

Trong 9 tháng đầu năm nay, số tàu Trung Quốc hoạt động ở khu vực này đã đến 50.022 tàu và có khả năng gia tăng trong mùa đông sắp tới.

Tuy nhiên, số liệu của Cảnh sát biển Hàn Quốc cho thấy, trong năm 2012 chỉ có 63 tàu Trung Quốc bị bắt giữ, tỷ lệ 0,11%, và trong 2 năm 2014 và 2015 chỉ 0,04% số tàu Trung Quốc bị bắt giữ.

Một quan chức Hàn Quốc yêu cầu không nêu tên nói với Yonhap: "Nhiều ngư dân Trung Quốc thậm chí nói rằng vô cùng xui rủi mới bị Cảnh sát biển Hàn Quốc bắt".

Quan chức này cho biết, việc bắt giữ tàu Trung Quốc không phải dễ vì số lượng tàu Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển Hàn Quốc luôn áp đảo số tàu của cơ quan chức năng Hàn Quốc. Gần đây, tàu Trung Quốc còn hoạt động bạo lực hơn và có tổ chức, như vụ đâm chìm tàu Cảnh sát biển Hàn Quốc hôm 7-10, có hàng chục tàu Trung Quốc tham gia.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục